Otak – Otak của Malaysia

tamchuyen tamchuyen @tamchuyen

Otak – Otak của Malaysia

Nếu bạn du lịch Malaysia, ngoài món Nesi Lemak nổi tiếng của quốc gia này, bạn đừng quên thưởng thức món Otak – Otak với hương thơm nồng nàn và những gia vị đặc trưng của ẩm thực Malaysia.

03/11/2009 01:10 PM
7,299

Otak-Otak, hay còn cón tên là Otah-Otah là một món ăn rất phổ biến ở Malaysia. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp món ăn ở bất cứ nơi đâu: tại các trung tâm ăn uống của thành phố, các nhà hàng lớn hay trong những bữa ăn gia đình. Người ta có thể ăn món này vào bất cứ thời điểm nào: buổi sáng, buổi trưa, hay trong bữa tối. Dễ ăn, dễ chế biến, lại thơm ngon nên món Otak-Otak trở thành một trong những điểm nhấn ẩm thực không thể nào bỏ qua của nền văn hóa Malaysia.


Nói đến món Otak-Otak, không thể không nhắc đến vùng Muar, thuộc miền Nam Malaysia. Nơi đây có một bí quyết chế biến đặc biệt khiến món Otak-Otak ngon hơn hẳn các vùng khác, vì thế Muar được coi là “thủ đô” của món ăn này.   

Nguyên liệu để chế biến món Otak Otak cũng rất đơn giản: cá thu quết nhuyễn, trộn với một số gia vị như ớt, gừng, hẹ tây, nghệ, chanh và nước cốt dừa. Hỗn hợp này được gói trong lá chuối, sau đó đem hấp hoặc nướng. Thông thường người Malaysia hay chế biến bằng phương pháp nướng, để sự kết hợp tinh tế từ hương thơm tự nhiên của lớp lá chuối với mùi vị nồng nàn của miếng cá bùi bùi khiến món ăn dậy mùi thơm hơn.

Thưởng thức món Otak Otak cũng là một nghệ thuật. Mở lớp lá chuối màu xanh ngát một cách từ tốn, bạn sẽ thấy màu vàng ươm bắt mắt của món ăn, chỉ nhìn thôi bao tử của bạn đã “nhảy nhót” không kiềm chế được. Gắp một miếng đưa vào miệng, bạn sẽ cảm nhận được vị ngon thật tinh tế và hoàn hảo. Đó là miếng cá với một chút cay cay của ớt, một chút béo của nước dừa và hương thơm từ gừng và nghệ. Tất cả hòa quyện với nhau tạo thành một món ăn rất “đỉnh” của người Malaysia. Vậy cho nên những ai “sành” ăn đều không thể dễ dàng bỏ qua món này.

Từ món Otak Otak cổ truyền của người Malaysia, giờ đây các đầu bếp của các nhà hàng Malaysia  đã “biến hóa” không ngừng để chế biến ra món Otak Otak với nhiều hương vị mới lạ, độc đáo. Đó là Otak Otak với nguyên liệu cua, mang hương thơm của biển, là Otak Otak với lớp thịt tôm dai và chắc hay là Otak Otak thơm vị gà…

Otak Otak thường được người Malaysia dùng chung với cơm hoặc bánh mì trong các bữa ăn. Nó cũng có thể là một món ăn chơi. Ngày nay, món ăn này không chỉ phố biến đối với người Malaysia mà đã được lan truyền rộng rãi ở một số quốc gia gần Malaysia, mà điển hình là Singapore.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý