Pakistan đã che giấu Bin Laden thế nào?

mesu mesu @mesu

Pakistan đã che giấu Bin Laden thế nào?

Mỹ đã chiến đấu trong một cuộc chiến sai lầm, chống nhầm kẻ thù trong suốt 13 năm qua trong khi ở phía sau Pakistan đang cười vào mặt Mỹ, DailyMail trích một cuốn sách mới ra cho thấy.

15/04/2014 06:04 PM
327

Nhà báo giành giải thưởng Pulitzer của báo New York Times là Carlotta Gall cho biết, Pakistan  không chỉ chủ tâm che giấu chủ mưu vụ tấn công khủng bố 11/9 Osama bin Laden mà còn bảo trợ cho phong trào nổi dậy của Taliban sau năm 2001, làm 2.625 lính Mỹ và Anh thiệt mạng.

Nhà báo, người đã dành hơn một thập niên ở khu vực trên, đã cáo buộc các lãnh đạo của Pakistan lừa dối Mỹ để Mỹ tin rằng nước này là một quốc gia bạn bè của Mỹ trong nhiều thập niên.

"Pakistan biết thừa", Gall nói với ABC News khi đề cập tới nơi ẩn nấp của Bin Laden. "Họ che giấu hắn. Một số người trong nội bộ đã nói với tôi điều đó. Họ có một ban đặc biệt luôn nắm rõ Bin Laden đang ở đâu. Không chỉ có vậy, Pakistan đã bảo vệ Bin Laden, luôn trông chừng nhân vật này. Và mọi việc là không thể phủ nhận, tôi được nói rằng các lãnh đạo của Pakistan đều biết rõ việc đó".

Gall cũng đưa ra cáo buộc tương tự với nhân vật số 2 trong mạng lưới khủng bố toàn cầu của Al Qaeda là Ayman al-Zawahiri. Cũng như Bin Laden, tên này cũng được Pakistan cấp cho một nơi ẩn náu an toàn.

"Quan hệ của Mỹ với Pakistan lại trở lại như xưa và điều khiến tôi lo lắng là Zawahiri vẫn ở đó, ở Pakistan, tôi tin là như vậy. Hắn có lẽ cũng đang lẩn trốn theo đúng cách của Bin Laden và được bảo vệ như vậy", nhà báo trên nói.

Gall nói với ABC News về cuốn sách mới của bà: "Nhầm kẻ thù: Mỹ ở Afghanistan, 2001-2014" và nói về một Pakistan dối trá.

"Thay vì chiến đấu trong một cuộc chiến tàn nhẫn gây thương vong lớn với người Afghanistan, cũng như với quân Mỹ và NATO, vấn đề không nằm ở chỗ những ngôi làng Afghanistan. Nguồn gốc vấn đề là sự cực đoan hóa, bảo trợ cho cuộc nổi dậy - tất cả đang diễn ra ở Pakistan".

Gall cho hay, bà đã nhận thức được rất sớm, ngay sau ngày 11/9 rằng Pakistan đã tiếp tay cho Taliban ở Afghanistan. "Tôi đã tới Quetta và thấy lực lượng Taliban nghỉ ngơi và tập hợp ở đây. Lực lượng này nhận được sự trợ giúp, một số cho biết họ bị ép buộc và đe dọa phải tới Afghanistan để chống Mỹ..và một khi đã tới đó, chứng kiến những vụ đánh bom, phong trào nổi dậy lớn mạnh và điều tra nó xuất phát từ đâu, thì mọi thứ lại chỉ ngược về Pakistan".

Theo Vietnamnet.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý