'Ông trùm' xã hội đen cười tươi sau khi thoát án tử hình

mesu mesu @mesu

'Ông trùm' xã hội đen cười tươi sau khi thoát án tử hình

Từng bị tuyên án tử hình, song khi phiên tòa ngày 13/5 tuyên án chung thân, “ông trùm” xã hội đen Nguyễn Văn Hoàn đã không kìm chế được, ngồi cười không ngừng trước vành móng ngựa vì thoát án tử.

22/05/2015 09:07 AM
258

   - Ảnh 1

Bị cáo Hoàn cười tươi sau khi tòa tuyên án.

Gây dựng “thanh danh”

Ở Bắc Ninh, có rất nhiều người nắm rõ về tin tức về đời tư, những bước thăng trầm, “ra tù vào tội” của Nguyễn Văn Hoàn (SN 1965, tức “Thụ Loan”; ngụ thôn Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh). Vào năm 1982, Hoàn tham gia vào một vụ gây rối trật tự công cộng, bị bắt đi cải tạo 1 năm.

Đến năm 1989, đối tượng này tiếp tục phạm tội cướp tài sản, bị tòa tuyên án 2 năm tù giam. Ra tù được 1 năm, hắn lại bị cảnh sát bắt về hành vi đột nhập kho vật tư, trộm cắp tài sản xã hội chủ nghĩa; tàng trữ trái phép súng AK quân dụng. Tổng hợp hình phạt 2 tội danh trên, Hoàn bị tuyên án 8 năm, 6 tháng tù giam.

Sau khi ra tù, trở về địa phương, Hoàn như “gác kiếm”, đóng cửa đi tu, song thực chất vẫn âm thầm thu nạp nhiều “đàn em” để giúp việc mình. Không trực tiếp gây ra các vụ đánh chém, thậm chí giết người, nhưng tài liệu của cơ quan công an cho thấy, những vụ việc đình đám trên địa bàn đều có bàn tay của “ông trùm” được đàn em xưng danh là “siêu đại ca” này dính dáng.

Từ năm 2006, hồ sơ của Hoàn được Công an tỉnh Bắc Ninh dựng lên, tổ chức theo dõi đặc biệt. Danh là “gác kiếm”, nhưng Hoàn nhúng tay chỉ đạo hầu hết các vụ thanh trừ băng nhóm, tụ tập đàn em đòi nợ thuê theo kiểu “xã hội đen”, bắt giữ người trái pháp luật, bảo kê cho các nhà hàng, quán bar, karaoke...

Có thời điểm, Hoàn được biết đến như đối tượng “nổi” nhất địa bàn. Sau khi gây dựng “thanh danh”, gần đây, đối tượng này cùng đàn em chuyển hướng, mở rộng lĩnh vực “kinh doanh” - sản xuất ma túy tổng hợp; mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngay tại dinh thự ở thôn Cổ Mễ.

Để trông coi việc làm ăn, thu tiền, Hoàn “nuôi” cả chục “đàn em” tại nhà. “Lương” của nhóm này ngoài tiền công hậu hĩnh, còn được trả bằng những khoản thưởng ma túy. Có lẽ “chăm quân” tốt nên nhóm này luôn tuyệt đối trung thành với chủ. Có lần, một “đàn em” của Hoàn tham gia vào vụ ẩu đả gây chết người, vì sợ liên lụy đến “đại ca”, đối tượng này tự nguyện chết như để nhận tội hết về mình.

Giam lỏng, đánh đập, xiết nợ… nạn nhân

Từ năm 2008 – 2010, được coi là thời điểm Hoan làm 2 việc lớn: xây dinh thự ở mặt đường vào đền Bà Chúa Kho và góp vốn mở quán karaoke lớn nhất trung tâm TP.Bắc Ninh. Cũng trong thời gian này, nhiều tỷ đồng được Hoàn đưa cho anh Hoàng Văn Sơn (SN 1969, ngụ huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; một người bạn lâu năm), để chạy việc làm ăn nhưng không thành.

Không xong việc lại mất tiền, có lẽ sợ mất mặt với đàn em nên Hoàn sai “đệ tử” bắt giữ anh Sơn về nhà, giam lỏng, đánh đập xiết nợ. Trước thời điểm bị bắt, đối tượng này còn hống hách, thách thức gây rối trật tự công cộng ngay trước cửa nhà một lãnh đạo trong khối nội chính tỉnh Bắc Ninh.

Trên cơ sở nắm bắt thông tin đối tượng, Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, thành lập một tổ công tác đặc biệt do Cục CSĐT tội phạm về ma túy chủ trì cùng các đơn vị chức năng của Bộ, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh lên kế hoạch bắt giữ đối tượng này.

Kế hoạch liên hoàn bắt giữ “siêu đại ca” được lực lượng công an chuẩn bị từ những ngày đầu tháng 5/2012, với phương án bắt trong đêm. Tuy vậy, với đối tượng cộm cán, lưu manh, trang bị nhiều vũ khí “nóng”, với nhóm “đàn em” hùng hậu, không phải nói bắt là được ngay.

Ăn nằm cả tháng quanh nhà đối tượng, có những tổ công tác đặt biệt phải ém quân bất động trong vùng kín, không được nói chuyện, hút thuốc lá, thậm chí “cấm” cả đi vệ sinh. Kiên trì nhiều đêm, cuối cùng các trinh sát đã tìm được sơ hở của đối tượng này. “Đó là lúc Hoàn đi xe máy phân khối lớn từ các điểm vui chơi về nhà. Chờ đối tượng dừng xe, quay lưng ra ngoài đường, lấy chìa khỏa mở cửa ra vào anh em sẽ xuất kích”, phương án được chốt vào giờ G.

1h ngày 9/6, nhóm vây bắt phục kích tại vòng trong nhận tin báo, Hoàn cùng 1 đàn em đang di chuyển về nhà bằng xe máy phân khối lớn. Chờ đúng khi “siêu đại ca” thò tay qua lỗ lửa, 8 đặc nhiệm, hình sự nhanh như chớp quật ngã cả 2 đối tượng, tước súng, chuyển lên ô tô rời khỏi hiện trường.

Sau đó, cơ quan công an tiến hành khám xét các “dinh thự” của Hoàn tại khu Cô Mễ (phường Vũ Ninh) đã phát hiện, thu giữ nhiều loại ma túy gồm: 305g heroin, hơn 1,2kg Ketamine trộn lẫn Phennobarbital, Caffeine và Paracetamol và 0,19g Methamphetamine cùng một “kho” súng đạn quân dụng, dụng cụ, máy móc để sản xuất ma túy. Mở rộng điều tra, cơ quan công an tiến hành bắt giữ các đối tượng đàn em của Hoàn.

Thoát án tử trong gang tấc

Sau thời gian chờ đợi ngày trả án, vào ngày 3-4/4/2014, TAND tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoàn cùng 7 bị cáo đồng phạm là đàn em của Hoàn.

Tại phiên xử này, TAND tỉnh Bắc Ninh đã tuyên phạt tử hình Nguyễn Văn Hoàn với 5 tội danh gồm “Tàng trữ trái phép chất ma tuý, “Mua bán trái phép chất ma tuý”, “Giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Gây rối trật tự công cộng”. 7 bị cáo là “đàn em” của Hoàn cũng bị tòa án tuyên phạt các mức án từ 8 tháng đến 7 năm tù giam về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Giữ người trái pháp luật”.

Tiếp đó, tại phiên tòa của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao ngày 2/10/2014, HĐXX quyết định tuyên huỷ một phần bản án mà toà án cấp sơ thẩm đã tuyên tử hình đối với bị cáo Hoàn về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”; giao hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Bắc Ninh để giải quyết theo thủ tục chung; đồng thời giữ nguyên bản án toà cấp sơ thẩm đã tuyên phạt 21 năm tù về các tội gồm: “Mua bán trái phép chất ma tuý”, “Giữ người trái pháp luật”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Do có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, vào sáng 13/5, TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm lại vụ án Nguyễn Văn Hoàn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tại phiên tòa lần này, luật sư Phạm Văn Huỳnh (Văn phòng Luật sư Tâm Đức, Đoàn luật sư TP. Hà Nội; người bào chữa cho bị cáo Hoàn) cho rằng, kết quả giám định lại hàm lượng ma túy trong số tang vật bị thu giữ hơn 200g ma túy. Căn cứ vào Thông tư 16, luật sư đề nghị tòa xem xét tuyên phạt bị cáo Hoàn mức án có thời hạn. Bên cạnh đó, đại diện Viện kiểm soát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tuyên phạt án tù chung thân đối với Hoàn.

Sau khi xem xét, HĐXX cho rằng, kết quả giám định lại hàm lượng ma túy là tình tiết mới trong vụ án này, nhưng bị cáo Hoàn có nhân thân xấu (có nhiều tiền án, tiền sự). Do vậy, để tránh vụ việc tương tự xảy ra, cần phải có mức án nặng mới đủ sức răn đe.

Do đó, HĐXX tuyên, cộng với mức án cũ 21 năm tù giam cho 4 tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Gây rối trật tự công cộng”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Bắt giữ người trái pháp luật”, tổng hợp mức hình phạt đối với Nguyễn Văn Hoàn là tù chung thân. Bên cạnh đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàn 150 triệu đồng sung công quỹ Nhà nước. Sau khi tòa tuyên án, thấy thoát án tử, Hoàn đã không kìm chế được ngồi cười không ngừng ngay trước vành móng ngựa trong sự ngạc nhiên của nhiều người.

Kiếm tiền bằng mọi giá vì vợ bỏ

Hoàn “ăn đứt” những “ông trùm” khác bởi bên cạnh y luôn có những cô gái xinh đẹp mà bao gã đàn ông mơ ước. Nhất là người vợ đầu của Hoàn, người ta cho rằng bước ngoặt trong sự nghiệp giang hồ của Hoàn chính là người vợ đầu đẹp như hoa khôi. Tuy nhiên, người phụ nữ ấy đã dứt tình bỏ Hoàn những lúc sa cơ lỡ bước.

Ngày ấy, Hoàn khiến không ít người ganh tỵ vì hắn cưới được người vợ từng lọt vào tốp 10 người đẹp trong hội thi “Người đẹp hội Lim”. Thế nhưng, khi Hoàn đi tù thì người vợ mà hắn tự hào đã ôm đứa con gái chung của 2 vợ chồng Thụ đi theo một “ông trùm” lắm tiền nhiều của khác là Phương “Linh Hột” rồi trở thành vợ 3 của “ông trùm” xã hội đen ở Móng Cái này. Lúc ấy Hoàn gần như chỉ có 2 bàn tay trắng.

Cái vốn của Hoàn có được là sự lì lợm và một cái đầu “lạnh” hơn từ những lần "cơm cân áo số". Thụ nhận ra vì mình nghèo mà vợ bỏ, Hoàn cay cú lao vào còn đường kiếm tiền bằng mọi giá.

N.Hải - L.Thanh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý