Phát hiện 150 tấn "rác" công nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phát hiện 150 tấn "rác" công nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam

(ĐSPL) Trên tờ khai hải quan Công ty Hùng Tiến là nhập khẩu 80 tấn hàng, nhưng qua thực tế kiểm tra, số hàng trên 2 xe ô tô có tổng trọng lượng khoảng 150 tấn.

01/08/2015 06:32 PM
105

Theo tin tức trên báo Công an Nhân dân, chiều 31/7, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết, Phòng 2 Cục này vừa phối hợp với Công an huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) phát hiện 3 xe ô tô chở hàng hóa, thiết bị máy, động cơ điện đã qua sử dụng trên đường vận chuyển từ Lạng Sơn về địa phận Bắc Ninh.

Theo đó, Tổ công tác của hai đơn vị nêu trên đã phát hiện 3 xe di chuyển trên quốc lộ 1A từ Lạng Sơn về địa phận Bắc Ninh có biểu hiện nghi vấn.

Tổ công tác đã dừng 2 xe ô tô, BKS 12C 032... và 12C 030... Đồng thời, kiểm tra hành chính xác định 2 xe ô tô này thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dũng Phương, địa chỉ tại cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn (thị trấn Đồng Đăng, Lạng Sơn), chở hàng thuê cho Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thương mại Hùng Tiến, địa chỉ tại huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Phát hiện 150 tấn "rác" công nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam - Ảnh 1Phóng to

Một trong hai xe tải chở hàng thải công nghiệp.

Qua kiểm tra, phát hiện người đại diện Công ty Hùng Tiến đã thuê xe ô tô tải chở lô hàng gồm: Động cơ điện, máy móc thiết bị và tời kéo ngang đã qua sử dụng. Lô hàng này đã được mở tờ khai hải quan tại cửa khẩu Hữu Nghị và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy phép nhập khẩu.

Theo báo Dân trí, điều đáng nói là trên tờ khai hải quan Công ty Hùng Tiến là nhập khẩu 80 tấn hàng, nhưng qua thực tế kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện số hàng trên 2 xe ô tô có tổng trọng lượng khoảng 150 tấn, vượt số lượng so với tờ khai của doanh nghiệp khai báo, chưa kể xe chạy thoát.

Theo cơ quan chức năng, trên giấy theo dõi hàng hóa nhập khẩu của Chi cục hải quan cửa khẩu hữu nghị Lạng Sơn, Bộ Khoa học & Công nghệ đều ghi Công ty Hùng Tiến được phép nhập khẩu máy móc thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng theo đăng ký, nhưng khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đã phát hiện Công ty này đã nhập khẩu nhiều chủng loại máy móc, thiết bị, động cơ cũ... không còn giá trị sử dụng.

Phát hiện 150 tấn "rác" công nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam - Ảnh 2Phóng to

Cơ quan chức năng đang tạm giữ hàng trăm tấn hàng là rác thải công nghiệp được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam.

Hầu hết số hàng hóa được lực lượng chức năng hạ tải, tạm giữ đều được đại diện Công ty Vinacontrol kiểm tra nhưng phần lớn đều sai về chủng loại và nguồn gốc sản xuất so với giấy tờ đăng ký; hàng không có nhãn mác, nhiều máy móc cũ (đa phần là hàng thải công nghiệp của Trung Quốc).

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành tạm giữ lỗ hàng trên để tiếp tục làm rõ.

BTV (tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý