Phải chăng Ukraine định buông xuôi cho miền Đông độc lập?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phải chăng Ukraine định buông xuôi cho miền Đông độc lập?

Với quyết định tạo ra một tuyến phòng thủ biên giới với các khu vực ly khai, phải chăng Kiev muốn buông xuôi tình hình miền Đông chỉ bảo toàn những vùng lãnh thổ còn lại?

22/09/2014 03:34 PM
763

RIA Novosti vừa đưa tin các cơ quan chức năng Ukraine sẽ tạo ra một tuyến phòng thủ và kiểm soát biên giới xung quanh các khu vực có vị trí đặc biệt ở miền Đông. Tổng thống Poroshenko cho biết: “Ngoài việc xây dựng các tuyến phòng thủ dọc biên giới hành chính, các khu vực đặc biệt đã được lựa chọn để làm nơi cho các đội biên phòng làm việc và các vấn đề kỹ thuật cũng như pháp lý cho việc này đang được chuẩn bị”.

Theo ông Poroshenko, biện pháp này là một bước cần thiết để bảo vệ phần còn lại của lãnh thổ Ukraine chống lại sự lây lan của cuộc xung đột.

 - Ảnh 1

Một chốt kiểm soát của quân đội Ukraine trong chiến dịch quân sự vừa qua.

Động thái này gợi mở 2 hướng mà chính quyền Ukraine sẽ thực hiện tiếp sau. Hoặc là họ củng cố tuyến “biên giới” với lực lượng ly khai để tạo ra một mặt trận rõ ràng và sau đó sẽ củng cố lực lượng để tiêu diệt những người ủng hộ độc lập. Khả năng thứ hai là họ xây dựng tuyến “biên giới” và củng cố biên giới để giữ vững những vùng lãnh thổ chưa bị phong trào ly khai lây lan đồng thời buông xuôi cho Donetsk và Lugansk tuyên bố độc lập.

Mặc dù khả năng thứ hai được hỗ trợ bằng đạo luật cho phép miền Đông tự trị do Quốc hội Ukraine mới đây thông qua nhưng nó khó có thể xảy ra trong thực tế.  

Quan sát tình hình từ hôm 5/9 (là ngày ký thỏa thuận ngừng bắn) đến nay, chúng ta thấy rằng súng vẫn nổ. Và tất nhiên, như mọi lần trước, cả hai bên đều đổ lỗi cho nhau vi phạm.

Hôm 20/9, một vụ pháo kích lại xảy ra. Chính phủ Ukraine tuyên bố quân ly khai tấn công vị trí của họ và đã chịu thiệt hại 40 tay súng bởi các binh sỹ phòng thủ của Ukraine. Trong khi đó, quân ly khai tố cáo quân đội Ukraine tấn công các vị trí đóng quân của họ và làm 3 dân thường chết, 7 người khác bị thương.

 - Ảnh 2

Bản đồ miền Đông Ukraine với 2 khu vực Donetsk và Lugansk.

Một viên tướng chỉ huy không quân Mỹ trong lực lượng NATO đã nói rằng thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông thực tế chỉ có trên danh nghĩa còn những gì xảy ra ở thực địa là một câu chuyện khác rất xa.

Tình hình ở miền Đông Ukraine hiện nay, có lẽ cũng như rất nhiều thỏa thuận ngừng bắn trong các cuộc chiến khác với những cố gắng của cả hai bên để chiếm giữ các vị trí quan trọng có lợi cho mình.

Tổng thống Ukraine đã liên tục tuyên bố NATO viện trợ cho Kiev vũ khí. Tại Quốc hội Mỹ vào tuần trước, ông cũng đã tha thiết kêu gọi Washington viện trợ vũ khí hạng nặng. Ông nói: “Chăn và kính nhìn đêm rất cần thiết nhưng người ta không thể chiến thắng một cuộc chiến tranh chỉ với chăn”.

Thông tin gần đây nhất là Hội đồng an ninh và Quốc phòng Ukraine đang xây dựng một học thuyết quân sự mới cùng với việc cải cách hệ thống quốc phòng của họ. Theo Thủ tướng Ukraine – Arseniy Yatsenyuk, học thuyết này sẽ có trọng tâm coi Nga là đối tượng tác chiến chủ yếu, là “quốc gia xâm lược”. Trong quan điểm của Kiev, Nga bị cáo buộc đưa quân vào chiến đấu bên cạnh chiến binh ly khai. Bởi thế, việc thay đổi học thuyết quân sự là một hành động dứt khoát và để xác định rõ cho quân đội rằng Ukraine đang đối mặt trực tiếp với lính Nga ở miền Đông.

Đặt hành động xây tuyến phòng thủ “biên giới” ở miền Đông trong một chuỗi các hành động và lập luận của Ukraine gần đây, rõ ràng họ không có ý định buông xuôi. Đúng như ông Poroshenko nói, đây là việc làm để bảo vệ phần còn lại của Ukraine. Nhưng sau khi đã giữ vững được các vùng còn lại và đã củng cố xong, lực lượng Ukraine sẽ tiếp tục tấn công quy mô hơn để loại bỏ những người ly khai.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý