Ổn định thị trường Tết và tiếp tục kiềm chế lạm phát

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ổn định thị trường Tết và tiếp tục kiềm chế lạm phát

Đó là một trong những mục tiêu quan trọng nằm trong nhóm các giải pháp mà Chính phủ đưa ra nhằm ổn định tình hình kinh tế trong tháng cuối năm 2013 và năm 2014.

04/12/2013 04:44 PM
748

Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra ngày 2/12 đã thảo luận rất kỹ những nội dung quan trọng này.

 

Lạm phát giảm nhưng nợ xấu vẫn còn cao

 

Báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2013 có những chuyển biến và đạt kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,34%; 11 tháng tăng 5,5%, là mức tăng thấp trong 10 năm qua. Dự báo CPI năm 2013 có khả năng thấp hơn năm 2012 (6,81%). Mặt bằng lãi suất huy động giảm 2-3%, lãi suất cho vay giảm 3-5%/năm so với đầu năm và được duy trì ổn định trong những tháng gần đây; đặc biệt, một số doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh đã được vay với mức lãi suất 6,5 - 7%/năm. Dư nợ tín dụng đến 20/11 ước tăng 7,21% so với tháng 12/2012 (cùng kỳ tăng 3,5%). Thanh khoản của các tổ chức tín dụng được cải thiện, hoạt động lành mạnh hơn. Kim ngạch xuất khẩu 11 tháng ước đạt trên 121 tỷ USD, tăng 16,2%; nhập khẩu ước…

 

Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp nhất nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro tăng trở lại; hiện nợ xấu đang ở mức cao nhưng chưa thể xử lý nhanh trong thời gian tới; dư nợ tín dụng tăng chậm so với kế hoạch. Hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn. Thiên tai, bão lũ liên tiếp vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Tổng thiệt hại do bão lũ lên đến 28.000 tỷ đồng. Tình hình tai nạn giao thông (số người chết tăng 0,7%), cháy nổ và các tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp;…

Qua thảo luận, một số thành viên Chính phủ đều cho rằng cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát theo mục tiêu đã đề ra, bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hóa, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán. 

 

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tập trung khắc phục khó khăn, hạn chế, yếu kém còn tồn tại; thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đã đề ra. Kiên định, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, không để hàng hóa tăng giá đột biến, nhất là hàng nông sản, thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán. Cùng với đó là quan tâm thực hiện hiệu quả hơn nữa các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Tập trung tăng cường chống thất thu, triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phấn đấu hoàn thành kế hoạch ngân sách Nhà nước năm 2013 theo dự toán đã được duyệt; Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm sử dụng vốn đầu tư theo đúng mục đích, yêu cầu và quy định.

 

Những giải pháp mạnh cho năm 2014

 

Tại buổi họp báo chiều 2/12, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên, người phát ngôn của Chính phủ cho biết, Chính phủ đã có nhiều biện pháp tích cực được đề ra trong tháng 12/2013 và đầu năm 2014, trong đó, tập trung vào nhiều biện pháp mạnh như: thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về tiền tệ, tài khóa, thị trường giá cả để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó cần chú ý vào thời điểm cuối năm và đầu năm có thể xảy ra những yếu tố gây tăng giá đột biến; tăng cường chống thất thu, triệt để tiết kiệm chi; phấn đấu hoàn thành kế hoạch ngân sách Nhà nước năm 2013 theo dự toán được duyệt. Tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết; trong đó chú trọng: tăng cường quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá lương thực, thực phẩm; bảo đảm nhu cầu giao thông đi lại và trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết, nhất là tại các địa phương.

 

Các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, giải ngân các công trình cấp bách, cần thiết vào thời điểm cuối năm; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả và theo đúng quy định. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đã đề ra, trong đó chú ý sức mua thường tăng mạnh vào cuối năm; đồng thời chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh.

 

Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, các ngành phải tập trung chỉ đạo xây dựng, ban hành hoặc trình ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành pháp luật, bảo đảm phấn đấu đến hết năm 2013 cơ bản không còn văn bản nợ đọng và nâng cao chất lượng văn bản; đồng thời chuẩn bị và thực hiện tốt việc tổng kết năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 của ngành, chú ý tổ chức dưới hình thức hội nghị trực tuyến trên tinh thần bảo đảm triệt để tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Mai Thoa

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý