Phạm nhân bị rắn độc cắn tử vong có được bồi thường?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phạm nhân bị rắn độc cắn tử vong có được bồi thường?

Phạm nhân Hồ Sỹ Hương tử vong do bị rắn độc cắn trong thời gian thi hành án tại trại giam Đăk Plao sẽ không được bồi thường.

21/04/2015 03:07 PM
263

Ngày 20/4, Công an tỉnh Đăk Nông phối hợp với Chi cục Kiểm lâm thả con rắn hổ mang chúa dài gần 3m, nặng 4kg về Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (huyện Đăk G’long).

Trước đó, phạm nhân Hồ Sỹ Hương (25 tuổi, đang thụ án tại trại giam Đăk Plao, huyện Đăk G’long) đi lao động cải tạo trong khu vực trại thì phát hiện một con rắn, sau đó dùng gậy bắt được nhưng không may bị rắn cắn vào tay và tử vong.

   - Ảnh 1

Cơ quan chức năng thả con rắn hổ mang chúa gần 3m về rừng (Ảnh Vnexprees).

Liên quan đến vụ việc này, PV báo Người đưa tin vừa có cuộc phỏng vấn đối với các luật sư và chuyên gia để làm rõ việc có hay không sự bồi thường cho gia đình nạn nhân trong vụ việc này.

Luật sư Trương Quốc Hòe (Trưởng văn phòng luật sư Interla, Đoàn luật sư TP. Hà Nội) khẳng định, trước hết sự việc phạm nhân Hồ Sỹ Hương tử vong do bị rắn độc cắn tại trại giam trong thời gian cải tạo như đã đưa tin là một vụ việc hi hữu, nằm ngoài mong muốn của phạm nhân, gia đình cũng như cán bộ trại giam Đăk Plao.

Luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình (Công ty luật hợp danh Vinh Đức) cũng cho rằng, phạm nhân Hồ Sỹ Hương đang thụ án tại trại giam Đăk Plao, tỉnh Đăk Nông đi lao động cải tạo trong khu vực trại là chế độ lao động bình thường của phạm nhân phù hợp với quy định pháp luật.

Sư việc phạm nhân bị rắn độc cắn vào tay và tử vong sau đó là một tình huống hy hữu, bất khả kháng xảy ra đối với phạm nhân cũng như các cán bộ chiến sỹ quản lý phạm nhân của trại giam.

   - Ảnh 2

Luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình và Luật sư Trương Quốc Hòe.

Vậy, gia đình phạm nhân Hồ Sỹ Hương có được bồi thường không? Trao đổi về điều này, Luật sư Trương Quốc Hòe khẳng định, trong trường hợp nguyên nhân dẫn đến cái chết của phạm nhân tại trại giam là nguyên nhân chủ quan: Do có người thả rắn vào hoặc cố tình giết phạm nhân thì pháp luật rõ ràng đã quy định đó là hành vi giết người và sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc tử vong của phạm nhân đã được điều tra rõ là ngoài ý muốn, vì thế, mọi vấn đề liên quan đến cái chết của phạm nhân, cơ quan có thẩm quyền và cụ thể là các cán bộ trại giam Đăk Plao trong trường hợp này phải có trách nhiệm mai táng.

Tuy nhiên, hoàn toàn không có chế độ chu cấp, nuôi dưỡng đối với người thân của nạn nhân vì thực tế, nạn nhân đó đang trong thời gian thi hành án.

Luật sư Hoàng Ngọc Thanh Bình khẳng định, việc phạm nhân tử vong do bị rắn độc cắn trong thời gian thụ án tại trại giam nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 6 - Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì Nhà nước không có trách nhiệm bồi thường theo quy định.

Tuy nhiên ở góc độ tình cảm, nhân văn thì lãnh đạo trại giam có thể xem xét hỗ trợ gia đình một phần để giúp đỡ gia đình phạm nhân thực hiện việc mai táng cho người thân được chu đáo.

Video xem thêm:

Cách điều trị khi bị rắn lục đuôi đỏ tấn công.

Nguyễn Xinh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý