Phát hiện hộp sọ người cổ xưa cách đây 55.000 năm

msstit msstit @msstit

Phát hiện hộp sọ người cổ xưa cách đây 55.000 năm

(Ngoisao.vn) Một phần hộp sọ của người cổ xưa đã được phát hiện trong hang động Manot ở Tây Galilee, Israel.

30/01/2015 08:46 AM
560

Một phần hộp sọ cổ xưa được phát hiện trong hang động Manot ở Tây Galilee, Israel đã cung cấp bằng chứng về mối quan hệ của người hiện đại và người Neanderthal cách đây 55.000 năm trước. Hai chủng người này có thể cùng tồn tại, sinh sống ở một khu vực và sau đó đã tạo thành người có dòng máu giữa Neanderthal và người hiện đại.

Phát hiện này có thể phá bỏ lý thuyết trước đây khi nhiều người cho rằng người hiện đại và người Neanderthal đã gặp nhau ở một nơi nào đó thuộc châu Âu, cách đây 45.000 năm về trước.

hop-so-nguoi-co1

hop-so-nguoi-co3
Hộp sọ được phát hiện ở hang động Manot

hop-so-nguoi-co2
Giáo sư Hershkowitz cầm hộp sọ khoảng 55.000 năm tuổi

Nhà khảo cổ học Bruce Latimer, Đại học Case Western Reserve (CWRU) ở Cleveland, Ohio cho biết: "Người châu Âu hiện đại đã kế thừa khoảng bốn phần trăm gen từ người Neanderthal, có nghĩa là hai nhóm hiện đại và Neanderthal đã ở cùng một vị trí và 'quan hệ' với nhau trong quá khứ. Nhưng chúng tôi không có bằng chứng cụ thể. Và bây giờ chúng tôi đã phát hiện ra một hộp sọ cổ xưa. Đây là đầu mối quan trọng có thể chứng minh lý thuyết này".

hop-so-nguoi-co4
Một mảnh hộp sọ người cổ (giữa) so với hộp sọ người Neanderthal (trái)
và người hiện đại (phải)

Các hang động thời tiền sử có khoáng sản hình thành từ nguồn nước ngầm dưới lòng đất. Nó nằm dọc theo tuyến đường đất có sẵn để người cổ xưa đi ra khỏi châu Phi sang Trung Đông, châu Á và châu Âu. Vì vậy, ông Latimer nói: "Người hiện đại và người Neanderthal có khả năng gặp nhau khi đi tìm kiếm thức ăn".

hop-so-nguoi-co9
Người hiện đại và người Neanderthal có thể gặp nhau khi tìm kiếm thức ăn
(Ảnh minh họa)

Một phần hộp sọ được phát hiện ở Manot có phủ một lớp khoáng sản do điều kiện ẩm ướt trong hang tạo nên. Các chuyên gia khảo sát địa chất của Israel đã sử dụng kỹ thuật của mình để xác định hộp sọ thuộc thời gian giữa 50.000 và 60.000 năm tuổi.

Tiến sĩ Latimer nói rằng hộp sọ chứa một bộ não tương đối nhỏ khoảng 1.100 ml. Trong khi đó, não người hiện đại có chỉ số trung bình khoảng 1.400 ml.

hop-so-nguoi-co5

hop-so-nguoi-co6

hop-so-nguoi-co7
Hang động Manot

hop-so-nguoi-co8
Xương động vật và công cụ thời tiền sử được phát hiện trong hang động Manot.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý