Obama muốn dùng máu người Trung Đông chống khủng bố?

mesu mesu @mesu

Obama muốn dùng máu người Trung Đông chống khủng bố?

Ông Obama hôm qua đã đưa ra kế hoạch chống khủng bố bằng cách huấn luyện và trang bị cho lực lượng nổi dậy ở Syria.

11/09/2014 06:05 PM
704

Sau 2 tuần chịu những lời chỉ trích của chính trường Mỹ, cuối cùng ông Obama đã đưa ra chính sách đối với phiến quân IS nhưng có vẻ đó vẫn chưa phải là một giải pháp khả thi.

Hôm qua ông Obama đã công bố cho phép mở rộng chiến dịch quân sự chống lại các chiến binh hồi giáo ở Trung Đông bao gồm các cuộc không kích của Mỹ ở Syria và triển khai 475 cố vấn quân sự ở Iraq.

 - Ảnh 1

Tổng thống Mỹ Obama.

Tuy nhiên, theo như tin tức của New York Times, ông Obama đã lập tức trấn an dư luận về mối lo ngại rằng Mỹ sẽ lặp lại một cuộc chiến như ở Iraq và Afghanistan. Ông nói: “Chúng tôi sẽ săn lùng kẻ khủng bố đe dọa nước ta ở bất kỳ nơi nào họ đang ẩn náu. Đây là một nguyên tắc cốt lõi của nhiệm kỳ Tổng thống của tôi. Nếu bạn đe dọa Mỹ, bạn sẽ không có nơi trú ẩn an toàn”.

Sau khi chịu đựng những lời chỉ trích gay gắt vì đã nói cách đây 2 tuần rằng ông không có một chiến lược để đối phó với phiến quân IS ở Syria, Tổng thống Obama đã vạch ra một kế hoạch để củng cố hoạt động đào tạo và trang bị vũ khí Mỹ cho quân nổi dậy Syria để chống lại các chiến binh. Nước Ả Rập Saudi đã đồng ý cung cấp một căn cứ cho hoạt động đào tạo này.

Ông Obama đã kêu gọi Quốc hội thông qua kế hoạch này, một kế hoạch mà thực chất CIA đã ngấm ngầm thực hiện với một quy mô tất nhiên là nhỏ hơn nhiều.

Ông Obama nói: “Các lực lượng Mỹ sẽ không có nhiệm vụ chiến đấu; Chúng tôi sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh tại Iraq. Nhiệm vụ này sẽ khác các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Nó sẽ không liên quan đến hoạt động chiến đấu ở nước ngoài của Mỹ”.

Nói một cách ngắn gọn, kế hoạch của ông Obama là nhằm sử dụng chính những người Iraq, Syria để tiêu diệt các chiến binh IS. Công thức này đã được Mỹ sử dụng trong nhiều cuộc can thiệp quân sự vào nước khác.

Ở Iraq, họ lập nên một chính phủ thân phương Tây trước khi rút đi và trang bị cho quân đội Iraq những vũ khí của họ. Nhưng quân Mỹ vừa rút đi thì tình hình Iraq lập tức trở nên căng thẳng hơn. Thực tế, ngay cả khi quân Mỹ còn hiện diện, tình hình Iraq kể từ sau cuộc chiến xâm lược của Mỹ chưa bao giờ ổn định. Ở Afghanistan, tình hình cũng không sáng sủa hơn bao nhiêu.

Ở Syria, nơi đang là một trọng địa của các chiến binh Hồi giáo, trước đây Mỹ đã đổ tiền của và vũ khí để tạo ra một lực lượng chống đối Chính phủ Syria của Tổng thống Assad. Bây giờ ông Obama lại đang hy vọng sử dụng lực lượng đó để chống các chiến binh Hồi giáo.

Tuy nhiên, các đội quân đánh thuê kiểu thế này luôn luôn yếu tinh thần vì chẳng có một mục đích nào rõ ràng và khả dĩ để tự thân mỗi người lính sẵn sàng hy sinh. Rốt cuộc, kế hoạch của ông Obama rồi sẽ chỉ làm cho tình hình ở Trung Đông bất ổn hơn.

Bằng các cuộc không kích, Mỹ có thể tiêu diệt một vài cho đến một nhóm chiến binh. Nhưng họ khó có thể tiêu diệt hết những người có tư tưởng chống Mỹ trong thế giới Hồi giáo. Một mối nguy cơ hơn, sau vụ nhà báo Foley bị chặt đầu, đã thấy trên phương tiện truyền thông phương Tây nói đến những người Anh, Pháp, Mỹ tình nguyện tham gia trong lực lượng khủng bố.

Điều đó đặt ra câu hỏi: phải chăng mạng lưới tuyển mộ kẻ khủng bố đã thâm nhập vào xã hội Anh, Mỹ và các nước phương Tây khác? Nếu như thế, cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ là không có mặt trận rõ ràng. Những kẻ khủng bố có thể ở ngay trong chính lãnh thổ Mỹ.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý