Ông Tập Cận Bình: Chiến dịch chống tham nhũng đã đạt được thành công "áp đảo"

mesu mesu @mesu

Ông Tập Cận Bình: Chiến dịch chống tham nhũng đã đạt được thành công "áp đảo"

Phát biểu tại Đại hội Đảng sáng 18/10, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã đạt được những thành công áp đảo.

18/10/2017 03:21 PM
59

Phát biểu tại Đại hội Đảng sáng 18/10, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã đạt được những thành công "áp đảo".

Bài phát biểu của ông Tập mở đầu cho kỳ đại hội kéo dài một tuần, chủ yếu bao gồm các cuộc họp kín, sẽ kết thúc với việc lựa chọn ra một Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị mới, lãnh đạo 1,4 tỷ người Trung Quốc trong 5 năm tới.

Phát biểu trước hơn 2.000 đại biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, trong đó có cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, ông Tập đã ca ngợi những thành công của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đặc biệt là chiến dịch chống tham nhũng do chính ông đề xuất, lãnh đạo. "Cuộc chiến chống tham nhũng đã hình thành nên một thái độ áp đảo và phát triển mạnh mẽ", ông Tập khẳng định trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc.

Ông Tập Cận Bình: Chiến dịch chống tham nhũng đã đạt được thành công "áp đảo" - Ảnh 1Phóng to

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Kể từ khi lên nắm quyền ông Tập Cận Bình đã tiến hành một cuộc chiến chống tham nhũng tưởng như bám rễ rất sâu trong tầng lớp cán bộ viên chức. Trong 5 năm qua, hơn một triệu quan chức Trung Quốc đã bị trừng phạt và hàng chục cựu quan chức cao cấp bị bỏ tù.

Bên cạnh đó, ông Tập cũng nói rằng Trung Quốc phản đối mạnh mẽ và ngăn cản Đài Loan độc lập vì với Bắc Kinh, Đài Loan mãi mãi là một phần của Trung Quốc.

Mặc dù bài phát biểu sẽ tập trung đề cao những khát vọng, thiếu tính chi tiết cho các chính sách cụ thể nhưng chắc chắn sẽ bao gồm tín hiệu hoặc chỉ thị, bao gồm cả việc chỉ đạo cải cách nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Ông Tập Cận Bình đã củng cố quyền lực nhanh chóng kể từ khi đảm nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2012, đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tái cấu trúc quân đội và khẳng định sức mạnh đang lên của Trung Quốc trên trường quốc tế.

Truyền thông quốc tế đánh giá rằng trọng tâm của Đại hội lần này sẽ là việc ông Tập làm thế nào để giữ vững, củng cố và mở rộng quyền lực. Các câu hỏi chính bao gồm liệu ông Vương Kỳ Sơn – một trong 7 quan chức cấp cao nhất thân cận với Chủ tịch Tập sẽ hoạt động như thế nào vì ông sắp đến tuổi về hưu.

Sự chú ý thậm chí dồn vào cả việc dự đoán liệu ông Tập có thể tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo sau khi nhiệm kỳ thứ 2 kết thúc vào năm 2022 hay không. Một số động thái tiềm năng có thể bao gồm việc khôi phục lại vị thế của Chủ tịch Đảng.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý