Ông Trump cân nhắc chiến lược mạnh tay hơn với Iran

biettuot biettuot @biettuot

Ông Trump cân nhắc chiến lược mạnh tay hơn với Iran

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một chiến lược cho phép Mỹ phản ứng mạnh mẽ hơn với các lực lượng của Iran cùng những người Hồi giáo Shiite ở Iraq và Syria.

12/09/2017 03:33 PM
77

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một chiến lược cho phép Mỹ phản ứng mạnh mẽ hơn với các lực lượng của Iran, cùng những người Hồi giáo Shi'ite ở Iraq và Syria.

Đề xuất mới này được soạn thảo bởi Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster và các quan chức hàng đầu khác. Đề xuất được trình bày với Tổng thống Trump tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Nếu được thông qua, đề xuất chiến lược này sẽ được công bố rộng rãi vào cuối tháng 9/2017, Reuters dẫn nguồn tin cho biết. Tất cả các nguồn tin đều quen thuộc với dự thảo và yêu cầu được giấu tên vì ông Trump chưa bày tỏ quan điểm rõ ràng.

Trái ngược với các hướng dẫn chi tiết của Tổng thống Barack Obama và một số người tiền nhiệm của ông, Donald Trump dự kiến ​​sẽ đặt ra mục tiêu chiến lược rộng lớn cho các chính sách của Mỹ nhưng để cho các chỉ huy quân sự, các nhà ngoại giao và các quan chức khác thực hiện kế hoạch.

Ông Trump cân nhắc chiến lược mạnh tay hơn với Iran - Ảnh 1Phóng to

Tàu Iran thường xuyên khiêu khích tàu Mỹ. Ảnh: Reuters

"Dù đi đến đâu, chúng tôi cũng muốn thực hiện các sứ mệnh cùng với những đồng minh ở mức độ hợp tác chặt chẽ nhất có thể", nguồn tin cho biết thêm.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin trên.

Kế hoạch mới sẽ gia tăng áp lực lên Tehran nhằm hạn chế các chương trình tên lửa đạn đạo và hỗ trợ cho các chiến binh khủng bố. Một khác cho biết: "Tôi sẽ gọi đó là một chiến lược chung đối phó với hàng loạt các hoạt động nguy hiểm của Iran bao gồm hỗ trợ cho khủng bố, gây bất ổn trong khu vực, đặc biệt là Syria, Iraq và Yemen. Đề xuất này cũng nhằm vào các gián điệp không gian mạng và các hoạt động khác cùng khả năng phổ biến vũ khí hạt nhân.

Chính quyền Mỹ vẫn đang tranh luận về lập trường mới của thỏa thuận từ năm 2015 mà cựu Tổng thống Obama thông qua để kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân Iran. Đề xuất mới kêu gọi xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn nếu Iran vi phạm thỏa thuận năm 2015.

Các biện pháp cụ thể bao gồm tăng cường can thiệp đối với việc vận chuyển vũ khí của Iran cung cấp cho cuộc nổi dậy Houthi ở Yemen và các nhóm Palestine ở Gaza và Sinai của Ai Cập, theo Reuters. Ngoài ra, lực lượng hải quân Mỹ có thể phản ứng mạnh mẽ hơn khi bị quấy rối bởi các tàu tốc độ do Đội bảo vệ Cách mạng Hồi giáo Iran điều khiển, tổ chức gián điệp và lực lượng bán quân sự của Iran.

(Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý