Phát hiện lựu đạn đất lạ thường 700 tuổi

biettuot biettuot @biettuot

Phát hiện lựu đạn đất lạ thường 700 tuổi

Một quả lựu đạn được làm bằng đất sét ước tính có niên đại 700 năm mới được tìm thấy tại Israel.

29/08/2016 09:45 PM
273

Phát hiện lựu đạn đất lạ thường 700 tuổi

Quả lựu đạn được làm bằng đất sét 700 năm tuổi

Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel gần đây công bố đã tìm lại được một số cổ vật hiếm, trong đó có một quả lựu đạn ước tính khoảng 700 năm tuổi.

Theo thông cáo báo chí, quả lựu đạn này được một gia đình sống ở miền Bắc Israel trao lại cho Cơ quan Quản lý Cổ vật Israel cùng với nhiều cổ vật khác.

Được biết, số cổ vật trên được sưu tập bởi ông  Marcel Mazliah, một công nhân nhà máy điện Hadera tìm kiếm trong suốt nhiều năm. Khi ông qua đời, các con ông đã nhất trí trao lại cho cơ quan này.

Quả lựu đạn nói trên được ông Marcel tìm thấy trong một lần đi khảo sát khu vực ven biển. Theo Diego Barkan, một nhà khảo cổ học thuộc Cơ quan cổ vật Israel, nó được làm bằng đất sét nặng, bên trong cóthể có chút rượu và phát nổ bằng cách đốt mồi nổ trong lỗ phía trên đầu lưu đạn. Nó được trang trí rất công phu. Ước tính quả lựu đạn này khoảng 700 năm tuổi.

Những quả lựu đạn như thế này thường được sử dụng trong Byzantine cho tới kỳ xuất hiện người Ottomans. Nó thường được ném vào tàu đối phương khiến tàu nổ tung.

Trong thời kỳ Thập tự chinh, bắt đầu từ thế kỷ 11 đến hết thế kỷ 13 và thời Mamluk từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 16, lựu đạn là vũ khí phổ biến ở Israel. Nó được sử dụng như vũ khí làm phân tán chất lỏng gây nổ. Theo các chuyên gia cổ vật, những người lính còn sử dụng vỏ lựu đạn để đựng nước hoa.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý