PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia: “Mẹ vô tình lấy mất dưỡng chất từ bữa ăn của con”

mesu mesu @mesu

PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia: “Mẹ vô tình lấy mất dưỡng chất từ bữa ăn của con”

Vừa qua, PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia đã có buổi trao đổi với các bà mẹ trẻ về vấn đề dinh dưỡng cho trẻ từ 2 – 6 tuổi với chủ đề “Con bạn đã đủ dưỡng chất chưa?”. Trong đó, thông tin có đến 50% trẻ em Việt Nam có bữa ăn không đủ vi chất dinh dưỡng để phát triển não bộ và chiều cao (theo khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á – SEANUTS) đã khiến các bà mẹ phải quan tâm hơn đến khẩu phần hàng ngày của con mình.

27/11/2015 10:13 AM
8,564

Con sbữa ăn của 50% trem không đvi cht dinh dưỡng rt đáng lo ngi. Xin bà cho biết chi tiết hơn về  khảo sát này?

Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á (SEANUTS) trên 2.872 trẻ em từ 0,5 đến 12 tuổi đã cho thấy thực trạng về vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của trẻ em chưa được quan tâm đúng. Đáng báo động khi kết quả khảo sát cho thấy có đến 50% trẻ em Việt Nam có bữa ăn không đủ các vi chất dinh dưỡng như vitamin A, B1, C, D và Sắt sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của não bộ và chiều cao. Đặc biệt, có đến 77% trẻ thành thị có khẩu phần bị thiếu vitamin A, con số này ở nông thôn là 90%; đến 88% trẻ thành thị bị thiếu sắt trong khẩu phần, ở nông thôn tỉ lệ này lên đến 94%.


PGS. TS Lê Bạch Mai (bên phải) đưa ra những lời khuyên  phù hợp về bữa ăn hằng ngày cho các mẹ tham gia buổi thảo luận “Con bạn đã đủ dưỡng chất chưa?”

Vì sao bữa ăn của trẻ lại thiếu vi chất như vậy, trong khi hầu hết các bà mẹ hiện đại đều được trang bị những kiến thức cần thiết về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ?

3 nguyên nhân lớn nhất khiến các mẹ vô tình làm con thiếu hụt chất dinh dưỡng chính là do chưa quan tâm đến việc đảm bảo bữa ăn đa dạng cho con, cách chế biến thức ăn chưa hợp lý, ít sử dụng thực phẩm tăng cường vi chất và trtiêu thụ không đkhẩu phần sa hàng ngày.

Mẹ chỉ thường xuyên tập trung vào một vài loại thực phẩm mà cho rằng bổ nhất, hoặc quá chiều chuộng, bé thích ăn gì cũng được. Bên cạnh đó, các mẹ đã vô tình “loại bỏ” vi chất dinh dưỡng do đun nấu quá lâu thức ăn vì nghĩ món càng nhừ càng tốt. Ngoài ra, nhiều mẹ cho rằng chỉ khi trẻ ăn uống kém mới cần bổ sung sữa, thế nên mẹ không cho trẻ uống đủ sữa hằng ngày nhất là đối với trẻ bị thừa cân béo phì.

 
Description: boy.jpg
Thực hành về dinh dưỡng chưa đúng khiến mẹ vô tình loại bỏ vi chất trong bữa ăn của con
 
Vậy làm thế nào để nhận biết những dấu hiệu thiếu vi chất khó phát hiện sớm ở trẻ?

Các biểu hiện thiếu vi chất dinh dưỡng thường kín đáo và khó nhận biết với các dấu hiệu rất thông thường nên dễ bị các bậc cha mẹ bỏ qua. Trẻ ít vận động, chóng mệt, hay quấy khóc, bứt rứt, khó chịu; trẻ hay bị ốm mỗi khi thay đổi thời tiết, dễ mắc nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu chảy; trẻ có vẻ chậm đạt được các mốc phát triển về vận động (chậm biết đi...); cơ bắp mềm, nhẽo; khi trẻ bị các tổn thương ngoài da thường chậm lành; tóc thưa, khô ráp, móng tay giòn, dễ gãy… có thể là các dấu hiệu của việc thiếu hụt một số vi chất.

 
Cho trẻ ăn mãi một loại thực phẩm, bữa ăn không đa dạng… khiến trẻ thiếu hụt vi chất dinh dưỡng
 
Bà có lời khuyên nào để ngăn ngừa việc vô tình làm mất chất dinh dưỡng ở các mẹ không?

Mẹ nên lựa chọn thực phẩm sao cho đảm bảo tính đa dang của bữa ăn (ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm: lương thực; trứng các loại; sữa và chế phẩm sữa; thịt, cá và thủy sản; hạt thực vật giàu đạm; rau củ quả có màu sắc rực rỡ; các loại rau củ quả khác; dầu mỡ; trong đó nhóm dầu mỡ là bắt buộc); Bảo quản và chế biến thực phẩm đúng cách để hạn chế thất thoát vi chất dinh dưỡng. Mẹ nên sử dụng các thực phẩm đã được tăng cường vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn của trẻ. Khi trẻ không còn được bú mẹ cần chú ý đảm bảo khẩu phần sữa mỗi ngày. Sữa là thực phẩm giàu canxi có giá trị sinh học cao. Sử dụng sữa có bổ sung vi chất dinh dưỡng, phù hợp với độ tuổi góp phần làm cho khẩu phần của trẻ đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị và giúp bé phát triển toàn diện.

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho trẻ đi uống vitamin A định kỳ hàng năm theo qui định của y tế, cho trẻ tắm nng 30 phút mi ngày để có đủ vitamin D...

Xin cảm ơn PGS.TS Lê Bch Mai.

Các mẹ có thể truy cập để kiểm tra kiến thức về dinh dưỡng cho bé tại:
https://banthancuame.dutchlady.com.vn/dinh-duong-can-bang/index.php/quiz.html

Bạn nghĩ mình biết rõ tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng của con? Sự thật thì thế nào?


 
Description: Macintosh HD:Users:kathynguyen:Desktop:DL IFT - hinh SP.png

Được nghiên cứu bởi các chuyên gia Hà Lan nhằm cung cấp đúng dinh dưỡng vào đúng giai đoạn, Dutch Lady giúp trẻ bổ sung các dưỡng chất cần thiết để phát triển não bộ và chiều cao. Ngoài ra, với tính cân bằng giữa hàm lượng các vi chất dinh dưỡng và vị ngon phù hợp khẩu vị các bé, Dutch Lady sẽ giúp cơ thể bé hấp thu tốt các vi chất cần thiết cho quá trình phát triển toàn diện. Truy cập www.banthancuame.com để biết thêm thông tin về dinh dưỡng cho bé.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý