Phải giám sát chặt chẽ cá tra nếu muốn nhập khẩu vào Hoa Kỳ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phải giám sát chặt chẽ cá tra nếu muốn nhập khẩu vào Hoa Kỳ

Từ 1/9/2017, cá tra Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ sẽ phải xuất trình đầy đủ hồ sơ cho Bộ Nông nghiệp Mỹ để tái kiểm tra.

13/07/2017 03:15 PM
109

Từ 1/9/2017, cá tra Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ sẽ phải xuất trình đầy đủ hồ sơ cho Bộ Nông nghiệp Mỹ để tái kiểm tra.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), các nội dung kiểm tra gồm: Sự phù hợp của chứng thư kèm theo lô hàng; kiểm tra cảm quan; kiểm tra ghi nhãn; kiểm tra điều kiện bảo quản; số lượng thùng, báo Thanh niên cho biết.

Phải giám sát chặt chẽ cá tra nếu muốn nhập khẩu vào Hoa Kỳ - Ảnh 1Phóng to

Nuôi cá tra huyện Thanh Bình. Ảnh: TTXVN

Ngoài ra Cục thanh tra và An toàn thực phẩm (Bộ Nông nghiệp Mỹ) cũng tiến hành lấy mẫu kiểm tra dư lượng hóa chất độc hại, định danh loài và vi sinh vật gây bệnh. Các chỉ tiêu kiểm tra về dư lượng hóa chất, kháng sinh gồm: kháng sinh hạn chế sử dụng và Nitrofurans 89 chất; thuốc bảo vệ thực vật 108 chất; thuốc nhuộm trị nấm 4 chất; kim loại nặng 17 chất.

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD) cho biết đây là hoạt động nằm trong chương trình thanh tra cá da trơn của Mỹ.

Theo ông Tiệp, việc tiến hành thực hiện chương trình đã sớm hơn 1 tháng so với thông báo ban đầu. Do đó, các doanh nghiệp có các lô hàng xuất khẩu sang Mỹ sau ngày 2/8/2017 có thể phải chịu thêm chi phí khi đưa các cơ sở kiểm tra nhập khẩu chính thức hoặc sản phẩm có khả năng chưa đáp ứng hoàn toàn các quy định của Hoa Kỳ. Do vậy, NAFIQAD đề nghị phía Hoa Kỳ cần có sự linh hoạt và tạo điều kiện thuận lợi để không làm gián đoạn việc xuất khẩu cá da trơn của Việt Nam sang nước này.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, xuất khẩu cá tra đạt giá trị 790 triệu USD, tăng gần 3% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cá tra vào 2 thị trường chủ chốt là Mỹ và châu Âu ngày càng khó khăn do tình trạng hiểm soát ngặt nghèo cũng như không được sự ủng hộ từ truyền thông tại các khu vực này.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý