‘‘Ông dân phố’’ có tài chế tạo xe chữa cháy

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

‘‘Ông dân phố’’ có tài chế tạo xe chữa cháy

Chỉ cần ở đâu báo có cháy là ông lập tức đến hiện trường để giúp người dân, nhờ vậy mà nhiều ngôi nhà may mắn không bị ‘‘bà hỏa’’ thiêu rụi vì được chữa cháy kịp thời.

05/05/2015 11:06 PM
550

   - Ảnh 1

Chiếc xe cứu hỏa giúp người dân của ông Thành

Nhiều người dân sinh sống tại P.Nguyễn Thái Bình, Q1, TP.HCM đã không còn xa lạ gì với chiếc xe mô tô có hệ thống cứu hỏa cũng như người sáng lập ra nó là ông Lý Nhơn Thành. Lý do rất đơn giản, đó là bởi những lợi ích thiết thực mà chiếc xe cứu hỏa tự chế này mang lại trong cuộc "chiến" với "giặc lửa". Theo sự hướng dẫn của người dân, chúng tôi tìm tới chốt dân phòng khu phố 2 để tìm gặp người sáng chế ra chiếc xe và chiêm ngưỡng chiếc xe hữu ích này.

Khi chúng tôi đến là lúc ông Lý Nhơn Thành (trưởng ban bảo vệ KP2, P.Nguyễn Thái Bình, Q1.TP.HCM) vẫn đang miệt mài nghiên cứu và chế tạo những chiếc xe chữa cháy mini. Trời nắng nóng, những giọt mồ hôi đều đều lăn dài trên vai áo người sáng chế nghiệp dư này. Vừa cố gắng làm việc, ông Thành vừa chia sẻ với chúng tôi về những niềm vui, nỗi buồn của ông từ khi có ý tưởng cũng như động lực để sáng chế ra những chiếc xe chữa cháy mini cho đến bây giờ.

Ông Thành kể lại, thời điểm năm 2002, vụ cháy kinh hoàng ở tòa nhà ITC đã khiến ông bất an, lo lắng và cũng từ đó ông luôn trăn trở làm sao để giúp bà con chữa cháy kịp thời. Bởi theo ông, trên địa bàn có khá nhiều con hẻm nhỏ, khi chẳng may có hỏa hoạn thì xe chữa cháy lớn có thể khó tiếp cận. Do đó, cần thiết phải có một phương tiện gọn, nhẹ nhưng chữa cháy tốt để giúp bà con.

Đến năm 2009, trong một lần đi rửa xe gắn máy ông tình cờ trông thấy chiếc bình chứa được nhiều nước, có thể phun với tốc độ cao. Từ đó, ông về nhà tự tìm tòi nghiên cứu từ nhiều nguồn nguyên liệu sẵn có để chế tạo. Sau thời gian nghiên cứu, vào ngày 04/10/2010, chiếc máy cứu hỏa đầu tiên của ông đã được chế tạo thành công và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm ngày phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, cho rằng chiếc máy có kích thước quá to, không thể di chuyển vào nơi chật hẹp mỗi khi có cháy để dập lửa nên, ông Thành lại tiếp tục mày mò, tìm kiếm. Cuối cùng, đáp lại những nỗ lực của ông, một thiết bị rất gọn nhẹ, có thể chữa cháy mọi lúc mọi nơi đã ra đời. Ông Thành đã gắn hai chiếc bình vào hông chiếc xe mô tô, khi phát hiện có cháy dù chỗ nhỏ nhất cũng có thể chạy xe vào để dập lửa. Mỗi chiếc bình có dung tích 40lít nước, tổng cộng hai bình là 80 lít nước cho một chiếc xe cứu hỏa hai bánh để chữa cháy ở những nơi chật hẹp nhất mà các xe khác không thể vào nổi.

Khi được hỏi về nguyên lý hoạt động của xe cứu hỏa hai bánh, ông Thành cho biết: “Để làm ra một chiếc máy này quả không phải là điều đơn giản, cũng may có sự góp sức nhiệt tình của anh em trong khu phố nên mới tôi mới làm được. Nhờ có chiếc máy cứu hỏa này mà đã dập tắt được nhiều đám cháy trong khu vực và thành phố, vì thế bà con rất an tâm’’.

Được hỏi về chiếc xe cứu hỏa đặc biệt của ông Thành, một người dân kể lại: “Năm 2012, căn nhà kế bên nơi tôi đang bán hàng bị cháy rất lớn. Nghe tin báo, ông Thành nhanh chóng chỉ đạo đội bảo vệ khu phố mang chạy xe cứu hỏa tới hiện trường để can thiệp. Do có mặt kịp thời, nên ngọn lửa bị dập tắt ngay sau đó nên từ đó mọi người càng tin tưởng vào chiếc xe hữu ích ấy”.

Nhờ có chiếc xe cứu hỏa hai bánh trên, thời gian qua ông Thành đã dập tắt được 14 vụ cháy nhà, 8 vụ cháy giao thông trên khắp địa bàn TP.HCM. Đến nay, không chỉ người dân trên địa bàn phường Nguyễn Thái Bình, mà nhiều người dân ở TP.HCM đều biết đến ông. Để thuận lợi hơn cho việc người dân liên hệ mỗi khi có cháy, ông Thành cho lập một đường dây nóng riêng ngay tại khu chốt bảo vệ dân phòng khu phố mình. Bên cạnh đó, ông còn vận động thế hệ trẻ trong phường cùng tham gia góp sức và đã được rất nhiều người ủng hộ.

   - Ảnh 2

Ông Thành được nhiều người yêu mến

Ngoài việc sáng chế ra xe chữa cháy, ông Thành còn cưu mang những thanh thiếu niên lầm lỡ trên địa bàn về tạo công ăn việc làm cho họ. Ông còn dạy cho những thanh thiếu niên này sáng chế xe chữa cháy để họ có thể giúp ích cho bà con.

   - Ảnh 3

Bãi xe ông Thành tạo công ăn việc làm cho các thanh niên lầm lỡ

Bà Lưu Lê Bích Phượng, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM cho biết: “Chính quyền địa phương đánh giá rất cao về việc làm của ông Thành nên từng động viên khen thưởng nhiều lần. Bên cạnh đó, UBND phường cũng có phần hỗ trợ để ông Thành thuận lợi hơn trong việc chữa cháy giúp bà con nhân dân trên địa bàn”.

Nguyễn Nhâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý