Olympic Vương quốc Anh thua thảm: Thôi đừng chiêm bao

ronandinho ronandinho @ronandinho

Olympic Vương quốc Anh thua thảm: Thôi đừng chiêm bao

22/07/2012 04:28 AM
1,125

Trước trận giao hữu với Olympic Brazil, HLV trưởng của đội Olympic Vương quốc Anh Stuart Pearce đã nói rất nhiều. Người đàn ông 50 tuổi đó nhấn mạnh tầm quan trọng của chức vô địch tại Thế vận hội sắp tới bởi đằng sau đó là kì vọng của hàng chục triệu CĐV, những người đã phải chờ đợi quá lâu cho một vinh quang của Vương quốc Anh (nước Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) ở môn bóng đá.

Thất bại tan tác trước Olympic Brazil chỉ ra nhiều điểm yếu của Olympic Vương quốc Anh
Thất bại tan tác trước Olympic Brazil chỉ ra nhiều điểm yếu của Olympic Vương quốc Anh

Thế nhưng, tất cả những gì thầy trò Stuart Pearce trình diễn trong trận thua thảm hại 0-2 trước Brazil đêm qua đã phơi bày hàng loạt điểm yếu của họ. Đội quân được hình thành từ 13 cầu thủ mang quốc tịch Anh và 5 người đến từ xứ Wales ấy xem ra còn thiếu quá nhiều để có thể giành “vàng”, dẫu là trên sân nhà.

Chưa cần để ý đến tỉ số, riêng đẳng cấp và sự đồng đều của dàn cầu thủ mà Pearce tung ra sân đêm qua so với đội quân đến từ xứ Samba cũng đã là sự cách biệt cực lớn rồi. Bên cạnh đó, khả năng kết dính của Olympic Vương quốc Anh cũng là một vấn đề lớn khác.

Hãy nhìn xem Stuart Pearce có gì trong tay? Một dàn cầu thủ U23 ở mức độ trung bình như Sturridge, Allen, Dany Rose… kết hợp cùng 3 cựu binh mà người thì đã quá già, kẻ đã qua thời đỉnh cao hoặc thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế.

Đ��ợc kì vọng rất nhiều song cả Ryan Giggs, Bellamy hay Micah Richards, 3 cầu thủ trên 23 tuổi đêm qua của Olympic Vương quốc Anh đều thi đấu nhạt nhòa. Đeo chiếc băng thủ quân, Giggs chơi đầy cố gắng song đây không phải là MU, nơi lão tướng này nhận được sự hỗ trợ từ các đồng đội ở đẳng cấp cao.

Trong suốt 62 phút hiện diện trên sân, dấu ấn đáng kể duy nhất mà cựu binh sẽ bước sang tuổi 39 vào tháng 11 tới thể hiện chỉ là đường kiến tạo cho Richards dứt điểm không thành công. Còn lại, Giggs tỏ ra đuối sức trước hàng tiền vệ trẻ trung và chơi rất sáng tạo, gồm Sandro, Romulo và Oscar bên phía đội khách.

Giggs thi đấu nỗ lực nhưng không thể vực dậy nổi các đồng đội
Giggs thi đấu nỗ lực nhưng không thể vực dậy nổi các đồng đội

Bellamy cũng không thể giúp hàng công của Stuart Pearce hoạt động hiệu quả thêm chút nào còn với Richards, hậu vệ của Man City sẽ chẳng có lấy một chút lí do nào để phàn nàn về chuyện Roy Hodgson bỏ anh ở nhà tại Euro 2012 sau màn trình diễn kém cỏi đêm qua trước Olympic Brazil.

Không chỉ liên tục bị các mũi công lợi hại như Hulk, Neymar hay Damiao vượt qua, Richards còn là tội độ khiến đội nhà phải lĩnh quả penalty ở phút 33. Những cầu thủ được xem là kinh nghiệm nhất còn như thế, cho nên không có gì ngạc nhiên khi các “măng non” còn lại của Olympic Vương quốc Anh hoàn toàn lép vế trước những đồng nghiệp đến từ Nam Mỹ.

Có chăng, những điểm tích cực hiếm hoi mà đoàn quân của Stuart Pearce trình diễn đêm qua chỉ là phong độ xuất thần của thủ thành dự bị Jack Butland, 1 trong 3 “người gác đền” của Tam Sư ở Euro 2012 vừa qua. Bên cạnh đó là sự năng nổ mà Tom Cleverley thể hiện ở khu trung tuyến song bản thân tiền vệ của MU cũng chẳng thể tạo ra khác biệt lớn lao.

Ngoài ra, 18 tuyển thủ dự Olympic London 2012 lần này của Vương quốc Anh cũng chưa có nhiều dịp được thi đấu cạnh bên nhau. Đây là một thiệt thòi rất lớn nếu so với các đối thủ đáng gờm khác như Olympic TBN (sử dụng phần lớn các ngôi sao đã cùng nhau đăng quang ở giải U21 châu Âu năm ngoái), Olympic Brazil (có rất nhiều cầu thủ nằm trong ĐTQG) cho nên tính kết dính và ăn ý trong lối chơi của họ là không cao.

So với dàn sao của Brazil hay Tây Ban Nha, thầy trò Stuart Pearce hoàn toàn lép vế
So với dàn sao của Brazil hay Tây Ban Nha, thầy trò Stuart Pearce hoàn toàn lép vế

Trận thua thảm 0-2 đã chứng minh khoảng cách khá lớn về thực lực của thầy trò Stuart Pearce so với ứng cử viên hàng đầu Brazil. Quyết tâm đăng quang lần đầu tiên ở Olympic đã được Seleccao cụ thể hóa bằng việc đem đến nước Anh một dàn sao, gồm “bộ tứ siêu đẳng” Hulk – Neymar – Damiao – Pato trên hàng công, những Oscar, Ganso, Sandro, Lucas Moura ở tuyến giữa và Thiago Silva (trung vệ đắt thứ 2 thế giới), Marcelo, Rafael ở hàng thủ.

Nếu như Olympic Vương quốc Anh loay hoay với vấn đề nhân sự của mình thì Brazil lại thừa mứa nhân tài đến mức những ngôi sao được hàng loạt các “đại gia” theo đuổi với mức giá xấp xỉ 30 triệu bảng như Ganso, Lucas Moura hay Pato cũng phải ngồi dự bị. Đó là chưa kể đến TBN với một đội ngũ ổn định và có sự góp mặt của bộ “3J” vừa lên ngôi ở Euro 2012 (Juan Mata, Javi Martinez, Jordi Alba) trải đều ở 3 tuyến. Cuối cùng là Olympic Uruguay với sự hiện diện của 2 chân sút thượng thặng Luis Suarez – Edinson Cavani trên hàng công.

Giống như mọi giải đấu lớn khác, các đội tuyển của người Anh luôn nhận được sự kì vọng rất lớn (thậm chí là cả sự thổi phổng về thực lực từ báo giới) song sẽ rất khó để Ryan Giggs cùng các đồng đội làm nên chuyện ở Olympic sắp tới. Đến lúc này, có lẽ đã bắt đầu có không ít người hâm mộ phải thốt lên rằng “thôi đừng chiêm bao” về cơ hội giật “vàng” của Olympic Vương quốc Anh rồi!

Nguyễn Huy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý