Ông Trump hứa sẽ dành ưu đãi để iPhone được sản xuất tại Mỹ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ông Trump hứa sẽ dành ưu đãi để iPhone được sản xuất tại Mỹ

(ĐSPL) Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã có những động thái đầu tiên để thực hiện cam kết buộc Apple phải sản xuất sản phẩm tại Mỹ.

26/11/2016 06:49 AM
233

(ĐSPL) - Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã có những động thái đầu tiên để thực hiện cam kết buộc Apple phải sản xuất sản phẩm tại Mỹ.

Theo tin tức trên báo Dân trí, Trong quá trình vận động tranh cử của mình, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã từng tuyên bố sẽ buộc Apple phải sản xuất sản phẩm tại Mỹ nếu ông trở thành Tổng thống. Giờ đây, ông đang có những động thái đầu tiên để thực hiện tuyên bố đó.

Liên quan đến thông tin này, báo Tuổi trẻ đưa tin, Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết đã nói chuyện điện thoại với giám đốc điều hành Tim Cook, đề nghị Apple đưa chuỗi dây chuyền sản xuất iPhone về lại Mỹ. Thông tin này đã được ông Trump kể lại trong cuộc trao đổi về nhiều chủ đề khác nhau tại trụ sở báo New York Times mới đây.

Ông Trump hứa sẽ dành ưu đãi để iPhone được sản xuất tại Mỹ - Ảnh 1


Donald Trump bắt đầu thực hiện các bước buộc Apple trở về Mỹ sản xuất.

“Tim này, ông biết là một trong những điều sẽ trở thành thành tựu thực sự với tôi là khi tôi có thể thuyết phục được Apple xây dựng một nhà máy lớn tại Mỹ, hoặc nhiều nhà máy lớn tại Mỹ, thay vì phải tới Trung Quốc, Việt Nam hay tới những nơi khác, các anh sẽ sản xuất sản phẩm tại đây”, Ông Trump kể lại cuộc trò chuyện.

Donald Trump cho biết đáp lại lời đề nghị của mình, Tim Cook trả lời rằng ông hiểu và sẽ ghi nhận ý kiến này. Trump còn cho biết, ông còn hứa hẹn với Tim Cook rằng Apple sẽ nhận được các ưu đãi ngay nếu xây dựng một hoặc nhiều nhà máy lớn tại Mỹ để sản xuất các thiết bị của Apple. Một trong số đó là nới lỏng các quy định, quy chế và cắt giảm thuế nhằm vào các tập đoàn, trong đó có Apple.

Hiện tại, Apple vẫn chưa có xác nhận hay phản hồi gì về thông tin ông Trump đưa ra trên truyền thông.

Tuy nhiên, việc thuyết phục hoặc thậm chí ép buộc Apple phải chuyển nhà máy sản xuất về Mỹ là điều không hề dễ dàng. Thứ nhất, số lượng công nhân làm trong ngành sản xuất và lắp ráp tại Mỹ đã giảm đi 5 triệu người kể từ năm 2000. Điều này chứng tỏ, người Mỹ không còn mặn mà với công việc làm công nhân trong các nhà máy lắp ráp và sản xuất. Thứ hai, vào năm 2011, khi Steve Jobs vẫn còn sống, vị CEO này đã từng khẳng định rằng “công việc lắp ráp sẽ không bao giờ trở lại trên đất Mỹ như trước đây”.

Bên cạnh đó, Apple vẫn tiếp tục muốn tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, điều này giúp Apple có thể tăng được lợi nhuận cho công ty khi mà giá bán các sản phẩm của Apple vẫn rất cao so với mặt bằng chung. Apple cũng phụ thuộc vào chuỗi cung ứng linh kiện cho các sản phẩm của hãng, chủ yếu đều được sản xuất tại Trung Quốc. Do vậy việc tập hợp các linh kiện để lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh sẽ nhanh chóng và đơn giản hơn rất nhiều.

Trước đó, Apple đã thử sản xuất sản phẩm tại Mỹ trước đây, nhưng không đạt được hiệu quả. Vào năm 2014, Apple cũng từng nỗ lực xây dựng một vài nhà máy tinh thể sapphire ở Mỹ, nhưng quá trình sản xuất hợp tác với các đối tác khác không hiệu quả và đóng cửa vào cuối năm 2014.

Nhân Văn (tổng hợp)

Video đang được xem nhiều nhất:

Nguồn: Tinnhanhonline.vn
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý