Ông Putin kêu gọi nước Nga 'tự lực cánh sinh' trong thời điểm khó khăn

mesu mesu @mesu

Ông Putin kêu gọi nước Nga 'tự lực cánh sinh' trong thời điểm khó khăn

Trong bản báo cáo thường niên của Tổng thống Vladimir Putin trước Quốc hội, ông đã cảnh báo nước Nga về những khó khăn phía trước và kêu gọi sự tự lực cánh sinh.

06/12/2014 09:58 AM
414

 - Ảnh 1

Tổng thống Putin: "Giờ chúng ta đang phải đối mặt với khó khăn và thách thức".

Nước Nga đang phải chịu những tác động nặng nề từ việc giá dầu mỏ giảm mạnh cùng việc áp đặt lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vào hôm thứ hai, đồng rúp, biểu tượng của sự ổn định dưới thời ông Putin, đã có sự suy giảm trong ngày lớn nhất kể từ năm 1998. Chính phủ đã cảnh báo rằng nước Nga sẽ rơi vào suy thoái trong năm sau.

Phát biểu trước nhị viện tại điện Kremlin, ông Putin đã cáo buộc chính phủ các nước phương Tây đang tìm cách nâng một "bức màn sắt" mới bao phủ khắp nước Nga. Ông bày tỏ sự không hối tiếc trong việc sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine, và cho rằng phần lãnh thổ đó có "ý nghĩa thiêng liêng" đối với nước Nga.

Bài phát biểu của ông Putin ra trong bối cảnh giá trị của đồng rúp tiếp tục biến động. Các loại tiền tệ giảm gần 9% so với đồng USD vào hôm thứ Hai, sau đó nó ổn định lại mà người ta nghi là nhờ có sự can thiệp của Ngân hàng trung ương. Nhưng đến thứ năm, nó làm suy giảm một lần nữa, vào lúc 14:30 đã thấp hơn 1,6% so với đồng USD. Lạm phát dự kiến ​​sẽ đạt 10% vào đầu năm tới.

Để thu hút nguồn vốn, ông Putin đã hứa ân xá cho bất cứ ai lựa chọn để mang tiền về nước đầu tư. Họ sẽ không phải chứng minh nguồn gốc của số tài sản. Ông cũng đưa ra các biện pháp kinh tế bao gồm:

  1. Miễn thuế bốn năm thuế suất để giúp các doanh nghiệp.
  2. Ngân hàng trung ương và chính phủ cùng bắt tay nỗ lực chống đầu cơ.
  3. Quỹ phúc lợi quốc gia xuất ra một khoản cho vay với thời hạn phù hợp cho các ngân hàng lớn.

Nhấn mạnh rằng Nga vẫn "mở cửa với thế giới", ông Putin đề nghị nên coi biện pháp trừng phạt của phương Tây như là một kích thích.

 - Ảnh 2

Tổng thống Putin đã từng ổn định được tỷ giá đồng rúp.

Ông nói: "Chúng ta có một thị trường nội địa rất lớn và nguồn nhân lực có khả năng, người dân thông minh. Trong quá khức, dân tộc ta đã chứng minh được sức mạnh dân tộc, lòng yêu nước nên những khó khăn hiện nay là một cơ hội mới của chúng ta".

Uy tín của Tổng thống Putin vẫn còn rất cao. Phóng viên BBC Steve Rosenberg cho biết, một cuộc thăm dò ý kiến ​​trong tuần này cho thấy 72% người Nga vẫn tín nhiệm cung cách điều hành đất nước của Tổng thống.

Nguyễn Mai (Theo BBC)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý