Ông Nguyễn Thanh Chấn: 'Tôi chẳng thù hằn, căm ghét gì Chung'

mesu mesu @mesu

Ông Nguyễn Thanh Chấn: 'Tôi chẳng thù hằn, căm ghét gì Chung'

Đó là chia sẻ của ông Chấn về Lý Nguyễn Chung, nghi phạm gây ra vụ án mạng sát hại chị Nguyễn Thị Hoan, vụ án mà ông bị kết án oan tù chung thân về tội giết người.

10/09/2014 05:11 PM
856

Theo tin tức đã đưa, thì dự kiến ngày 29/9 tới đây, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm với Lý Nguyễn Chung về tội giết người, cướp tài sản.

Lý Nguyễn Chung được cơ quan điều tra xác định là hung thủ thực sự sát hại chị Nguyễn Thị Hoan (ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào ngày 15/8/2003. Đây là vụ án mà cơ quan tiến hành tố tụng từng làm oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn, khiến ông này bị án tù chung thân và ngồi tù 10 năm trước khi được minh oan.

 - Ảnh 1

Ông Chấn trong lần lên làm việc với Tòa án.

Ông Chấn lần 2 gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai

Theo đó, ngày 9/9, ông Nguyễn Thanh Chấn (thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) – người bị án oan phải ngồi tù 10 năm cho biết, gia đình ông vừa gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai lần thứ 2 lên tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội.

Trong đơn lần này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã yêu cầu bồi thường thêm một khoản trị giá 100 triệu đồng vì "gia đình phải vay mượn để làm kinh phí kêu oan".

Trong đơn, ông Chấn cho rằng mình bị ngồi tù oan 3.699 ngày, một ngày ở tù tính ra bằng 3 ngày lương tối thiểu chung theo Luật nên số tiền yêu cầu của ông là hơn 584 triệu đồng. “Ngoài ra, trong 10 năm ngồi tù oan, tôi còn bị bức cung, nhục hình, bị đánh đập, hành hạ. Chính vì thế ngoài mức quy định của pháp luật tôi và gia đình yêu cầu bồi thường thêm 2 tỷ đồng để bù đắp phần nào danh dự, nhân phẩm của cá nhân tôi phải chịu trong suốt 10 năm tù oan” - ông viết.

Đáng chú ý, trong đơn gởi lần này, ông Chấn không làm đơn theo mẫu như TAND Tối cao hướng dẫn trong lần gởi đầu tiên. Lý giải điều này, gia đình ông Chấn cho biết trong mẫu đơn của Tòa chỉ đề cập đến bồi thường thiệt hại đối với cá nhân ông Chấn mà không nhắc đến những thiệt hại đối với những người thân liên quan, vì vậy gia đình ông Chấn mới phải làm đơn riêng. Để bù đắp những tổn thất này, ông Chấn yêu cầu bồi thường hơn 3,6 tỷ đồng bao gồm tiền tổn thất sức khỏe và tinh thần cho mẹ, vợ và các con.

Trước đó, giải quyết đơn yêu cầu bồi thường lần thứ nhất của ông Chấn, ngày 15/8, tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã làm việc với ông Chấn và gia đình về vấn đề bồi thường do việc tòa kết án sai.

Tại buổi làm việc, tòa yêu cầu tòa yêu cầu gia đình bổ sung thêm những giấy tờ cần thiết theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, việc này đã làm khó cho gia đình ông Chấn vì trong 10 năm đi kêu oan, giấy tờ tài liệu đã bị thất lạc khá nhiều.

Không thù ghét Lý Nguyễn Chung

Chia sẻ trên Dân Việt về hung thủ thực sự sát hại chị Hoan đối diện với vành móng ngựa, ông Nguyễn Thanh Chấn cho biết, Lý Nguyễn Chung là người sát hại chị Hoan, nhưng việc ông đi tù oan không phải do Chung nên ông không căm ghét hay thù hằn gì đối tượng này.

“Lúc đó Chung còn nhỏ tôi cũng chẳng có ác cảm gì. Sau khi giết chị Hoan thì Chung bỏ vào Tây Nguyên. Tôi thì đi tù may mà có vợ tôi (bà Nguyễn Thị Chiến), bác Hoạt (ông Thân Ngọc Hoạt, anh em đồng hao với ông Chấn), bác Hải (bà Thân Ngọc Hải, người sát cánh giúp đỡ cùng bà Chiến kêu oan cho chồng) kêu oan giúp tôi thoát tù sau 10 năm. Tôi chẳng thù hằn, căm ghét gì Chung, vì Chung giết chị Hoan nhưng không phải người đổ tội cho tôi giết người, không kết án oan cho tôi”, ông Chấn nói.

Là người chịu nhiều vất vả và tủi nhục vì bản án oan của chồng liên quan đến vụ án mạng do Lý Nguyễn Chung gây ra, nhưng bà Nguyễn Thị Chiến cho biết mình không hề giận cũng như không căm thù Lý Nguyễn Chung, vì bà cũng cho rằng Chung không trực tiếp khiến chồng bà bị tù oan.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Đồng Tháp: Tra tấn trái pháp luật một bé 12 tuổi nhập viện

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý