Phạt bệnh viện chôn chất thải y tế trái phép

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phạt bệnh viện chôn chất thải y tế trái phép

Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tư nhân Lê Ngọc Tùng (tỉnh Tây Ninh) vừa bị UBND tỉnh Tây Ninh xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chôn lấp, đổ, thải chất thải nguy hại không đúng quy định về bảo vệ môi trường.

04/09/2015 12:29 AM
455

 - Ảnh 1Phóng to

Khai quật rác thải y tế nguy hại của BVĐK Lê Ngọc Tùng chôn lấp. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Ngày 3/9, UBND tỉnh Tây Ninh ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH BVĐK tư nhân Lê Ngọc Tùng (tỉnh Tây Ninh) số tiền phạt 1,4 tỉ đồng về hành vi chôn lấp, đổ, thải chất thải nguy hại không đúng quy định về bảo vệ môi trường.

Ngoài số tiền trên, BV này cũng tịch thu một ô tô tải, một mô tô  và một số phương tiện BV dùng để vận chuyển rác thải nguy hại đưa đi chôn lấp trái phép.

Quyết định trên cũng buộc BV chi trả kinh phí trưng cầu giám định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường; kinh phí phun thuốc khử mùi, diệt khuẩn và kinh phí khai quật, xử lý rác thải y tế nguy hại cho Công ty TNHH MTV Môi trường xanh Huê Phương Việt Nam 493,927 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 25/6, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tỉnh Tây Ninh đã bắt quả tang 2 nhân viên bảo vệ của BVĐK Lê Ngọc Tùng (Trương Hoàng Liêm và Trương Anh Tuấn) đang chôn 3 bao rác thải y tế được chở ra từ BV này.

Ba bao rác (nặng hơn 110 kg) chứa bệnh phẩm y tế, nhau thai, dụng cụ y tế đã qua sử dụng như chai thuốc, ống tiêm, kim tiêm, ống đựng máu xét nghiệm…

Liêm và Tuấn khai nhận đã thực hiện hành vi trên kể từ tháng 1/2014 cho đến ngày 25/6/2015. Ngoài địa điểm chôn lấp bị bắt quả tang, các đối tượng còn khai nhận thêm một nơi chôn lấp khác tại khu phố 1, Phường 2, thành phố Tây Ninh. Tổng cộng, họ đã đào khoảng 43 hố để chôn lấp rác thải y tế.

Ngày 29/6, các đơn vị chức năng đã khai quật, bốc dỡ toàn bộ số rác thải y tế nguy hại tại 2 vị trí chôn lấp trái phép kể trên, trọng lượng 63.039 kg.

Ông Lê Ngọc Tùng, Giám đốc BVĐK Lê Ngọc Tùng thừa nhận đã chỉ đạo ông Huỳnh Văn Trung là quản lý BV giao cho Tuấn và Liêm thường xuyên sử dụng ô tô tải và xe lôi máy của BV đưa chất thải y tế đi chôn lấp trái phép tại 2 địa điểm trên.

Theo quy định, hành vi chôn lấp, đổ, thải chất thải nguy hại không đúng quy định về bảo vệ môi trường từ 16 tấn đến dưới 20 tấn đối với chất thải nguy hại có chứa các thành phần nguy hại khác, bị phạt mức tối đa là 700 triệu đồng đối với cá nhân.

Do BVĐK Lê Ngọc Tùng đã vi phạm nhiều lần, có sự chỉ đạo chặt chẽ từ giám đốc đến nhân viên quản lý và người trực tiếp thực hiện vi phạm đều là người của BV nên bị áp dụng hình thức phạt tiền mức tối đa, tăng gấp 2 lần là 1,4 tỉ đồng.

UBND tỉnh Tây Ninh cũng chấp thuận theo đề nghị của Công an tỉnh, không áp dụng biện pháp phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của BV từ 6-12 tháng theo quy định để tránh ảnh hưởng đến việc làm của hơn 300 y, bác sĩ, nhân viên BV và ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh nội, ngoại trú của người dân.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

Xem thêm video:

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý