Ở Việt Nam, chỉ mỗi bầu Đức có máy bay riêng

ronandinho ronandinho @ronandinho

Ở Việt Nam, chỉ mỗi bầu Đức có máy bay riêng

Chưa nói tới chiếc phản lực Legaxy 600 chuẩn bị mua, chỉ riêng việc sở hữu chiếc Beechcraft King Air 350 thôi, bầu Đức đã trở thành người duy nhất ở Việt Nam có máy bay riêng.

03/03/2015 03:20 PM
926

Cách đây không lâu, ông Trần Đình Long – Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát đã hoàn tất những thủ tục còn lại để sang nhượng chiếc trực thăng EC 135P2i cho Công ty VinaCopter của Hong Kong. Điều này đồng nghĩa, nhà tài phiệt này đã không còn sở hữu một chiếc máy bay riêng nào nữa cả. Thông thông tin từ nhà chức trách hàng không, hiện Việt Nam chỉ có duy nhất ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL sở hữu máy bay riêng, đó là chiếc Beechcraft King Air 350.

 - Ảnh 1

Bầu Đức chuẩn bị mua Legaxy 600.

Beechcraft King Air 350 là chiếc máy bay mà bầu Đức đã bỏ ra 7 triệu bảng để mua về cách đây đã 6 năm, nó mang ố seri FL-417 do hãng Raytheon Aircraft (Mỹ) sản xuất; động cơ Pratt & Whitney PT 6 - 60 A (Canada). Đây là loại máy bay phản lực cánh quạt hai động cơ loại nhỏ, do hãng Beech Aircraft Corporation Mỹ chế tạo. Loại máy bay dài hơn 10m và sải cánh hơn 15m này có từ một đến hai phi công, chở tối đa 11 người. Nó có thể bay liên tục 3.500 km với tốc độ nhanh nhất đạt 583 km/h.

Chiếc Beechcraft King Air 350 chỉ có thể mang theo hơn 500 lít nhiên liệu và bay trong tầm bay 3.500km nên đã phải bay men theo bờ biển qua nhiều điểm dừng trước khi về VN. Từ sân bay Mena, bang Arkansas (Mỹ) chiếc máy bay của bầu Đức phải bay lên Alaska, xuống Hawaii, đến Nhật Bản, Đài Loan rồi về Việt Nam trong ngày 14/5/2008 với viên phi công người Mỹ do Công ty Dịch vụ bay miền Nam (Vasco) thuê.

Chiếc King Air 350 sử dụng xăng Jetgas dùng cho máy bay phản lực. Loại xăng này ở trong nước có giá khoảng 500 - 600 USD/tấn. Tại nhiều quốc gia, nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng không nói chung và xăng Jetgas nói riêng là mặt hàng chịu thuế đặc biệt so với các loại nhiên liệu khác. Chi phí đào tạo phi công cũng khá cao. Tuy nhiên, khi mua chiếc Beechcraft King Air 350 này phía bên bán chịu chi phí chuyển loại (huấn luyện) phi công cho phù hợp là 45.000 USD.

Theo tiết lộ, đề trưng dụng King Air 350, mỗi tháng ông bầu của CLB HAGL phải bỏ ra khoảng 1 tỷ đồng. Thế nhưng đã làm ăn thì phải chịu tốn kém. Cách đây không lâu, bầu Đức đã tính tới chuyện nâng cấp phương tiện đi lại trên không của mình. Tức sang nhượng King Air 350, đồng thời tậu một chiếc mới hiện đại hơn, có nhiều chỗ ngồi hơn và có thể di chuyển được xa hơi.

Theo tiết lộ từ báo chí, bầu Đức đã chuẩn bị sẵn tiền để mua chiếc phản lực Legaxy 600. Đây là một trong những máy bay tư nhân thuộc hàng sành điệu bậc nhất thế giới và có giá lên tới 27 triệu USD. Bầu Đức chia sẻ, ông không muốn cho ai biết mình sắp đổi máy bay 13 chỗ ngồi cao cấp hơn, cỡ tỉ phú Bill Gates thường sử dụng với đầy đủ nội thất tiện nghi vì ngại ngùng dư luận đồn thổi xôn xao. Ngoài ra, nhà tài phiệt phố Núi cũng phản bác những phỏng đoán cho rằng, ông chuẩn bị mua phản lực Legaxy 600 để phục vụ chuyện đi lại của các cầu thủ HAGL.

“Làm gì có chuyện HAGL bỏ ra mấy chục triệu USD mua máy bay chỉ để chở cầu thủ đi đá bóng. Tôi luôn có những quyết định táo bạo, khác người, nhưng quyết định nào cũng dựa trên lợi ích chung của tập đoàn và phải hợp tình hợp lý. Ngay cả các CLB danh tiếng, giàu có trên thế giới cũng không dại gì mua máy bay để chở cầu thủ đi thi đấu vì rất tốn kém và không hợp lý. Nếu quyết định mua máy bay mới, thì tôi mua để đi lại thuận tiện hơn, phục vụ việc kinh doanh của tập đoàn HAGL đang ngày càng mở rộng sang các nước trong khu vực như Myanmar, Lào, Campuchia…”, ông bầu phố Núi phân trần.

Legacy 600 là loại siêu máy bay kích thước trung bình chở được 13 hành khách, có nội thất tiện nghi và riêng tư với ba khu vực cabin riêng. Ngoài các tiện nghi cơ bản trên máy bay còn có một bếp, tủ áo, DVD giải trí, hệ thống liên lạc bằng vệ tinh và thiết bị dữ liệu vào Internet tốc độ cao trong khi đang bay.

Với tầm bay 6.019km với 8 hành khách hoặc 6.297km với 4 hành khách, Legacy 600 là một trong bảy loại máy bay phản lực riêng chở từ 8-19 khách được nhiều thương gia giàu có lựa chọn vì tiện nghi và tính cơ động cao. Ngay cả diễn viên Thành Long cũng sắm cho riêng mình một chiếc như thế này.

Ngoài chiếc King Air 350 chuẩn bị rao bán và sắp tới là dồn tiền mua Legacy 600, bầu Đức còn từng mua 1 chiếc trực thăng cho “tư lệnh mặt trận Lào” của Hoàng Anh Gia Lai vào năm 2013, biến vị tư lệnh này trở thành người đầu tiên sở hữu máy bay riêng tại Lào... Rõ ràng nếu về độ chịu chơi, đặc biệt là phương diện sở hữu máy bay cá nhân, chẳng doanh nhân nào ở Việt Nam hơn được bầu Đức.

Tiểu Vũ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý