Ông Chấn sẽ làm đơn tố cáo "nhân chứng" mới

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Ông Chấn sẽ làm đơn tố cáo "nhân chứng" mới

(ĐSPL) Theo Luật sư Luân, bà Hà không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh những lời nói bà ta đưa ra là sự thật và cũng không có liên quan gì trong vụ án này.

02/07/2015 02:14 PM
198

Ngày 1/7, trao đổi với báo VietNamNet, ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, gia đình ông sẽ làm đơn tố cáo bà Hà vì có hành vi vu khống.

“Trưa hôm nọ, các con tôi đọc báo thì gia đình mới biết chuyện. Chúng tôi không hề quen biết bà Hà hay liên quan gì đến bà này. Tôi thấy chuyện này thật nhảm nhí. Chúng tôi sẽ làm đơn tố cáo bà Hà có hành vi vu khống”, ông Chấn cho biết.

Theo lời ông Chấn, ông chẳng liên quan gì tới những điều mà bà Hà nói.

Bà Chiến, vợ ông Chấn cho hay, cả gia đình bà đều cho rằng chuyện này hết sức kỳ lạ. Bỗng dưng xuất hiện một người gia đình bà chưa từng quen biết và còn dựng chuyện vu khống ông Chấn.

Hiện giờ vợ chồng bà vẫn đang phải hàng ngày thuốc thang chữa bệnh. “10 năm ngồi tù, giờ chồng tôi người đầy bệnh, còn phải tập trung chữa bệnh. Tôi không hề biết mặt người phụ nữ kia, cũng không biết nhà chị ta, không hiểu nguyên cớ gì họ lại dựng chuyện”, bà Chiến nói.

Ông Chấn sẽ làm đơn tố cáo "nhân chứng" mới - Ảnh 1Phóng to

Vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn trong buổi làm việc với TAND Tối cao để giải quyết bồi thường oan sai.

Nhân chứng mới có thể bị truy tố…

Theo tin tức nhận được, ngày 30/6, TAND tỉnh Bắc Giang quyết định ngày 21/7 sẽ đưa ra xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung (28 tuổi, quê Lạng Sơn), bị truy tố về 2 tội: “giết người” và “cướp tài sản”. Chung được coi là nghi phạm đã ra tay sát hại chị Nguyễn Thị Hoan tại Thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang vào ngày 15/8/2003 

Một tình tiết mới là phiên tòa lần này sẽ có nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở đường Hoàng Hoa Thám, phường Song Mai, TP Bắc Giang).

Bà Nguyễn Thị Thu Hà đã gửi đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang, VKSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ Công an và các cơ quan liên quan để kiến nghị làm rõ việc Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ giết chị Nguyễn Thị Hoan hay không. Bà Hà còn đề nghị các cơ quan báo chí lên tiếng để tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỉ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Theo báo Người Lao Động

Trên VOV, bình luận về vấn đề này, luật sư Lê Luân, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, ông đã theo dõi rất sát thông tin sự việc. Qua các bài báo phỏng vấn trực tiếp bà Nguyễn Thị Thu Hà, thấy nổi lên rất rõ các vấn đề pháp lý, cần bác bỏ tư cách làm chứng của bà này ngay tức khắc.

Theo Luật sư Luân, bà Hà không có bất cứ bằng chứng nào chứng minh những lời nói của bà ta là sự thật và cũng không có liên quan gì trong vụ án này. Bà Hà không phải là nhân chứng trực tiếp mà là: " đã nghe bà Hải và mọi người kể lại có việc chạy án của ông Chấn và có việc thuê Chung nhận tội thay" từ... 10 năm trước. Vì thế, bà Hà không có đủ tư cách để tham gia tố tụng với vai trò "nhân chứng" theo quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự.

Theo luật sư Luân, không hề có bất cứ chứng cứ khách quan nào mà tự bà này "suy ra như vậy vì xâu chuỗi các sự kiện lại thấy nó vô lý". Bà Hà không phải cơ quan hay người tiến hành tố tụng, người liên quan hoặc người có bất cứ quyền hay nghĩa vụ tố tụng nào nên không có quyền tự suy diễn, tự cho mình lý lẽ đó để tham gia tố tụng trong vụ án này.

“Bởi vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng phải áp dụng chuẩn xác các quy định của pháp luật về nhân chứng, về chứng cứ, nếu không sẽ có nguy cơ dẫn đến một sự oan sai tiếp theo chồng lên lần nữa trên cuộc đời ông Chấn”- Luật sư Luân nhấn mạnh.

Ông Chấn sẽ làm đơn tố cáo "nhân chứng" mới - Ảnh 2Phóng to

Giấy mời của TAND tỉnh Bắc Giang tới bà Hà với tư cách là nhân chứng - Ảnh: Báo Người Lao Động

Theo Luật sư Lê Luân, Điều 122, Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định về Tội vu khống: Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1-7 năm: Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với nhiều người; Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình; Đối với người thi hành công vụ; Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Luật sư Luân cho rằng, căn cứ vào Điều luật trên bà Hà có thể bị truy tố về tội vu khống; hoặc bị truy tố vì hành vi cản trở cách hoạt động điều tra, truy tố và xét xử, cụ thể là khai báo gian dối.

... hay trả hồ sơ để điều tra bổ sung?

Trên báo VietNamNet, Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, việc xuất hiện lá đơn của bà Hà tại thời điểm này có thể được coi là tình tiết mới, xuất hiện tại giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm.

Đây là những tình tiết mới có thể dẫn tới thay đổi bản chất sự việc thì cần phải được điều tra làm rõ để tránh làm oan người vô tội và cũng tránh để bỏ lọt tội phạm.”

Theo quan điểm của Luật sư, nhiều khả năng, HĐXX TAND tỉnh Bắc Giang sẽ ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung những chứng cứ do bà Hà cung cấp mà không thể bổ sung làm rõ tại phiên Tòa được.

KIM THÀNH (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý