'Ông Nguyễn Xuân Sơn vẫn đi nước ngoài do chưa đủ căn cứ vi phạm'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

'Ông Nguyễn Xuân Sơn vẫn đi nước ngoài do chưa đủ căn cứ vi phạm'

Đó là khẳng định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên, liên quan đến vụ bắt giữ ông Nguyễn Xuân Sơn nguyên Chủ tịch Tập đoàn dầu khí VN (PVN), tại cuộc họp báo Chính phủ.

31/07/2015 11:32 PM
161

   - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi họp báo chiều tối nay. Ảnh: D.H

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối nay 31.7, thông tin về cựu Chủ tịch PVN vẫn thu hút quan tâm của đông đảo báo chí khi nhiều cơ quan báo chí cho rằng, cần xem lại quy trình bổ nhiệm cán bộ cấp cao hiện nay.

Theo báo Pháp luật TPHCM, liệu công tác bổ nhiệm một cán bộ cấp cao như ông Sơn có vấn đề không, khi trước thời điểm bắt giữ không lâu, ông Sơn còn tháp tùng đoàn lãnh đạo Đảng sang thăm Mỹ. Vụ việc này có phải là thời điểm bộc lộ hậu quả đầu tư ngoài ngành của TCty nhà nước?

Về điều này, ông Nguyễn Văn Nên – Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP thừa nhận, công tác bổ nhiệm cán bộ tuy đã có quy định rất chặt chẽ, song việc thực hiện đúng quy định lại không có kết quả. Theo ông Nên, quy trình có từng bước, từng khâu cụ thể, có nhận xét đánh giá, xem xét điều kiện, thẩm định các công việc có liên quan đến tiêu chuẩn… của cán bộ, qua đó thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ, có ý kiến của từng tổ chức được quy định và có sự thẩm định của tổ chức có chức năng quản lý cán bộ.

“Thế nhưng, quá trình làm này lại không phát hiện ra hành vi vi phạm pháp luật của một con người, quy trình đã có nhưng làm lại không có kết quả! Không phát hiện, không thể phát hiện hay phát hiện mà không làm tốt việc được giao thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ điều này!” – ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nên, thời điểm ông Nguyễn Xuân Sơn tháp tùng lãnh đạo đi công tác nước ngoài là lúc mà cơ quan điều tra chưa đủ căn cứ để xác định ông Sơn có vi phạm pháp luật. Chỉ khi có đủ căn cứ để chứng minh rằng ông này có hành vi vi phạm pháp luật thì cơ quan điều tra mới áp dụng biện pháp ngăn chặn cần thiết.

Tuy nhiên, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cũng thừa nhận rằng, trong các khâu dẫn tới bổ nhiệm cán bộ, khâu quan trọng hàng đầu hiện nay và là khâu khó thực hiện nhất là việc công tác đánh giá cán bộ về phẩm chất, đạo đức và vấn đề chính trị bên trong.

Liên quan đến hậu quả đầu tư ngoài ngành, ông Nguyễn Văn Nên cho biết cơ quan điều tra sẽ kết luận, qua đó tìm ra nguyên nhân quản lý yếu kém ở khâu nào. Qua vụ này, Đảng và Chính phủ đang có chỉ đạo để tiếp tục hoàn thiện quy trình, cơ chế quản lý cán bộ chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Trước đó, ngày 19.7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 1105 về việc cho thôi chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đối với ông Nguyễn Xuân Sơn để nhận nhiệm vụ tại Bộ Công thương.

Ông Sơn từng kinh qua nhiều vị trí trong tập đoàn, từng là thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Cổ phần Đại Dương (OceanBank) khi Tập đoàn Dầu khí VN còn góp vốn trong ngân hàng này. Ngày 21.7, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can và bắt giữ ông Nguyễn Xuân Sơn vì những sai phạm khi nắm vai trò là Tổng giám đốc OceanBank.

Theo Lao Động

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý