Pháp gấp rút nâng cấp căn cứ cho tàu ngầm hạt nhân SSN Barracuda mới

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Pháp gấp rút nâng cấp căn cứ cho tàu ngầm hạt nhân SSN Barracuda mới

Hải quân Pháp đang gấp rút nâng cấp các căn cứ hải quân để làm điểm neo đậu cho các tàu ngầm tấn công hạt nhân SSN Barracuda trong tương lai.

12/11/2017 07:59 AM
94

Hải quân Pháp đang gấp rút nâng cấp các căn cứ hải quân để làm điểm neo đậu cho các tàu ngầm tấn công hạt nhân SSN Barracuda trong tương lai.

Nữ Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly mới đây thông báo rằng, căn cứ hải quân Toulon thuộc miền Nam nước Pháp, trên Địa Trung Hải đã được giữ lại để sửa chữa và lấy căn cứ này làm cứ điểm neo đậu chính của các tàu ngầm tấn công hạt nhân SSN Barracuda trong tương lai của Hải quân Pháp. Hiện nay, căn cứ Hải quân Toulon đang được sử dụng làm căn cứ neo đậu cho các tàu ngầm SSN Rubis.

Pháp gấp rút nâng cấp căn cứ cho tàu ngầm hạt nhân SSN Barracuda mới - Ảnh 1Phóng to

Tàu ngầm tấn công hạt nhân SSN Barracuda trong tương lai của Hải quân Pháp - Ảnh: Navyrecognition

Ngoài ra, căn cứ hải quân Brest miền ở Tây nước Pháp, trên bờ biển Đại Tây Dương có khả năng sẽ được đại tu, để làm căn cứ để thực hiện công đọa trang bị, bảo dưỡng cơ bản cho các tàu ngầm SSN Barracuda. Brest cũng là căn cứ thường trực của các tàu ngầm SSBN Le Triomphant của Hải quân Pháp. Các căn cứ này hiện đã bắt đầu được triển khai tu sửa, dự kiến sẽ kéo dài trong 10 năm.

Pháp gấp rút nâng cấp căn cứ cho tàu ngầm hạt nhân SSN Barracuda mới - Ảnh 2Phóng to

Pháp đang gấp rút nâng cấp căn cứ hải quân Toulon và căn cứ Brest để phục vụ SSN Barracuda - Ảnh: Navyrecognition

Theo kế hoạch, từ năm 2020 đến năm 2027, 6 tàu ngầm tấn công hạt nhân SSN Barracuda sẽ thay thế cho thế hệ tàu ngầm SSN Rubis trong biên chế hiện nay của Hải quân Pháp. Hợp đồng chế tạo 6 chiếc SSN Barracuda có trị giá lên tới 8,5 tỷ Euro, được ký kết giữa Cơ quan mua sắm Quốc phòng Pháp (DGA) cùng nhà thầu chính là Công ty đóng tàu quốc gia (DCNS) và Tập đoàn hạt nhân Areva-TA vào năm 2006. Mục đích trang bị tàu ngầm mới, hiện đại nhằm đổi mới, nâng cao khả năng tác chiến và sức mạnh trên biển cho lực lượng Hải quân Pháp.

Phía nhà thầu cũng cam kết bàn giao cho Hải quân Pháp 6 chiếc tàu ngầm SSN Barracuda từ nay đến năm 2027 và lần lượt được đặt theo tên theo các đô đốc và thủy thủ nổi tiếng của Pháp như: Suffren, Duguay-Trouin, Tourville, Duquesne, De Grasse, Dupetit-Thouars.

Pháp gấp rút nâng cấp căn cứ cho tàu ngầm hạt nhân SSN Barracuda mới - Ảnh 3Phóng to

Căn cứ hải quân Toulon sẽ là điểm neo đậu chính cho các tàu ngầm SSN Barracuda trong tương lai - Ảnh: Navyrecognition

Thế thế hệ tàu ngầm tấn công hạt nhân SSN Barracuda được thiết kế với ưu thế hoạt động giảm tiếng ồn hơn so với tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp SSN Rubis. SSN Barracuda có tốc độ cơ động cao hơn, khả năng phát hiện mục tiêu dưới nước được cải thiện và tải trọng cho việc mang vũ khí cũng lớn hơn. Kết cấu thân SSN Barracuda được làm bằng 21 vòng thép. Tàu được tang bị anten đa năng, hệ thống kết nối dữ liệu vệ tinh SHF. Hệ thống bánh lái hình chữ X giúp tàu xử lý tốt hơn trong quá trình tàu nổi lên và lặn xuống.

Tàu SSN Barracuda được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ như: tác chiến chống ngầm, chống tàu nổi, tấn công các mục tiêu trên bờ và đất liền, hỗ trợ hoạt động tác chiến của lực lượng đặc biệt, thu thập tình báo, hộ tống tàu sân bay hoặc các liên đội tác chiến đổ bộ tấn công (LHD) và hộ tống các lực lượng tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ mới SSBN.

Pháp gấp rút nâng cấp căn cứ cho tàu ngầm hạt nhân SSN Barracuda mới - Ảnh 4Phóng to

Mô phỏng cắt lớp tàu ngầm SSN Barracuda - Ảnh: Navyrecognition

Tàu được trang bị hệ thống vũ khí hiện đại như: ngư lôi hạng nặng F21, tên lửa hành trình Scalp Naval, tên lửa chống hạm SM39 Exocet, tên lửa hành trình MdCN và thủy lôi. Ngoài ra, SSN Barracuda còn được trang bị hệ thống cảm biến điện tử và ngụy trang, hệ thống thông tin liên lạc và kiểm soát chỉ huy chiến đấu DCNS SYCOBS, các hệ thống radar tân tiến và hệ thống định vị thủy âm (sonar) như: 1 radar dẫn đường dòng 10 CSR Sagem/Kelvin Hughes, 2 quang cột kính tiềm vọng tìm kiếm và tấn công (Mast Optronic) dòng 30 SOM và 20 APS Sagem, 2 hệ thống cảm biến môi trường (ESM).

Bên cạnh đó, SSN Barracuda được tích hợp hệ thống sonar Thales S-CUBE, hệ thống sonar phát hiện - tránh ngư lôi và chướng ngại vật, hệ thống sonar chặn băng thông Thales VELOX-M8, hệ thống sonar dẫn đường Thales Nuss-2F MK2. Tàu SSN Barracuda liên lạc trên tần số và hệ thống liên kết dữ liệu chiến thuật Data Link 11 và Data Link 16.

Pháp gấp rút nâng cấp căn cứ cho tàu ngầm hạt nhân SSN Barracuda mới - Ảnh 5Phóng to

Đến năm 2027, 6 tàu ngầm tấn công hạt nhân SSN Barracuda sẽ thay thế cho thế hệ tàu ngầm SSN Rubis - Ảnh: Navyrecognition

Tàu được trang bị loại động cơ đẩy hạt nhân một lò K15 kết hợp động cơ hơi nước và điện. Biên chế thủy thủ đoàn gồm 60 người trong đó có 15 người của lực lượng người nhái. Tốc độ hành trình tối đa 25 hải lý/h, có thế hoạt động liên tục 90 ngày. Trong lượng tối đa khi nổi là 4.650 tấn và khi lặn 5.100 tấn. Tàu có thể lặn sâu tới 350 m. Độ dài thân tàu là 99,5 m, rộng 9m.

Với việc thay thế thế hệ tàu ngầm tấn công hạt nhân hiện đại SSN Barracuda, lực lượng Hải quân Pháp sẽ được nâng cao đáng kể sức mạnh và khả năng tác chiến và thực thi các nhiệm vụ trên biển của Hải quân Pháp cũng như hỗ trợ các lực lượng đồng minh của Pháp trong các chiến dịch tham chiến trên toàn cầu.

Ngân Nhi (Theo Navyrecognition)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý