Phát hiện con bị ung thư nhờ bức ảnh chụp bằng iPhone

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Phát hiện con bị ung thư nhờ bức ảnh chụp bằng iPhone

Người mẹ không ngờ rằng, chính nhờ bức ảnh chụp bằng iPhone đã cứu đôi mắt của con trai.

25/05/2015 10:10 PM
2,599

Cô Stacey Sutherland đã chụp một bức ảnh về cậu con trai 20 tháng tuổi, Zac, khi họ đi trên con tàu Polar Express hồi tháng 12/2014, tin tức từ Daily Mail cho biết. Sau khi nhìn bức ảnh, Stacey nhận thấy mắt bên trái của con có màu trắng bất thường.

   - Ảnh 1

Cô Stacey đã phát hiện ra con trai bị ung thư nguyên bào võng mạc nhờ bức ảnh chụp bằng iPhone.

Được biết, Stacey, đến từ Houghton-le-Spring, Anh, đã định đưa con đi khám ở bệnh viện vào tháng 4 do cháu vốn bị tật ở mắt. Nhưng sau khi phát hiện màu mắt bất thường của Zac trong bức ảnh, gia đình cô quyết định đưa bé đến gặp bác sĩ sớm hơn dự định.

Các bác sĩ chẩn đoán, Zac mắc phải bệnh ung thư nguyên bào võng mạc, một dạng ung thư mắt thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi.

   - Ảnh 2

Cô Sutherland chụp ảnh cùng con trai. Việc phát hiện sớm căn bệnh đã cứu đôi mắt của bé Zac.

Theo thống kê của Sở Y tế quốc dân Anh (NHS), mỗi năm, 50 trẻ ở Anh mắc phải bệnh này và 98% trong số đó được điều trị thành công. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhi buộc phải phẫu thuật loại bỏ con mắt để giữ tính mạng.

Cô Sutherland hiện đang sống cùng chồng, John, và 3 cậu con trai nữa là Evan, 6 tuổi, Tyler, 4 tuổi, Jonah, 3 tuổi. Cô cho biết, việc phát hiện dấu hiệu sớm của căn bệnh đã cứu đôi mắt của con trai mình.

Bé Zac được chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện Victoria Hoàng gia, Newcastle, và bệnh viện Nhi Bermingham. Cháu đã trải qua quá trình điều trị bằng laser và xạ trị.

“Zac đã giữ được đôi mắt nhờ phát hiện kịp thời”, cô Sutherland tâm sự và khuyên các bậc phụ huynh nên chú ý kiểm tra thường xuyên sức khỏe của con để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Cố vấn, bác sĩ chuyên khoa võng mạc Ashwin Reddy cho biết: “Mặc dù căn bệnh ung thư này có tỷ lệ sống sót cao nhưng nhiều trẻ em phải hứng chịu hậu quả do chẩn đoán muộn. Bệnh nhi có thể phải phẫu thuật loại bỏ một hoặc cả hai mắt, một số trường hợp bị mù lòa vĩnh viễn. Trong những trường hợp chỉ bị một bên, 70% trẻ buộc phải phẫu thuật loại bỏ con mắt để giữ tính mạng”.

Thi Ân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý