'Ôm' nợ khủng vì nhờ giang hồ chạy án

mesu mesu @mesu

'Ôm' nợ khủng vì nhờ giang hồ chạy án

Thương vợ con và cần tiền để chữa bệnh, anh Thu đã đột nhập nhà hàng xóm trộm cắp. Lo bị tù giam, anh nhờ đối tượng giang hồ chạy án. Án không giảm mà nợ càng nhiều.

17/09/2014 09:01 PM
670

Đi ăn trộm kiếm tiền chữa bệnh

Theo tin tức được biết, vào bốn năm trước, anh Trần Thu (SN 1980, trú thôn Lập Thuận, Đại Hồng, Đại Lộc, Quảng Nam) và chị Huỳnh Thị Nỡ (SN 1984, người cùng làng) nên duyên vợ chồng trong gia cảnh bần hàn. Chưa kịp cùng nhau xây dựng thì chồng phát bệnh ung thư dạ dày.

 - Ảnh 1

Anh Thu vì nghèo khó, bệnh tật, ít học nên mắc hết từ sai lầm này đến sai lầm khác.

Chưa thoát cơn bĩ cực, bi kịch lại kéo đến, nguyên do từ lỗi lầm bột phát của anh Thu. Chuyện xảy ra vào ngày 20/1/2014. Lúc này, phải đối diện với chọn lựa: Hoặc kiếm tiền chữa bệnh, hoặc căn bệnh chết người gặm nhấm cơ thể, anh Thu đã nghĩ đến trộm cắp.

Không phải dân chuyên nghiệp để tính toán “đột vòm” đâu xa, anh Thu lợi dụng lúc bà hàng xóm SN 1968 đi vắng liền lẻn vào nhà tìm tài sản. Hàng xóm thân thiết, lâu nay anh Thu cũng đã để ý nơi bà Hiền cất tài sản trên đầu giường, nên nhanh chóng lục lấy một túi ni lon, bên trong có 12 triệu đồng, 13 chỉ vàng, 1 vòng vàng đeo cổ.

Tuy nhiên, “lấy hết cũng tội người ta”, anh Thu để lại chiếc vòng 2 chỉ. Có được tài sản, anh Thu mang toàn bộ số vàng xuống Đà Nẵng bán được 38 triệu đồng rồi mua lại một đôi bông tai mang về tặng vợ. Sau đó, Thu mang 27 triệu đồng đến gửi ở nhà người quen, số còn lại đưa cho vợ cất giữ để chuẩn bị đi chữa bệnh.

Phát hiện bị mất tài sản, nạn nhân trình báo cơ quan điều tra. Vài giờ đồng hồ vào cuộc, từ những chứng cứ bất thường tại hiện trường như kẻ trộm “chê” vàng chừa lại hai chỉ, công an nhanh chóng lần ra nghi phạm Thu. Tiếp tục theo dõi, thấy nghi phạm có những bất minh về thời gian và chi tiêu, cảnh sát triệu tập nghi phạm.

 - Ảnh 2

Căn nhà lụp xụp của gia đình anh Thu – chị Nỡ.

Người đàn ông khốn khổ sợ run cầm cập nhanh chóng thừa nhận hành vi, hoàn trả toàn bộ số tiền trộm cắp cho nạn nhân. Xét thấy Thu bị bệnh nặng nên Cơ quan điều tra cho tại ngoại để chờ xét xử. Chuyện đáng nói tiếp theo ở đây, vì lòng tham Thu đã có hành động sai trái, nay vì thiếu hiểu biết pháp luật, người đàn ông này tiếp tục vướng vào câu chuyện luật pháp khác, nhưng trong vai trò bị hại.

Tiền mất tật mang vì cả tin “giang hồ quen biết rộng”?

Chị Nỡ kể, đi làm với mấy người thân quen nên lúc rảnh rỗi, anh Thu có tâm sự, bản thân rất sợ bị tòa kêu án tù giam, sẽ không có cơ hội chữa bệnh và lo cho vợ và 2 con nhỏ. Do đó, anh Thu muốn nhờ người giúp để được hưởng án treo.

Biết nỗi niềm của anh Thu, nhóm bạn quen hướng dẫn anh đến gặp Phan Văn Long (ngụ thôn Phước Lâm, xã Đại Hồng) để nhờ “chạy án”. Từ lời mách nước trên, anh Thu cùng vợ vội tìm đến nhà Long đề cập chuyện xin giảm án và Long trả lời lại “sẽ lo được”.

Long thẳng thừng cho anh Thu biết: “Muốn được hưởng án treo phải mất 50 triệu đồng, ứng trước 40 triệu, sau khi xong việc, đưa nốt 10 triệu đồng còn lại”. Nghe Long hứa chắc như đinh đóng cột như thế, vợ chồng chị về nhà vay mượn hàng xóm, người thân bạn bè được 40 triệu đồng để đưa cho Long.

“Ngày chúng tôi lên giao tiền, do Long không có ở nhà nên vợ Long đứng ra nhận và nói “anh Long đã hứa chạy được án treo, nếu không được sẽ trả lại tiền”. Có được lời này, vợ chồng tôi yên tâm giao tiền đi về”, chị Nỡ nhớ lại.

Long làm nghề khai thác vàng ở các huyện miền núi Quảng Nam, được đồn thổi là “thuộc diện anh chị có máu mặt”.

Từ khi sinh sống ở đây, Long chỉ duy nhất 1 lần tham gia vào vụ ẩu đả đánh nhau nhưng được làm rõ ở vai trò bị hại; 1 lần bị Công an huyện tịch thu vũ khí trong nhà nhưng sau đó, không xác định chủ sở hữu.

Người dân quê ít hiểu biết, tin sái cổ những lời của những kẻ khoác lác, tin rằng nhờ hành nghề khai thác vàng mà Long được cho rằng có quen biết rộng với nhiều vị lãnh đạo, có vai vế ở huyện và cả tỉnh Quảng Nam. Vì vậy, vợ chồng anh Thu cho rằng Long có thể... chạy được án tù.

Chị Nỡ kể lại, từ tin tưởng “uy tín” của Long như trên, nên liên tiếp những lần sau, bị Long lấy lý do “lo trà nước”, rồi gọi điện yêu cầu mang thêm tiền đến giao cho mình, anh Thu làm ngay.

Thậm chí, như lời chị Nỡ, có vài lần Long còn gọi cho anh Trần Nhanh (SN 1976, anh ruột của anh Thu) để yêu cầu đưa tiền. Tổng cộng, anh Thu và người thân đã 4 lần giao tiền cho Long với tổng số tiền 52 triệu đồng, phát sinh 2 triệu đồng so với “giao kèo”.

Sau khi lo số tiền như Long yêu cầu, anh Thu tin chắc mình sẽ chỉ bị án treo và chờ đợi. Đến tháng 8/2014, kết thúc quá trình điều tra, vụ án “trộm cắp tài sản” của Trần Thu được đưa ra xử lưu động. Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân huyện Đại Lộc vẫn tuyên phạt Thu 12 tháng tù giam.

Trong khi đưa đi thụ án, Thu liên tục có thắc mắc với các cán bộ công an: “Sao em đưa tiền rồi mà vẫn không được án treo”. Anh Thu sau đó đã kể lại câu chuyện “chạy án” của mình. Nhận thấy vụ việc nếu không được làm rõ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín ngành, Cơ quan điều tra Công an huyện Đại Lộc hướng dẫn Thu làm đơn tố cáo.

“Chó cắn áo rách”

Trong căn nhà cấp bốn trống hoác từ trước sau, bà Đinh Thị Ba (SN 1940, mẹ anh Thu) rơm rớm nước mắt nói: “Cứ tưởng đưa tiền, con tui được tòa cho hưởng án treo, ở ngoài còn làm ra tiền, dành dụm trả lại. Nhưng không ngờ bị lừa, thằng Thu chừ đã bị đưa đi thi hành án. Tôi già cả, con dâu còn chăm con dại, biết lấy đâu ra 52 triệu đồng để trả cho người được vay mượn như cam kết!”.

 - Ảnh 3

Mẹ anh Thu: “Không ngờ bị lừa, thằng Thu chừ đã bị đưa đi thi hành án”.

Bà Ba xác nhận, khi gia đình tố cáo đến Công an, Long còn cho đàn em mang theo hung khí đến nhà uy hiếp, yêu cầu rút lại đơn nhưng gia đình bà không chịu. Thấy cách này không ăn thua, Long trực tiếp đến nhà phân bua rằng “có lo chạy án cho thằng Thu nhưng không được”. Vài ngày sau, Long cho người mang 15 triệu đồng đến cho chị Nỡ.

Nguồn tin từ Công an huyện Đại Lộc cho biết thêm, khi tiếp nhận vụ việc, Cơ quan điều tra đã mời Long lên làm việc. Tuy nhiên Long không thừa nhận. Theo Công an huyện Đại Lộc, trong vụ việc này, Long không chủ động liên hệ với gia đình anh Thu “đặt vấn đề” mà chính phía bị hại tự tìm đến nhờ vả, nên sẽ khó tìm thấy chứng cứ buộc tội.

Giải “bài toán” tìm chứng cứ như thế nào? Công an nhận định nhiều khả năng Long sẽ mang tiền trả cho gia đình chị Nỡ, nên cho lực lượng mật phục. Đúng như nhận định, lúc Long đưa người mang 15 triệu đồng đến nhà anh Thu, các trinh sát lập tức ập vào bắt quả tang. Tuy nhiên Long không thừa nhận số tiền này của mình, đối tượng cầm 15 triệu đến đưa chị Nỡ cũng khai “không quen biết Long” và chỉ mang tiền này đến… để biếu khiến vụ án tiếp tục chưa có lời giải.

Theo báo Pháp Luật Việt Nam

Xem thêm video clip : Trực tiếp: Đang giải cứu vụ bắt cóc con tin tại Hà Nội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý