Phát hiện hóa thạch khủng long cổ cách đây 160 triệu năm tại Trung Quốc

mesuhao mesuhao @mesuhao

Phát hiện hóa thạch khủng long cổ cách đây 160 triệu năm tại Trung Quốc

(Ngoisao.vn) Một công nhân xây dựng đã phát hiện mẫu hóa thạch tại thành phố Kỳ Giang. Các nhà khoa học cho biết đây là hóa thạch của loài khủng long sống cách đây 160 triệu năm về trước.

30/01/2015 04:05 PM
579

Hóa thạch của một con khủng long với chiếc cổ dài như một con rồng huyền thoại của Trung Quốc đã được phát hiện bởi công nhân xây dựng ở miền Nam Trung Quốc.

Con khủng long sống cách đây khoảng 160 triệu năm trước trong thời kỳ cuối kỷ Jura. Những đốt sống cổ của loài khủng long này được phát hiện dưới lòng đất bởi một công nhân xây dựng ở thành phố Kỳ Giang, Trung Quốc.

Nhà sinh học đã tái tạo bộ xương và cho biết chiếc cổ chiếm một nửa chiều dài của con vật. Loài động vật này được đặt lên là Qijianglong, nghĩa là rồng Kỳ Giang.

khung-long-co-dai2

khung-long-co-dai4
Hóa thạch của loài khủng long được phát hiện ở Trung Quốc

Hầu hết các loài khủng long cổ dài được phát hiện trước đó đều có chiếc cổ được đo khoảng một phần ba chiều dài cơ thể của chúng.

Loài khủng long mới này có thể thuộc loài khủng long tên là Mamenchisaurids, đây là nhóm khủng long ăn thực vật. "Rồng Kỳ Giang" khác với các loài khủng long khác trong nhóm. Dường như "Rồng Kỳ Giang" có những túi khí lớn ở giữa các đốt sống cổ. Điều này có thể chứng minh rằng, cổ của con vật này có trọng lượng tương đối nhẹ, mặc dù nó có chiếc cổ dài và lớn.

khung-long-co-dai3
Bộ xương khủng long cổ dài được tái tạo lại và trưng bày ở Kỳ Giang, Trung Quốc

Ông Miyashita, một nghiên cứu sinh làm việc tại Đại học Alberta cho biết: "Không nơi nào khác có thể tìm thấy loài khủng long có cổ dài như ở Trung Quốc. "Rồng Kỳ Giang" cho chúng ta biết loài này phát triển cực mạnh nhưng lại cô lập với các loài khủng long khác trên thế giới. Điều này vẫn còn là một bí ẩn mà mọi người chưa biết tại sao nhóm khủng long Mamenchisaurids không di chuyển đến các lục địa khác".

khung-long-co-dai1
Loài khủng long cổ dài bị truy đuổi bởi hai con khủng long ăn thịt (Ảnh minh họa)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý