Ông lão 94 tuổi và hành trình vượt 197.000 km bán bánh nuôi con

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Ông lão 94 tuổi và hành trình vượt 197.000 km bán bánh nuôi con

Gần 30 năm qua, ngày nào ông Nguyễn Văn Chúm (94 tuổi) vẫn lặng lẽ đi bán từng chiếc bánh kiếm tiền nuôi con gái bị bệnh. Những bữa cơm trắng và nước tương, cứ lặp đi lặp lại khiến nhiều người xót xa.

01/08/2015 02:00 PM
97

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại tỉnh Hà Tây cũ, (nay là Hà Nội), cuộc sống cơ cực cứ thế đeo bám theo ông ngay từ khi còn nhỏ. Do chiến tranh loạn lạc, năm 1954 ông Nguyễn Văn Chúm rời quê hương vào Sài Gòn – Gia Định cũ (nay là TP. HCM) để lập nghiệp. Vì không biết chữ, nên ngay từ những ngày đầu mới đặt chân tới Sài Gòn ông đã mưu sinh với rất nhiều nghề khác nhau để sống.

   - Ảnh 1

Ông Nguyễn Văn Chúm

Năm 1960, trong một lần làm việc ở đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, tình cờ ông quen rồi nên nghĩa vợ chồng với bà Nguyễn Thị Út (cùng tuổi, quê huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre).

Cưới nhau được vài năm, hai vợ chồng ông sinh được bốn người con, gồm ba gái và một trai. Không may, người con gái đầu khi mới lên 5 tuổi thì phát bệnh rồi qua đời. Tưởng rằng, mọi chuyện sẽ dừng lại ở đó, nào ngờ người con trai duy nhất trong gia đình không lâu sau đó cũng chết vì nghiện ma túy khi mới 18 tuổi.

Năm 1999, vợ chồng ông Chúm mua được một căn nhỏ nằm sâu bên trong hẻm số 23, đường 21, phường 8, quận Gò Vấp để ở và làm việc. Do nhà nghèo không có tiền chạy chữa, nên vợ ông đã mất trong một cơn đau bệnh vào năm 2004.

Từ đây, ông Chúm sống một mình bên cạnh hai người con gái là Nguyễn Thị Loan ( 47 tuổi), và Nguyễn Thị Thanh ( 49 tuổi) đều bị bệnh. Bản thân chị Thanh từ lúc mới sinh ra đã bị câm điếc bẩm sinh nên không thể làm việc được, còn chị Loan thì bị tâm thần nên không thể lao động ổn định được. Lâu lâu, tỉnh táo thì chị mới đi làm giúp việc nhà được dăm ba bữa.

Thương cảnh hai con gái bị bệnh, ông Chúm một mình hàng ngày đi bán bánh giò, bánh tét, bánh khoai… để lấy tiền nuôi con qua ngày. Nghề bán bánh này đã theo ông đến nay tròn 27 năm, cũng ngần ấy năm ông lão lặng lẽ sách từng chiếc bánh đi trên khắp các tuyến đường ở quận Gò Vấp, quận Phú Nhận, quận Tân Bình bán cho khách.

Mỗi ngày ông đi bán chỉ lời chừng 100 ngàn đồng. Với người dân quanh đường số 21, phường 8 này thì hình ảnh ông già đi bán bánh nuôi con đã không còn xa lạ. Thường ngày, từ 9 giờ sáng, ông Chúm bắt đầu đi bán bánh. Trước khi rong ruổi mưu sinh, ông chỉ ăn lót dạ bằng bánh mì, cơm nguội hoặc gói mì tôm cho qua bữa. Trưa hôm nào đói quá thì ông ăn tạm chiếc bánh của mình cho đỡ đói, đợi tới tối bán hết hàng thì về nhà mới ăn cơm. Mỗi ngày, ông đi bộ tới 20km để bán hết số bánh ấy. Và suốt 27 năm qua, ông lão 94 tuổi ấy đã lặn lội 197.100 km trên khắp các tuyến đường ở TP. HCM để kiếm tiền sinh nhai.

Khi được hỏi về tâm nguyện của mình, ông Chúm chỉ cười và nói nhỏ nhẹ là mong sẽ ngày càng khỏe mạnh hơn nữa để đi bán được nhiều bánh nuôi hai đứa con bệnh tật.

“Nếu sau này tôi không còn sống nữa, chỉ mong hai chị em nó tự biết nương tựa vào nhau thôi. Ngần này tuổi rồi, nhưng tôi vẫn không có cháu nội lẫn ngoại để bế bồng. Số tôi, ông trời bắt vậy thì đành phải vậy, chứ biết làm sao”, ông Chúm nói.

Điều đáng nói, mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Chúm vẫn còn rất khỏe.

   - Ảnh 2

Đường dẫn vào nhà ông Chúm nằm sâu trong một con hẻm nhỏ của đường số 21, phường 8, quận Gò Vấp

   - Ảnh 3

Bữa ăn đạm bạc của mấy bố con chỉ có cơm trắng, nước tương và mấy miếng dưa chuột

   - Ảnh 4

Căn nhà vừa được chính quyền UBND phường 8 sửa lại

   - Ảnh 5

Các tuyến đường mà ông hay qua là Cây Trâm, đường Lê Văn Thọ, đường Quang Trung, đường Phạm Văn Chiêu, đường số 21… Mỗi ngày, ông đi bộ khoảng 20km để bán bánh

   - Ảnh 6

Do tuổi cao sức yếu nên khi đi được một đoạn ông phải dừng lại để nghỉ ngơi

   - Ảnh 7

Mỗi khi bố đi bán bánh, mấy người con gái bị bệnh thường ở nhà tự nấu ăn và dọn dẹp nhà cửa.

ĐỨC VƯỢNG

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý