‘Phấp phỏng’ chờ thưởng Tết 2015 của điện lực, xăng dầu, chứng khoán

ban ban @ban

‘Phấp phỏng’ chờ thưởng Tết 2015 của điện lực, xăng dầu, chứng khoán

Việc điện lực, xăng dầu, chứng khoán công bố thưởng Tết vẫn đang được cán bộ công nhân viên nín thở trông ngóng từng ngày.

13/01/2015 08:03 PM
1,674

EVN: Phải có lãi mới có thưởng

Tin tức trên VTC News, trong buổi họp báo công ngày 31/12 vừa qua tại Bộ Công Thương, khi được hỏi về mức thưởng Tết năm 2015 của EVN thì ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nói rằng chưa thể công bố chính xác về điều này.

Lý do ông đưa ra là chế độ lương, thưởng của Tập đoàn phải dựa vào báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh rồi mới được hoạch toán. Vì vậy vẫn phải chờ xem lỗ lời thế nào rồi trên cơ sở đó mới có thể đề xuất Chính phủ duyệt.

"Theo báo cáo sơ bộ thì Công ty mẹ EVN trong năm 2014 dự kiến lãi được 300 tỷ. Còn lương, thưởng Tết thì chưa biết được. Nếu có lợi nhuận thì mới đủ lương. Nhưng để có lợi nhuận thì phải xin Chính phủ một số cơ chế”, ông Tri cho biết.

Mới đây doanh thu bán điện năm 2014 của EVN cũng đã được công bố đạt 196,37 tỷ đồng, tăng 13,57% so với năm 2013. Tuy nhiên số lợi nhuận cụ thể cũng mức thưởng Tết 2015 của Tập đoàn đến nay vẫn chưa được công bố dù chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đã sang năm mới.

Vào thời điểm này năm trước, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh đã công bố hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN trong năm 2013 đã có những chuyển biến tích cực, đáng chú ý nhất là khoản lãi 120 tỷ đồng của công ty mẹ EVN nên sẽ có một phần lãi được dùng để chi cho quỹ khen thưởng cuối năm.

Tết 2014 cũng trở thành cái Tết ấm cúng hơn đối với cán bộ công nhân viên của EVN sau 2 năm liên tiếp Tập đoàn này công bố không thưởng Tết do phải bù lỗ lớn. Vì vậy mà năm nay, việc EVN công bố thưởng Tết vẫn đang được anh em cán bộ công nhân viên "nín thở" trông ngóng từng ngày.

 - Ảnh 1

Việc EVN công bố thưởng Tết vẫn đang được anh em cán bộ công nhân viên "nín thở" trông ngóng từng ngày. (Ảnh minh họa).

Petrolimex: Chưa báo thưởng đã báo lỗ

Cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đến nay Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vẫn chưa có động tĩnh gì về lương thưởng Tết 2015.

Mới đây khi được hỏi về vấn đề này, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc của Petrolimex cũng đã có câu trả lời rằng: "Vấn đề thưởng Tết phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Tất cả ở đây là theo chính sách của nhà nước."

Ông lý giải rằng: "Theo quy định, đối với công ty cổ phần, doanh nghiệp đại chúng thì 15/2 mới có báo cáo tài chính chưa kiểm toán. Sau khi kiểm toán xong lại có một kết quả có thể thay đổi vì kiểm toán độc lập là một cấp độ khác." Chính vì lý do vậy mà đến nay Petrolimex vẫn chưa thể thông báo về thưởng Tết 2015.

Tuy nhiên theo ông Năm chia sẻ, tình hình kinh doanh xăng dầu năm 2014 của Petrolimex hoàn toàn theo chiều hướng đi xuống với quý 4 chỉ có một chiều giảm, không có chiều tăng.

Ông cho biết: "Năm nay, giá xăng dầu của cả thế giới đều đi xuống, mà đi xuống theo chiều hướng giảm rất nhanh. Không chỉ Petrolimex Việt Nam mà các hãng xăng dầu quốc tế đều lỗ cao trong vốn".

Điều này cho thấy kết quả của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã gặp phải rất khó khăn, tuy nhiên cụ thể khó khăn như thế nào thì phải qua báo cáo tài chính sau này mới có thể khẳng định.

Vào năm 2013, Petrolimex cũng đã liên tục báo lỗ nhưng cuối cùng, báo cáo kết quả kinh doanh lại cho thấy Tập đoàn này có lãi lớn lên tới 1.578 tỷ đồng.

Tiếp đó Petrolimex đã thống kê mức lương, thưởng của lãnh đạo Petrolimex, trung bình mỗi lãnh đạo nhận 393,75 triệu đồng/người/năm, tương ứng 32,81 triệu đồng/người/tháng.

Còn thu nhập của tất cả những người lao động tại các công ty kinh doanh xăng dầu thì bình quân mỗi nhân viên được nhận 6,69 triệu đồng/người/tháng.

 - Ảnh 2'

Một số CTCK trực thuộc ngân hàng như CTCK Vietcombank (VCBS), CTCK Ngân hàng Công thương (VietinbankSC); CTCK Ngân hàng ACB (ACBS)…, do hoạt động có lãi tương đối lớn, nên các công ty này dự kiến sẽ thưởng Tết cho CBCNV ít nhất 2 tháng lương. (Ảnh minh họa).

Công ty chứng khoán nào thưởng Tết cao nhất?

Thông tin trên báo Đầu tư Chứng khoán, tâm lý chờ thưởng Tết luôn thường trực với mỗi người, chia sẻ của một số CTCK, đối với ngành nghề nào, thì việc quan tâm, động viên người lao động luôn là điều lãnh đạo DN lưu tâm.

Dạo qua một vòng các công ty chứng khoán (CTC) cho thấy, đến thời điểm hiện tại, tiền thưởng Tết vẫn là một “ẩn số” và khó kỳ vọng đột biến so với mọi năm. Đối với các CTCK trực thuộc ngân hàng, tiền thưởng phụ thuộc vào chính sách của ngân hàng. Tùy thuộc vào kết quả kinh doanh trong năm, các CTCK sẽ trả lương truy lĩnh năm 2014 cho cán bộ công nhân viên (CBCNV) thêm 2-3 tháng lương, thậm chí đến 5-6 tháng lương căn cứ vào mức thực hiện kế hoạch kinh doanh cụ thể của từng CTCK.

Năm nay, một số CTCK trực thuộc ngân hàng như CTCK Vietcombank (VCBS), CTCK Ngân hàng Công thương (VietinbankSC); CTCK Ngân hàng ACB (ACBS)…, do hoạt động có lãi tương đối lớn, nên các công ty này dự kiến sẽ thưởng cho CBCNV ít nhất 2 tháng lương.

Ông Phạm Phú Khôi, Tổng giám đốc ACBS cho biết, công ty dự kiến trả thưởng thêm 5-6 tháng lương cho CBCNV, tùy theo vị trí công việc. Tại CTCK TP.HCM (HSC), mức thưởng Tết luôn không cố định và chênh lệch thưởng khá lớn, tùy vào hiệu quả, năng suất làm việc của từng người.

Theo đại diện HSC, thời điểm cuối năm, công ty sẽ đánh giá lại hiệu quả kinh doanh của từng người, đối với bộ phận môi giới, nếu hoàn thành và vượt chỉ tiêu sẽ căn cứ theo giá trị giao dịch bình quân hàng tháng để tính thưởng. Tết năm 2014, mức thưởng tại HSC dao động 0-5 tháng lương, do Công ty hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận. Tết năm nay, dù chưa có con số cụ thể, song theo HSC, thưởng Tết có thể duy trì ở mức tương đương năm ngoái, dao động 0-5 tháng lương.

Không đề cập đến khoản tiền thưởng cụ thể nhưng lãnh đạo CTCK Ngân hàng Nông nghiệp (Agriseco) cho biết, khoản thưởng năm nay tại Agriseco tương đương với năm ngoái và tính bằng vài tháng lương.

Trên thực tế, cũng tính bằng “tháng lương” nhưng khoảng cách giữa các vị trí trong cùng công ty khá lớn, dao động phổ biến 5-20 triệu đồng với nhân viên và cao hơn nhiều đối với các vị trí lãnh đạo chủ chốt.

Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc CTCK SHS cho biết, nhân sự ngành chứng khoán đòi hỏi “chất xám” cao, nên đối với những nhân viên chủ chốt, hỗ trợ rất lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty thì mức thưởng cũng phải xứng đáng với đóng góp của họ. Như nhiều CTCK khác, Ban lãnh đạo SHS đang cân nhắc mức thưởng Tết cho phù hợp.

Tại CTCK Ngân hàng Phương Nam (PNS), đến thời điểm hiện tại cũng chưa con số cụ thể thưởng Tết, nhưng thông tin từ công ty này cho biết, nhân viên trong Công ty ít nhất vẫn được nhận lương tháng thứ 13 như mọi năm.

Nhiều CTCK do chưa quyết nên còn dè dặt khi đề cập đến thưởng Tết, kể cả những CTCK làm ăn hiệu quả. Lãnh đạo một CTCK cho biết, Công ty đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, nên vẫn sẽ chia lương thưởng đều đặn cho nhân viên. Nhiều CTCK “ngại” khi công bố vì khoản thưởng đối với một số vị trí rất lớn, có khi lên đến trăm triệu.

Trong khi đó, đối với những CTCK nhỏ, kinh doanh không hiệu quả, thậm chí thua lỗ thì việc duy trì hoạt động công ty đã khó, nên đề cập đến khoản thưởng tết cũng… khó nói. Lãnh đạo một CTCK nhỏ tại Hà Nội cho biết, Công ty chỉ thưởng “gọi là” vì dù gì thì thưởng Tết cũng đã ăn sâu vào tiềm thức mỗi người. Do vậy, không quá bất ngờ khi nhiều nhân viên CTCK chỉ nhận được một vài triệu đồng tiền thưởng Tết.

Trưởng phòng môi giới của một CTCK tại Hà Nội cho biết, thường đối với các môi giới (broker), khoản tiền thưởng Tết sẽ không cao so với bộ phận hỗ trợ (back), bởi hàng tháng, các broker đã được nhận tiền hoa hồng phí giao dịch. Trong khi đó đối với các bộ phần hỗ trợ chỉ được nhận nguyên tiền lương.

Có thể thấy, càng gần đến Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng Tết càng được nhiều người quan tâm hơn. Với ngành chứng khoán, việc thưởng Tết cũng “hồi hộp” như chính diễn biến của TTCK, bởi thưởng cao hay thấp phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, mà lãi lỗ CTCK lại phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến thị trường.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý