Pháp bắt đầu cho tàu Mistral thử nghiệm với thủy thủ Nga

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Pháp bắt đầu cho tàu Mistral thử nghiệm với thủy thủ Nga

Sau những bế tắc do ảnh hưởng của khủng hoảng Ukraine, tàu trực thăng lớp Mistral Pháp đóng cho Nga đã bắt đầu rời cảng với thủy thủ Nga để bắt đầu thử nghiệm trên biển.

13/09/2014 05:05 PM
609

RIA Novosti đưa tin, tàu chở trực thăng Mistral mang tên Vladivostok mang theo 200 thủy thủ Nga hôm nay đã rời cảng Saint-Nazaire của Pháp để bắt đầu các cuộc thử nghiệm.

Vladivostok đã rời bến lúc 3h30 giờ địa phương (1h30 GMT) nhưng đã buộc phải chờ thủy triều nên sau cùng ra biển vào lúc 7h20 (5h20 GMT) cùng với 2 tàu lai dắt theo tin tức của AFP.

 - Ảnh 1

Tàu chở trực thăng Mistral của Pháp đóng cho Nga.

Đây là lần đầu tiên tàu Mistral đi biển kể từ khi nó đến cảng Saint-Nazaire hồi tháng 6, nơi có 2 thủy thủ đoàn của Nga với tổng cộng 400 người chờ đợi để thử nghiệm nó trên biển.

Hợp đồng mua các tàu Mistral trị giá 1,6 tỷ USD được ký giữa công ty đóng tàu DCNS của Pháp với công ty xuất khẩu vũ khí quốc doanh Rosoboronexport của Nga hôi táng 6/2011.

Con tàu đầu tiên được Nga đặt tên Vladivostok dự kiến sẽ giao cho Hải quân Nga trong năm 2014 và tàu thứ hai mang tên Sevastopol sẽ giao năm 2015. Mỹ đã phản đối hợp đồng này rất quyết liệt và nhiều lần gây sức ép với Pháp. Tuy nhiên, công ty DCNS nhấn mạnh việc phương Tây trừng phạt Nga về vụ Ukraine không cản trở công ty này giao các tàu Mistral cho Nga.

Tuần trước, Pháp đã đe dọa đình chỉ việc cung cấp tàu Mistral, coi như là một sự liên kết đối với vấn đề Ukraine. Nhưng sau đó, một phát ngôn viên Chính phủ Pháp nói với RIA Novosti rằng việc cung cấp tàu không chính thức bị đình chỉ và Tổng thống Pháp Francois Hollande chỉ đơn giản là phác thảo lập trường chính trị của ông mà thôi.

Ông Hollande đã tuyên bố không chấp nhận việc chuyển giao tàu Mistral cho Nga vào tháng 10 nếu tình hình Ukraine không được cải thiện.Hollande sau đó tuyên bố ông sẽ đưa ra quyết định vào cuối tháng 10. Ông cũng nói thêm về 2 điều kiện cho việc cung cấp tàu là: ngừng bắn ở Ukraine và một thỏa thuận hòa giải chính trị được thực hiện. Cũng như người phát ngôn đã nói, ông Hollande cho rằng các biện pháp trừng phạt được EU thông qua chưa bao giờ ngăn cản việc giao hàng các tàu chở trực thăng Mistral của Pháp cho Nga.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý