Ô tô điện nếu lưu thông trên đường phải có các tiêu chuẩn kỹ thuật nào?

daikieu daikieu @daikieu

Ô tô điện nếu lưu thông trên đường phải có các tiêu chuẩn kỹ thuật nào?

Ô tô điện nếu lưu thông trên đường phải có các tiêu chuẩn kỹ thuật như ôtô bình thường.

30/01/2015 03:13 PM
714

Thời gian gần đây, tại Hà Nội và TP.HCM, người tiêu dùng đang "sốt xình xịch" bởi một loại xe ô tô chạy bằng điện với giá "siêu rẻ", chỉ khoảng 50 triệu đồng.

Theo như lời quảng cáo thì ô tô điện có 3 loại là xe 3 bánh, 4 bánh và mui trần. Trọng lượng xe là 350kg, tải trọng khoảng 200kg. Xe có khả năng leo dốc từ 25-35 độ, có phanh bánh sau ổ đĩa. Pin xe được bảo trì miễn phí, điện áp 48V. Thời gian sạc đầy pin là 5 tiếng, quãng đường di chuyển tối đa 60km. Khách muốn chạy đường dài nên mua thêm pin dự phòng. Trong xe còn có máy nghe nhạc và quạt sưởi. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, bên bán còn cam kết “như đinh đóng cột”: “Xe được nhập là xe chính hãng, đủ điều kiện tham gia giao thông ở Việt Nam (có thể lưu hành như xe đạp điện). Xe có đầy đủ giấy tờ hải quan, có xuất hoá đơn, bảo hành sửa chữa chính hãng và đặc biệt người điều khiển xe không cần bằng lái”. Tuy vậy, để được sở hữu chiếc xe này, khách hàng phải đặt trước từ 10-15 ngày và đặt cọc 80% tổng giá trị của xe.

Giá rẻ, lại có thể "che nắng che mưa" nên loại ô tô điện này nhanh chóng thu hút được sự chú ý của người dân. Điều khiến nhiều người băn khoăn là người lái xe này có cần bằng lái không, xe có đủ các loại giấy tờ cần thiết và đã được phép lưu hành ở Việt Nam chưa?

 - Ảnh 1

(Ảnh minh họa).

Tin tức trên báo Dân trí, thông tin từ cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết; Ô tô điện nếu lưu thông trên đường phải có các tiêu chuẩn kỹ thuật như ô tô bình thường. Việc đăng ký đăng kiểm xe ô tô điện đã được quy định trong Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT. Và như vậy, những xe ô tô điện loại này đang được bán trên thị trường Hà Nội và TPHCM hiện nay chắc chắn không được phép lưu hành bởi chưa đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ngoài ra, theo Điều 53 Luật Giao thông đường bộ, xe ô tô điện nếu không có đăng ký, đăng kiểm mà tham gia giao thông trên đường là bị phạt. Còn đối với người điều khiển ô tô điện, theo Thông tư 86, phải có giấy phép lái xe hạng B2 trở lên và chỉ được hoạt động trong phạm vi hạn chế theo quy định của UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương.

Đại tá Đào Vịnh Thắng – trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC67) công an Hà Nội cho biết; Phòng đã nắm tình hình và cử cán bộ theo dõi chặt chẽ để có báo cáo lên lãnh đạo Bộ để quản lí loại phương tiện này. Và hiện tại, đội Đăng kí và quản lí phương tiện PC67 của Hà Nội cũng chưa cấp đăng kí cho bất kì phương tiện ô tô điện cùng loại như trên.

Hiện tại ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh hiện có một loại ô tô điện là phương tiện chở khách du lịch được hoạt động trong các khu vực hạn chế và được quản lí chặt chẽ về các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như cơ chế vận hành. Ngoài ra, còn một số loại xe điện khác được sử dụng trong các khu resort, sân golf…, nhưng loại xe này hoàn toàn không được phép lưu thông trên đường như những phương tiện cơ giới khác.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý