Ô tô điện Trung Quốc 'ba không': Cẩn thận mua về 'đắp chiếu'

phuongchi1 phuongchi1 @phuongchi1

Ô tô điện Trung Quốc 'ba không': Cẩn thận mua về 'đắp chiếu'

Ô tô điện xuất xứ Trung Quốc không kèm bất kỳ giấy tờ nào liên quan nhưng vì giá rẻ nên hiện đang bán rất chạy tại thị trường VN. Tuy nhiên, hiện có nhiều vấn đề xoanh quanh việc xe có được phép lưu thông trên phố hay không.

27/01/2015 07:41 AM
4,501

Ô tô điện: Giá rẻ lại không cần đăng ký, bằng lái ?!

“Mùa đông mưa phùn gió bấc đã đến, ai cũng ngại ra đường vì lạnh. Trước đây, nhiều gia đình không đủ điều kiện để sở hữu một chiếc ô tô có giá hàng trăm triệu đồng thì nay đã có giải pháp tháo gỡ. Ô tô điện loại “cao cấp nhất, nội thất đẹp nhất, động cơ tốt nhất, có độ bền và an toàn nhất” dành cho người lớn, nhỏ, gọn, tiện lợi nhưng giá chỉ tương đương… xe máy.

Xe không cần đăng ký, không cần bằng lái, mua nhanh, số lượng hàng chỉ có hạn”. Khi những lời quảng cáo hấp dẫn trên vừa được đưa lên trên mạng xã hội Facebook thì ngay lập tức đã có hàng nghìn lượt like và bình luận, chia sẻ. Hầu hết các ý kiến đều bày tỏ sự ngạc nhiên, thích thú trước hình dáng nhỏ gọn và sự tiện lợi của chiếc xe.

Thông tin trên báo An ninh Thủ đô, chị Nguyễn Thu Hiền - nhân viên ngân hàng ở quận Đống Đa chia sẻ, từ lâu chị đã mơ ước được sở hữu 1 chiếc ô tô để chở con đi học. Tuy vậy, do giá xe quá cao, nhà lại khá chật chội nên mong ước đó chưa biết khi nào trở thành hiện thực. Nghe tin sắp có loại xe ô tô điện bán trên thị trường, xe chạy bằng điện lại nhỏ gọn có thể cho được vào trong nhà nên chị Hiền rất háo hức. “Giá xe chỉ tương đương với chiếc xe máy nên không đáng ngại lắm. Điều tôi băn khoăn nhất là người lái xe này có cần bằng lái không, xe có đủ các loại giấy tờ cần thiết và đã được phép lưu hành ở Việt Nam chưa”, chị Hiền đặt câu hỏi.

 - Ảnh 1

Ô tô điện giao bán trên mạng.

Cũng theo quảng cáo của những người nhận đặt hàng, ô tô điện có 3 loại là xe 3 bánh, 4 bánh và mui trần. Trọng lượng xe là 350kg, tải trọng khoảng 200kg. Xe có khả năng leo dốc từ 25-35 độ, có phanh bánh sau ổ đĩa. Pin xe được bảo trì miễn phí, điện áp 48V. Thời gian sạc đầy pin là 5 tiếng, quãng đường di chuyển tối đa 60km. Khách muốn chạy đường dài nên mua thêm pin dự phòng. Trong xe còn có máy nghe nhạc và quạt sưởi. Để thu hút sự chú ý của khách hàng, bên bán còn cam kết “như đinh đóng cột”: “Xe được nhập là xe chính hãng, đủ điều kiện tham gia giao thông ở Việt Nam (có thể lưu hành như xe đạp điện). Xe có đầy đủ giấy tờ hải quan, có xuất hoá đơn, bảo hành sửa chữa chính hãng và đặc biệt người điều khiển xe không cần bằng lái”. Tuy vậy, để được sở hữu chiếc xe này, khách hàng phải đặt trước từ 10-15 ngày và đặt cọc 80% tổng giá trị của xe.

Tại TP.HCM, để tìm hiểu về thị trường loại xe này, phóng viên Đất Việt đã liên hệ với một số đại lý phân phối dòng xe này tại TPHCM.

Cụ thể, khi liên hệ đặt hàng thì đại lý ô tô điện Sài Gòn giới thiệu, loại xe này không có sẵn trong cửa hàng mà phải đặt cọc 80%, sau khoảng 2 tuần thì sẽ có. Có 2 dòng xe: Nếu mua xe nhập nguyên kiện từ TQ về, thì giá sẽ dao động 35-40 triệu đồng; còn nếu đặt hàng sản xuất lắp ráp ở VN thì giá khoảng 20 triệu đồng, công ty sẽ nhập linh kiện từ TQ về.

Nhưng theo lời giới thiệu của chủ đại lý, thì nếu đặt xe mua bên TQ thì công ty sẽ nhập về bán cho khách hàng theo hình thức hóa đơn bình thường.

Điều đáng nói, là xe sẽ không có giấy thông quan, chỉ có giấy kiểm định chất lượng do nhà sản xuất cung cấp, ngoài ra không còn bất kỳ giấy tờ nào kèm theo.

Mặc khác, chủ đại lý cũng cho biết: "Vì không có giấy thông quan, nên không thể đi đăng kiểm, nhưng xe này chỉ chạy tốc độ 20km/h, nên công an không xử phạt, nên có thể đi thoải mái".

Chưa cấp phép, kiểm định

Trao đổi trên Báo Người Lao Động, đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM cho biết có nắm thông tin về loại ô tô điện nói trên và đã đề xuất lên Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải có những giải pháp để quản lý.

Theo ông Nguyễn Tô An, Trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm), các loại ôtô (trong đó có ô tô điện) khi nhập khẩu Việt Nam phải thực hiện việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, sau đó đăng ký và gắn biển số mới đủ điều kiện tham gia lưu thông. Thời gian qua, Cục Đăng kiểm có kiểm tra, cấp giấy chứng nhận cho một số ô tô sử dụng nguồn năng lượng điện nhập khẩu nhưng đó là các loại xe cao cấp sử dụng xăng và điện (xe Hybrid). Đến thời điểm này, Cục Đăng kiểm chưa nhận được hồ sơ đăng ký và cũng chưa cấp giấy chứng nhận chất lượng nào cho ô tô điện giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. “Việc đưa vào tham gia giao thông các loại xe cơ giới chưa được đăng ký, đăng kiểm là vi phạm pháp luật” - ông An cảnh báo.

 - Ảnh 2

Ô tô điện tự do lưu thông trên phố khiến cơ quan chức năng lúng túng.

Để kiểm soát được loại ô tô điện này, Cục Đăng kiểm kiến nghị các cơ quan chức năng cần phối hợp làm rõ tại sao các xe cơ giới có thể nhập khẩu mà không thực hiện các thủ tục kiểm tra chất lượng theo quy định và cần phối hợp chặt chẽ để xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm.

Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng Phòng Quản lý Sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (GPLX - Sở Giao thông Vận tải TP HCM), cho biết từ trước đến nay, đơn vị này chưa cấp GPLX cho ô tô điện, có thể người dân sử dụng GPLX hạng B2 khi điều khiển loại phương tiện này.

Nhằm ngăn chặn tình trạng xe ô tô điện mi ni tràn vào Việt Nam tới mức khó kiểm soát, Bộ Giao thông Vận tải cần sớm tiến hành nghiên cứu, ban hành quy định về tổ chức, quản lý đối với phương tiện này như quy định với người điều khiển, quy định về đăng ký, đăng kiểm.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan cũng cần ban hành các văn bản hướng dẫn về việc xuất nhập khẩu đối với loại hình phương tiện mới này, mức thuế nhập khẩu, các quy định liên quan tới tiêu chuẩn kỹ thuật, quảng cáo, lưu hành, phí trông giữ và các vấn đề liên quan khác.

“Trong thời gian chưa có quy định cụ thể và rõ ràng về loại phương tiện này, theo quan điểm của tôi, các doanh nghiệp chưa nên kinh doanh mặt hàng ô tô điện mà cần đợi các văn bản hướng dẫn để có cơ sở thi hành vì sẽ có những rủi ro về mặt pháp lý. Bên cạnh đó, mỗi người dân cũng cần cân nhắc kỹ, không nên vì ý thích nhất thời mà bỏ tiền ra sở hữu một loại phương tiện chưa biết có được lưu hành hay không” – Luật sư Nguyễn Thanh Hà khuyến cáo.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý