Ông Tập Cận Bình kêu gọi đối thoại ‘bình đẳng’ với Đài Loan

mesu mesu @mesu

Ông Tập Cận Bình kêu gọi đối thoại ‘bình đẳng’ với Đài Loan

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình ngày 4/5 đã đưa ra đề nghị đối thoại “bình đẳng” với Đài Loan nhằm giải quyết những mâu thuẫn chính trị, với điều kiện hòn đảo này chấp nhận là một phần của Trung Quốc.

04/05/2015 03:03 PM
257

Theo tin tức trên Reuters, ông Tập Cận Bình với tư cách là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc dân Đảng Đài Loan Eric Chu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Đây là cuộc gặp đầu tiên nhằm đối thoại những mâu thuẫn chính trị giữa Trung Quốc và vùng lãnh thổ Đài Loan trong 6 năm qua.

   - Ảnh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Những năm gần đây, hoạt động thương mại giữa Đài Loan và Trung Quốc đã đặt mức cao nhất trong 6 thập kỷ, kể từ khi nhà cựu Chủ tịch Quốc dân Đảng Mã Anh Cửu lên nắm quyền năm 2008. Tuy nhiên, Trung Quốc đã không đối thoại về vấn đề tương lai chính trị của Đài Loan.

Ông Tập nói với Chủ tịch Quốc dân Đảng Đài Loan Eric Chu rằng cả hai cần giải quyết những mâu thuẫn về chính trị thông qua đối thoại, theo Tân Hoa Xã. “Cải hai bên cần tham khảo ý kiến với nhau trên cơ sở một ‘Trung Quốc duy nhất’ và qua đó, đạt được thỏa thuận chung”, ông Tập phát biểu.

Chính sách “một Trung Quốc” khẳng định chỉ có một Trung Quốc và Đài Loan là một phần trong đó. Nhiều nhà dân chủ Đài Loan lo ngại Bắc Kinh áp đặt luật lệ hà khắc lên hòn đảo này và tổ chức các phong trào đòi độc lập mạnh mẽ.

Ông Tập nói thêm, cả hai bên “cần phải dũng cảm khi đối mặt với sự khác biệt chính trị kéo dài và khó khăn để chủ động tìm kiếm một giải pháp chung”.

Quốc dân Đảng Đài Loan do ông Chu nắm quyền được xem là ủng hộ Trung Quốc trong khi Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) lại có khuynh hướng muốn độc lập, điều mà Bắc Kinh không bao giờ cho phép.

Trong bài phát biểu của mình, ông Chu không đề cập đến việc đối thoại với Trung Quốc nhưng hy vọng rằng Bắc Kinh sẽ cho phép Đài Loan đóng vai trò quan trọng hơn trong các hoạt động quốc tế. Điều này hiện tại rất khó khăn vì sự phản đối của Trung Quốc.

Ông Tập nói rằng Trung Quốc đảm bảo việc tạo cơ hội thương mại, kinh tế đối với người dân ở Đài Loan. “Nỗ lực của Trung Quốc nhằm xây dựng một Đài Loan lớn mạnh hơn”, Chủ tịch Trung Quốc phát biểu.

Chuyến đi này đến Trung Quốc được xem là sẽ nâng cao tầm ảnh hưởng của ông Eric Chu. Ông Chu hiện là ứng cử viên hàng đầu cạnh tranh với ứng viên Tsai Ing-wen của DPP cho vị trí người đứng đầu Đài Loan.

 Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý