Phát hiện cấu trúc gen khiến những chú chó béo phì đột biến

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Phát hiện cấu trúc gen khiến những chú chó béo phì đột biến

Mới đây, các nhà khoa học ở trường Đại học Cambridge, Anh danh tiếng đã tìm ra một cấu trúc gen khiến những chú chó béo đột biến.

11/05/2016 08:16 AM
19

Theo một cuộc nghiên cứu mới được công bố trên tờ Veterinary Internal Medicine, tỷ lệ béo phì ở chó là khoảng từ 22 đến 40 phần trăm. Và cũng giống như con người, bệnh béo phì ở thú cưng cũng có cùng nguyên nhân như ít vận động cơ thể, tuổi tác, và hấp thụ nhiều calo, thậm chí hệ gen cũng có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở thú cưng.

Theo các chuyên gia, giống chó labrador retrievers và chó beagle hay chó Tây Ban Nha cocker spaniel là tất cả các giống chó có xu hướng thừa cân.

Phát hiện cấu trúc gen khiến những chú chó béo phì đột biến

Dòng chó Labrador, chúng là giống chó săn mồi được nuôi rất phổ biến ở Mỹ

Đặc biệt với dòng chó Labrador, chúng là giống chó săn mồi được nuôi rất phổ biến ở Mỹ, thường được dùng để tìm, đánh hơi và tha con mồi về cho chủ trong các cuộc đi săn. Tuy được xếp là giống chó săn nhưng chúng rất hiền lành, dễ gần và thân thiện với con người. Chúng là một trong số các giống chó được nuôi trong gia đình phổ biến nhất trên thế giới.

Vốn là giống chó lao động mạnh mẽ, chúng luôn thừa năng lượng, thích được làm việc và chạy nhảy. Nhưng cơ thể nó có một biến thể gen khiến chúng dễ mắc phải chứng béo phì và luôn thèm ăn.

Đó là một biến thể gen mang tên POMC được cho là “chìa khóa”, khiến những chú chó béo phì, tăng cân và tham ăn. Đây được cho là nguyên nhân giải thích vì sao giống chó Labrador rất dễ béo phì và thừa cân.

Phát hiện cấu trúc gen khiến những chú chó béo phì đột biến

Gene mang tên POMC được cho là “chìa khóa”, khiến những chú chó béo phì, tăng cân và tham ăn

Các nhà khoa học cũng nhận thấy những chú chó làm nhiệm vụ dẫn đường thường có xu hướng mắc béo phì dễ hơn các chú chó khác. Và Gen là câu trả lời cho vấn đề sức khỏe nghiêm trọng này. Nhóm nghiên cứu quốc tế cũng đã thực hiện nghiên cứu trên 310 chú chó và cũng phát hiện ra gen béo phì tồn tại trong cơ thể.

Tuy béo phì khiến các chú chó trở nên dễ thương hơn, nhưng ngược lại đây cũng là con dao hai lưỡi khiến tuổi thọ của chó bị sụt giảm nghiêm trọng. Các nguy cơ về bệnh tật như tiểu đường, ung thư và bệnh tim thường xuyên rình rập những chú chó béo.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý