Pháp tung bằng chứng việc chính quyền Assad gây ra vụ tấn công hóa học ở Syria

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Pháp tung bằng chứng việc chính quyền Assad gây ra vụ tấn công hóa học ở Syria

Cơ quan tình báo Pháp kết luận, chính quyền Assad đã tiến hành vụ tấn công hóa học tại miền Bắc Syria ngày 4/4.

26/04/2017 09:19 PM
111

Cơ quan tình báo Pháp kết luận, chính quyền Assad đã tiến hành vụ tấn công hóa học tại miền Bắc Syria ngày 4/4.

Theo tin tức đăng tải trên báo Infonet, một báo cáo mật 6 trang bị rò rỉ cho thấy, các cơ quan tình báo Pháp kết luận rằng quân đội chính quyền Assad đã tiến hành vụ tấn công bằng khí Sarin tại miền Bắc Syria ngày 4/4.

Kết luận trên được đưa ra dựa trên những mẫu vật mà họ đã thu thập được từ vị trí vũ khí hóa học được phát tán cũng như mẫu máu thu được từ một nạn nhân của vụ tấn công.

Trong số các chất được tìm thấy có hexamine, một hợp chất thường có trong khí sarin mà chính phủ Syria từng sản xuất. Báo cáo nêu“Các cơ quan tình báo Pháp tin rằng chỉ có Bashar al-Assad hoặc một trong số những quan chức có uy tín trong chính quyền của ông ta mới có thể ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học”.

Pháp tung bằng chứng việc chính quyền Assad gây ra vụ tấn công hóa học ở Syria - Ảnh 1

Một người đàn ông bị nhiễm độc khí đang nhận được sự trợ giúp y tế sau vụ tấn công hóa học tại Khan Sheikhun, tỉnh Idlib- Ảnh: báo Infonet

Báo cáo này cũng nói thêm rằng, các phần tử khủng bố Hồi giáo trong khu vực không có khả năng phát triển và tiến hành một vụ tấn công như vậy và phiến quân IS không có mặt trong khu vực.

Về phần mình, Tổng thống Assad cho rằng, cuộc tấn công này đã được “dàn dựng” và những bằng chứng thu được là “không đáng tin”, trong lúc trên mạng đã xuất hiện nhiều đoạn phim cho thấy nhiều người bị nhiễm khí độc đang được các bác sĩ chăm sóc.

Báo Người Đưa Tin cho biết, trước đó, ngày 4/4, một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đã xảy ra tại thị trấn Khan Sheikhun, tỉnh Idlib (Syria) khiến khoảng gần 300 người thương vong.

Trong khi Mỹ và nhiều nước phương Tây đã cáo buộc quân đội Assad gây ra vụ việc, song Damascus đã lên tiếng phủ nhận, nói rằng họ không có vũ khí hóa học.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định cuộc không kích gần Khan Sheikhun của không quân Syria đã đánh trúng một nhà kho chứa vũ khí hóa học của quân khủng bố và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tiến hành một cuộc điều tra kỹ càng đối với vụ việc này.

Trong diễn biến có liên quan, báo VnExpress đưa tin, chính cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Khan Sheikhoun là nguyên nhân khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng 59 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat, tỉnh Homs, Syria, ngày 7/4.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý