Odegaard sẽ hối tiếc vì đến Real Madrid?

beck beck @beck

Odegaard sẽ hối tiếc vì đến Real Madrid?

Từ một thần đồng đến một cầu thủ giỏi, chưa cần đến mức vĩ đại, là con đường rất dài. Vết xe đổ ai cũng có thể nhìn thấy nhưng có tránh được không hoàn toàn phụ thuộc vào Odegaard.

25/01/2015 08:16 PM
552

“Cậu ta sẽ là ngôi sao lớn nhất của thập kỷ tới” – Thore Haugstad, cây bút bóng đá nổi tiếng nhất của Na Uy, nhận xét ngắn gọn về Odegaard. Với những kỷ lục mà cầu thủ sinh năm 1998 đã lập được, nhận xét đó hoàn toàn có cơ sở. Odegaard ra mắt đội 1 của Stromsgodset ngày 13/04/14, trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử thi đấu tại giải VĐQG Na Uy. Không lâu sau đó, Odegaard phá tiếp kỷ lục tại ĐTQG và trên cả châu Âu về tuổi đời khi ra sân.

 - Ảnh 1

Odegaard đã sai khi chọn Real Madrid?

Odegaard là thần đồng dạng “trăm năm có một” của Na Uy. Những cầu thủ nổi tiếng nhất của đất nước Bắc Âu là những cầu thủ cao lớn và có lối chơi đơn giản như Tore Andre Flo hay John Carew. Cầu thủ của Stromsgodset lại có phong cách như một cầu thủ Nam Mỹ. Ngay lần đầu tiên được chơi ở đội hình 1, Odegaard đã khiến báo giới Na Uy phải sửng sốt bởi cái chân trái cực khéo của mình. Những màn trình diễn của cậu ở giải VĐQG được ca tụng là “màn khiêu vũ giữa bầy voi” khi các đàn anh vượt trội về kinh nghiệm lẫn thể hình đều không thể lấy bóng trong chân tài năng này.

Tài năng của Odegaard nhanh chóng thu hút được các đội bóng lớn. Một điểm may mắn cho thần đồng Na Uy là cậu được bao bọc rất kỹ bởi người cha Hans-Erik, vốn là một cựu HLV và đại diện Tore Pedersen, cựu tuyển thủ quốc gia. Với kiến thức chuyên môn sâu sắc, họ nghiên cứu rất kỹ các đội bóng lớn để tìm bến đỗ phù hợp nhất giúp Odegaard phát triển. Giống như khi lựa chọn một chiếc xe tốt giữa rất nhiều nhãn hiệu danh tiếng, sự kỹ lưỡng luôn cần thiết. Odegaard cùng cha và người đại diện đã đi khắp châu Âu để tìm ra một CLB thực sự nghiêm túc với thần đồng hiếm có này. Tại Đức, họ làm việc với Bayern Munich, Dortmund và Stuttgart. Tại Anh, Odegaard đã có mặt tại sân tập tất cả các đội bóng lớn: Hai đại diện thành Manchester, Arsenal, Chelsea và Liverpool. Ở Tây Ban Nha tất nhiên là Real madrid và Barcelona.

Odegaard cũng từng gặp những thất bại. Năm 15 tuổi, cậu bị Bayern Munich từ chối. Michael Tarnat, HLV đội trẻ “Hùm xám” cho rằng tài năng của cầu thủ Na Uy không quá nổi trội nhưng hứa sẽ theo dõi cậu thêm 1 năm. Hai CLB khác cũng đã tiến đến rất gần Odegaard là Liverpool, đội bóng yêu thích của cậu và Barcelona, nơi có thần tượng Messi ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách của cậu. Liverpool không tỏ ra hào hứng còn Barcelona là một sự thất vọng lớn cho thần đồng Na Uy. La Masia cho rằng họ đang sở hữu những tiền vệ trẻ còn tốt hơn Odegaard chỉ sau một buổi tập, trong khi Messi từ chối cho cậu một chữ ký bởi nghĩ cậu bé Bắc Âu chỉ là một người hâm mộ rắc rối.

Odegaard chỉ chính thức đến Real Madrid trong mùa hè 2015. Cậu sẽ chơi ở đội hình B đang dự Segunda được Zidane dẫn dắt. Ngay sau khi Los Blancos ký hợp đồng chuyển nhượng với Odegaard, một số đội bóng đã gửi đề nghị được mượn cậu ngay lập tức, trong đó hai đội bóng nhiệt tình nhất là Ajax và Celtic. Tuy nhiên BLĐ Real Madrid cho biết họ sẽ giữ Odegaard lại để tập luyện.

Trước khi ký hợp đồng với Real Madrid, Odegaard có hai lần tham gia tập luyện tại đội trẻ của Los Blancos. Trái ngược với sự lạnh lùng của Barcelona, “Kền kền trắng” tỏ ra hứng thú với cậu bé Na Uy. Perez thậm chí còn mời cậu đén dự khán các trận đấu của Real Madrid trong khán đài VIP của Bernabeu. Cách đối xử của những ngôi sao hàng đầu cũng rất khác. Cristiano Ronaldo sau khi chứng kiến kỹ năng của Odegaard trên sân tập đã chủ động đến bắt tay cậu. Siêu sao người Bồ nhận xét rất tốt về tài năng trẻ này: “Cậu ấy có cái chân trái rất khéo. Nếu chăm chỉ, Odegaard có đủ tiềm năng để trở thành ngôi sao lớn”.

Chính cách hành xử của Real Madrid là bước ngoặt để Odegaard cùng cha và người đại diện đưa ra quyết định cuối cùng, dù nhiều người đã cảnh báo rằng Los Blancos không phải môi trường tốt cho các cầu thủ trẻ. Cái thời những sản phẩm “cây nhà lá vườn” được ra sân rồi trở thành ngôi sao như Raul, Sanchis hay Michel đã qua. Trong hơn một thập kỷ qua đã có hàng loạt cầu thủ tiềm năng phải rời Real Madrid bởi không thể cạnh tranh với các siêu sao liên tục được đưa về đội bóng. Có thể kể đến Mata, Soldado, Negredo, Javi Garcia, Canales và gần nhất là Morata. Nhưng Odegaard có thừa sự tự tin để đối mặt với thử thách, nhất là khi cậu sẽ được huấn luyện trực tiếp bởi huyền thoại Zidane, một trong những tiền vệ tài hoa nhất lịch sử bóng đá.

Từ một thần đồng đến một cầu thủ giỏi, chưa cần đến mức vĩ đại, là con đường rất dài. Cầu thủ Mỹ Freddy Adu, người từng được báo giới so sánh với Pele ở lứa tuổi 14, 15 có lẽ là ví dụ điển hình nhất về tác hại của việc đốt cháy giai đoạn. Vết xe đổ ai cũng có thể nhìn thấy nhưng có tránh được không hoàn toàn phụ thuộc vào Odegaard.

Theo BĐTC

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý