Ông John McCain muốn bỏ cấm vận vũ khí với VN sớm nhất có thể

mesu mesu @mesu

Ông John McCain muốn bỏ cấm vận vũ khí với VN sớm nhất có thể

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ nhiệm Ủy ban Quân vụ Mỹ có kế hoạch đề nghị nới lỏng thêm lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam tại cuộc họp báo bên lề Đối thoại Shangrila ở Singapore.

30/05/2015 03:35 PM
292

Theo tin tức trên tờ Defense News, tuyên bố của ông McCain được cho là có mối liên hệ trực tiếp đến các hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.

   - Ảnh 1

Thượng nghị sĩ John McCain phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Đối thoại Shangri-la ở Singapore.

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Đối thoại Shangri-la ở Singapore, ông McCain cho rằng hành động của Trung Quốc đã "vi phạm luật pháp quốc tế" và cảnh báo Bắc Kinh đang có những hành động "sai lầm nghiêm trọng", đẩy các quốc gia khác xích lại gần hơn với Mỹ.

Ông McCain nhấn mạnh mối quan hệ Việt-Mỹ đang ngày càng gắn kết hơn trên các phương diện quốc phòng và hợp tác kinh tế.

"Chúng tôi muốn dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam sớm nhất có thể", ông McCain phát biểu và hy vọng kế hoạch này có thể bắt đầu vào tuần tới.

Theo ông McCain, Mỹ muốn trang bị cho Việt Nam hệ thống vũ khí phóng thủ, đặc biệt trong trường hợp xảy ra trường hợp xung đột giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu Mỹ không bay vào khu vực 12 hải lý quanh các điểm đảo Trung Quốc đang xây dựng trái phép thì “sẽ là một sai lầm vì coi đó như là sự đã rồi”.

Ngoài ra, Thượng nghị sĩ McCain cũng kêu gọi Lầu Năm Góc loại Trung Quốc khỏi cuộc Tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm nay trước hàng loạt những hành động gây hấn của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý