Phát hiện hai đồng tiền cổ quý hiếm thời nhà Nguyễn tại Quảng Bình

mesu mesu @mesu

Phát hiện hai đồng tiền cổ quý hiếm thời nhà Nguyễn tại Quảng Bình

(ĐSPL) Trong lúc đào đất làm vườn, ông Ngô Thanh Ánh ở Quảng Bình phát hiện 2 đồng tiền có kích thước lớn. Tiền này được xác định dùng để ban thưởng dưới thời nhà Nguyễn.

27/11/2015 02:25 PM
100

Tin tức trên báo Dân trí, ngày 8/11, ông Ngô Thanh Ánh ở xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đang đào đất trong vườn nhà thì phát hiện 2 đồng tiền có kích thước rất lớn.

Theo quan sát, đồng tiền có đường kính 12cm, bề dày 5mm và có hoa văn rất đẹp. Cả hai đồng tiền đều có lỗ vuông, trên lỗ có gờ nổi hẳn lên. Cho rằng đây là loại tiền quý, gia đình ông Ánh đã đưa đến Bảo tàng tỉnh Quảng Bình để giám định và xác định niên đại của 2 đồng tiền này.

Theo đó, 2 đồng tiền cổ này được xác định là "Minh Mạng thông bảo" và "Gia Long thông bảo". Loại tiền này dùng để ban thưởng với người có những cống hiến với triều đình lúc bấy giờ chứ không có chức năng sử dụng trao đổi, mua bán.

 - Ảnh 1Phóng to

Hai đồng tiền cổ “Gia Long thông bảo” (trái) và “Minh Mạng thông bảo” (phải) có kích thước lớn lần đầu tiên được phát hiện. Ảnh: Báo Quảng Bình.

Người lao động thông tin, ở đồng “Gia Long thông bảo”, mặt lưng tiền có hình hoạ một con rồng đầu đang hướng đến mặt trời, xung quanh có hoa văn mây, có niên đại được xác định khoảng từ năm 1902 - 1819.

Theo sử sách ghi lại, vào tháng 11/1803, vua Gia Long cho đúc tiền ở Bắc Thành va Gia Định cùng các trấn đúc tiền Gia Long thông bảo, cứ mỗi cân đồng đúc được 700 đồng tiền. Riêng tiền đúc dùng để ban thưởng do Triều đình độc quyền.

Còn ở đồng “Minh Mạng thông bảo” thì mặt lưng tiền có hình cổng Ngọ Môn (Huế) và có dòng chữ ở gốc dưới được khắc bằng chữ Hán “Đại Nam quốc khí bảo” được tạm dịch là “Đồ vật quý của nước Đại Nam” (tức nước Việt Nam dưới thời triều đình nhà Nguyễn).

Theo Ban quản lý Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình, trong một số sách đã in về tiền đồng các loại nhưng chưa có sách nào nói về loại tiền đồng vừa được phát hiện trên. Hiện ở Bảo tàng chỉ đang lưu giữ loại tiền ban thưởng của vua Minh Mạng có kích thướng chỉ 6 - 7cm chứ chưa có loại nào lớn đến 12cm.

BẢO KHÁNH (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý