Pháp hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó làn sóng người di cư

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Pháp hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó làn sóng người di cư

Hôm 5/2, các Bộ trưởng Nội vụ Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc gặp tại thành phố Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm cách đối phó với khủng hoảng người tị nạn.

06/02/2016 04:49 PM
9

(ĐSPL) – Hôm 5/2, các Bộ trưởng Nội vụ Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc gặp tại thành phố Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm cách đối phó với khủng hoảng người tị nạn.

Theo VOV, phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã đánh giá cao việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận 2,2 triệu người di cư do xung đột Syria trên lãnh thổ nước này.

Pháp hợp tác Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó làn sóng người di cư - Ảnh 1Phóng to

Người tị nạn Syria. (Ảnh: hereandnow).

Tuy nhiên, ông Cazeneuve cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cần “hành động nhanh hơn nữa trong việc thực thi các biện pháp” đã cam kết với Liên minh châu Âu trong việc kiểm soát dòng người di cư.

Theo thỏa thuận đã ký giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái, Liên minh châu Âu sẽ hỗ trợ 3 tỷ euro (3,2 tỷ USD) để Thổ Nhĩ Kỳ giúp khối này đối phó với cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ hiện nay.

Ước tính có hơn một triệu người di cư và tị nạn đã tới châu Âu trong năm 2015, trong đó phần lớn bất chấp nguy hiểm tính mạng khi phải thực hiện các cuộc hành trình trên những chiếc thuyền ọp ẹp từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp, với mong muốn tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhân Dân dẫn tin từ Reuters, ngay trước thềm Hội nghị quốc tế về hỗ trợ Syria và Trung Đông được tổ chức hôm 4/2 tại thủ đô London, Anh, Liên hiệp châu Âu đã thông qua thủ tục giải ngân ba tỷ ơ-rô nhằm trợ giúp 2,5 triệu người tị nạn Syria sống ở Thổ Nhĩ Kỳ. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) P.Tim-mơ-man cho biết, khoản tiền này nhằm hỗ trợ người tị nạn tiếp cận giáo dục và y tế. 2 tỷ euro là do các nước thành viên của khối này đóng góp, số tiền còn lại được trích từ ngân sách của EU.

VietNamPlus đưa tin, dự kiến ngày 8/2 tới, Thủ tướng Merkel sẽ tới Ankara để thảo luận với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Ahmet Davutoglu về các biện pháp nhằm ngăn chặn tốt hơn dòng người di cư đổ vào EU, về việc thực thi kế hoạch hành động EU-Thổ Nhĩ Kỳ đã được thống nhất cuối năm ngoái.

Theo thông kê, ít nhất 3.700 người di cư đã bỏ mạng trên biển Địa Trung Hải trong năm 2015, so với con số 3.270 người chết tại vùng biển này trong năm 2014.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nội vụ Pháp cho biết, hai bên đã thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác đối phó với làn sóng các chiến binh nước ngoài vào Syria cũng như ngăn chặn các phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi xâm nhập các quốc gia châu Âu bằng cách sử dụng hộ chiếu giả hoặc bị đánh cắp.

GIA BẢO (Tổng hợp)

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý