'Phải đảm bảo giá vàng trong nước sát với thế giới'

bexinh bexinh @bexinh

'Phải đảm bảo giá vàng trong nước sát với thế giới'

Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch kinh tế xã hội 2013 chính thức được ký duyệt ngày 23/11, trong đó yêu cầu khắc phục bất cập quản lý và ổn định thị trường vàng.

24/11/2012 09:01 AM
898

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước sẽ cần thêm thời gian mới có thể về sát với thế giới. Ảnh: Anh Quân

Dự thảo Nghị quyết về kế hoạch kinh tế xã hội 2013 được các đại biểu Quốc hội hôm 8/11 với tỷ lệ tán thành 91%. Đến 23/11, đúng ngày bế mạc Quốc hội, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng ký duyệt chính thức văn bản này. Trong đó, Quốc hội vẫn chốt các chỉ tiêu chủ yếu cho năm 2013 là tăng trưởng GDP khoảng 5,5%, km ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; bội chi ngân sách nhà nước không quá 4,8% GDP, tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 8%.

Liên quan tới thị trường vàng, vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm vì nhiều tháng qua giá trong nước đắt hơn thế giới hàng triệu đồng mỗi lượng, Quốc hội tiếp tục yêu cầu khắc phục bất cập trong quản lý và ổn định thị trường vàng, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp về tài sản của người dân.

Nhưng có một chi tiết đã được điều chỉnh so với dự thảo trước đây, chuyển từ "đảm bảo giá vàng trong nước liên thông giá thế giới" thành "bảo đảm giá vàng trong nước sát với giá thế giới". Một lãnh đạo cơ quan thẩm tra của Quốc hội lý giải đây là điều chỉnh mang tính kỹ thuật, bởi cách dùng từ "liên thông giá" chưa chuẩn.

"Không có khái niệm liên thông về giá, chỉ có khái niệm liên thông về thị trường trong nước và quốc tế thôi. Vì vậy cơ quan thẩm tra đề xuất chỉnh lại cho chuẩn. Tinh thần mà đa số các đại biểu Quốc hội đã thống nhất vẫn không có gì thay đổi, Ngân hàng Nhà nước vẫn phải có giải pháp ổn định thị trường và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân", vị lãnh đạo này nói.

Theo vị này, về nguyên tắc Nhà nước không ngăn cấm hoạt động kinh doanh, mua bán vàng miếng, bảo đảm quyền sở hữu hợp pháp của người dân. Ngân hàng Nhà nước độc quyền nhập khẩu và sản xuất vàng miếng cung ứng cho thị trường, đồng thời có trách nhiệm ổn định thị trường, đảm bảo giá trong nước bám sát thế giới.

Với những người trong ngành, việc điều chỉnh từ ngữ mang tính kỹ thuật đó tạo ra một số khác biệt quan trọng trong cách ổn định thị trường vàng. Thị trường trong nước chỉ có thể liên thông với thế giới nếu vàng được xuất nhập khẩu phù hợp với cung cầu, thông qua cả kênh vật chất và tài khoản. Nhưng với yêu cầu "giá trong nước bám sát thế giới", Ngân hàng Nhà nước được linh hoạt hơn trong cách xử lý, không nhất thiết phải cho nhập khẩu hoặc nối lại hoạt động vàng tài khoản.

"Giá trong nước sẽ dần bám sát thế giới khi nhu cầu mua giảm, và không nhất thiết phải tăng cung bằng cách chi ngoại tệ để nhập khẩu vàng. Ngân hàng Nhà nước kiên quyết không nhập khẩu vàng lúc này", lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước trao đổi với VnExpress sau khi Nghị quyết về kế hoạch kinh tế xã hội được ký duyệt.

Theo ông, kể từ 25/11, các ngân hàng ngừng triển khai các hợp đồng mới về huy động vàng, chỉ những hợp đồng cũ chưa đến hạn mới được gia hạn tất toán đến 30/6/2013.

"Một khi các ngân hàng không được mua, bán, không được huy động và cho vay vàng, áp lực cung cầu trên thị trường sẽ giảm hẳn", ông nói. Ông cũng cho biết hoạt động kinh doanh vàng tài khoản sẽ không được nối lại, bởi thực tế triển khai những năm qua cho thấy đã bị biến tướng và gây hỗn loạn trên thị trường.

Kỳ Duyên

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý