Phát hiện hầm chứa 27 quả đạn pháo 105 mm trong vườn nhà dân

daikieu daikieu @daikieu

Phát hiện hầm chứa 27 quả đạn pháo 105 mm trong vườn nhà dân

Một hầm chứa 27 quả đạn pháo 105 mm, trong đó có 5 quả còn nguyên ngòi nổ vừa được phát hiện trong vườn nhà dân ở huyện Hướng Hóa.

18/10/2017 08:02 AM
123

Một hầm chứa 27 quả đạn pháo 105 mm, trong đó có 5 quả còn nguyên ngòi nổ vừa được phát hiện trong vườn nhà dân ở huyện Hướng Hóa.

Theo tin tức trên TTXVN, ngày 17/10, Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị thuộc tổ chức Cây hòa bình Việt Nam đã xử lý và di chuyển thành công hầm đạn pháo với 27 quả, tại vườn nhà ông Trần Văn Giai ở thôn Vầng, xã Pa Tầng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, trước đó, vào sáng cùng ngày, đội rà phá bom mìn đã đến vườn nhà ông Giai sau khi nhận tin báo của chủ nhà về việc phát hiện một đầu đạn nổi lên mặt đất.

Phát hiện hầm chứa 27 quả đạn pháo 105 mm trong vườn nhà dân - Ảnh 1Phóng to

Hầm đạn pháo tại vườn nhà ông Hồ Văn Giai. Ảnh: Zing.vn

Tiến hành khoanh vùng bảo vệ và đào sâu xuống bên dưới, các nhân viên rà phá bom mìn phát hiện một hầm đạn cũ, từ thời chiến tranh, có 27 quả đạn. Toàn bộ đạn pháo đều là loại 105 mm, mỗi quả nặng 19 kg. Trong số này có 5 quả đạn pháo còn ngòi nổ.

Đội đã tiến hành khoanh vùng bảo vệ, đồng thời triển khai xử lý và di chuyển 27 quả đạn pháo 105mm khỏi mặt đất an toàn. Mỗi quả đạn pháo có trọng lượng 19 kg, trong đó có 5 quả còn ngòi nổ. Đội đã đưa số đạn pháo nói trên đến kho tập kết vật liệu nổ ở xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa để chờ hủy nổ.

Ông Trần Văn Thành, Đội trưởng đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị, cho biết số đạn pháo đều do Mỹ sản xuất. "Những quả đạn pháo còn ngòi nổ rất mới, có thể phát nổ nếu bị tác động, đào bới không đúng cách", ông Thành nói.

Đây là lần đầu tiên tại địa bàn xã Pa Tầng phát hiện hầm có số lượng đạn pháo lớn như trên. Theo người dân sống trong khu vực, tại khu vực thôn Vầng vẫn còn rất nhiều bom đạn nằm lẫn trong đất vườn, đất rẫy của người dân.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Đội rà phá bom mìn lưu động tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và thu gom trên 2.500 quả đạn, pháo các loại.

Nhân Văn (T/h)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý