Pháp trở nên 'lố bịch' sau khi thương vụ Mistral đổ vỡ

mesu mesu @mesu

Pháp trở nên 'lố bịch' sau khi thương vụ Mistral đổ vỡ

Việc hủy bỏ hợp đồng chuyển giao hai tàu Mistral đã khiến cho Pháp rơi vào tình thế lố bịch, theo Giáo sư Khoa học Chính trị Pháp Caroline Galacteros nhận định.

30/05/2015 05:32 AM
485

Sputnik News dẫn lời ông Galacteros cho rằng: "Pháp đơn phương hủy bỏ hợp đồng bán hai chiếc tàu sân bay chở trực thăng Mistral mà phía Nga đã đặt cọc tiền vì lý do xung đột Ukraine, khiến cho sự việc trở nên bi hài. Pháp trở nên mất uy tín và thậm chí là lố bịch".

   - Ảnh 1

Nga và Pháp vẫn chưa thể thống nhất lối thoát cho thương vụ bán tàu Mistral.

Theo ông Galacteros, Paris muốn hoãn việc chuyển giao hai tàu Mistral cho Nga nhằm khiến cho Tổng thống Nga Vladimir Putin cảm thấy hối hận vì quyết định can thiệp vào khủng hoảng Ukraine.

Tuy nhiên, hệ quả mà Pháp phải hứng chịu còn lớn hơn thế. Thương vụ bán tàu Mistral thất bại không chỉ ảnh hưởng đến khía cạnh kinh tế mà còn để lại những ấn tượng xấu.

Giờ đây cả thế giới điều biết rằng Pháp đã không giữ lời hứa. Điều này có thể gây tổn hại đến chính sách ngoại giao và an ninh của Paris, ông Galacteros bình luận.

"Nước Pháp đã giành được gì sau quyết định này?", ông Galacteros đặt câu hỏi. Ngay cả khi nếu Nga không công khai chỉ trích Pháp, Moscow sẽ vẫn coi thường Paris vì chỉ là con rối của Washington.

Năm 2011, Nga và Pháp đã ký thỏa thuận 1,3 tỷ euro cho thương vụ đóng mới hai tàu Mistral. Chiếc tàu sân bay chở trực thăng đầu tiên lẽ ra đã được chuyển giao cho Nga vào cuối năm 2014 nhưng đã bị hoãn lại bởi sự can thiệp của Moscow vào tình hình Ukraine.

Nga vẫn để ngỏ khả năng nhận tàu Mistral hoặc yêu cầu Pháp phải hoàn tiền. Paris chỉ đồng ý trả lại 785 triệu euro trong khi Moscow cho rằng, con số này lên tới 1,2 tỷ euro.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý