Ông Joe Biden: Quan hệ Việt-Mỹ mới chỉ khởi đầu

mesu mesu @mesu

Ông Joe Biden: Quan hệ Việt-Mỹ mới chỉ khởi đầu

Sau cuộc gặp lịch sử với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định tương lai quan hệ ViệtMỹ nhân dịp kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước.

08/07/2015 12:36 PM
246

Theo The Diplomat, ông Joe Biden cũng là người đã kêu gọi chấm dứt Chiến tranh Việt Nam năm 1972 khi lần đầu tiên được bầu trở thành Thượng nghị sĩ. Phó Tổng thống Mỹ tin tưởng vào những hứa hẹn mới trong quan hệ song phương Việt-Mỹ.

Ông Biden và Tổng thống Obama đều cho rằng, tất cả những cố gắng mà hai bên đã đạt được trong thời gian qua chỉ là sự bắt đầu của một mối quan hệ trong giai đoạn mới.

   - Ảnh 1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Như những gì đã trải qua trong vòng hai thập kỷ, tôi và Tổng thống tin rằng mối quan hệ Việt-Mỹ mới chỉ là sự bắt đầu”, ông Biden phát biểu trong cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước cuộc gặp tại Nhà Trắng, ông Obama nói rằng đây là dịp để hai nước đề ra tầm nhìn chung trong quan hệ đối tác toàn diện vốn đã được ký kết năm 2013.

Cụ thể hóa cho một tương lai đầy hứa hẹn này, Việt Nam và Mỹ đã ký một số thỏa thuận nhằm thúc đẩy quan hệ song phương đi đúng hướng. Hai bên đạt được bản ghi nhớ về việc phòng ngừa, phát hiện sớm và phản ứng với các bệnh dịch nguy hiểm, các chuyến thăm trao đổi giữa hai đoàn đại biểu quốc phòng về hoạt động gìn giữ hòa bình.

Hai nước cũng nhất trí về một hiệp định tránh đánh thuế hai lần và tăng cường an toàn hàng không. Ông Biden nói rằng Việt Nam đã cấp giấy phép xây dựng trường Đại học Fulbright và quá trình đầu tư xây dựng tại 15 hecta trong Khu Công nghệ cao Sài Gòn.

Một số các thỏa thuận thương mại khác dự kiến sẽ được ký kết vào ngày 9/7 do Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN và Phòng Thương mại Mỹ tổ chức. Phó Tổng thống Biden cũng nhấn mạnh sự hợp tác phát triển giữa hãng Boeing và Vietnam Airlines.

Chiếc Boeing 787 Dreamliner đầu tiên ra mắt ngày 7/7 với sự tham dự của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại sân bay quốc tế Washington là một trong 19 máy bay Boeing sẽ sản xuất cho Vietnam Airlines.

Hướng đến mục tiêu chính của cả hai bên trong năm 2015, ông Biden nói rằng, Việt Nam và Mỹ nên tập trung tăng cường mối quan hệ kinh tế. Điều này bao gồm việc đảm bảo thực hiện đày đủ Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) bao gồm 12 nước do Mỹ dẫn đầu.

“Vẫn còn đó nhiều việc cần phải làm. Nhưng sau 5 năm đàm phán, chúng tôi tin rằng các bên sẽ đạt được mục tiêu này trong tuần tới”, ông Biden phát biểu.

   - Ảnh 2

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng.

Quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ còn được mở rộng trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh hàng hải, chương trình hạt nhân dân sự, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, vấn đề thay đổi khí hậu, phát triển bền vững và năng lượng sạch ở khu vực sông Mekong.

Cả hai nước cam kết tiếp tục hợp tác với nhau ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong khi Mỹ thực hiện chiến lược xoay trục về châu Á, bao gồm việc đảm bảo an ninh, hòa bình và thịnh vượng trong ASEAN.

Phó Tổng thống Biden cũng thừa nhận những vấn đề còn tồn tại sau chiến tranh, sự khác biệt giữa hai nước... Từ đó, Việt Nam và Mỹ cần tăng cường đối thoại và theo đuổi hợp tác mọi lúc có thể, theo ông Biden.

Đề cập đến tầm quan trọng trong chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Biden nói rằng một trong những yếu tố quan trọng đối với việc nâng cao quan hệ song phương là xây dựng quan hệ cá nhân. Điều này bắt đầu đến từ sự tin tưởng giữa hai nước.

“Việc thiết lập mối quan hệ cá nhân là yếu tố cần thiết cho sự tin tưởng giữa hai nước. Đó là chìa khóa cho các thỏa thuận hợp tác trong tương lai”, ông Biden cho biết.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý