Phát hiện manh mối di truyền về sự bùng phát dịch Ebola

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phát hiện manh mối di truyền về sự bùng phát dịch Ebola

Các nhà khoa học đã lần theo dấu vết lây lan virus Ebola ở Tây Phi và thu được những bằng chứng di truyền về quá trình bùng phát dịch.

03/09/2014 09:01 AM
898

Kết quả phân tích di truyền đối với các mẫu bệnh phẩm hé lộ, virus Ebola lan truyền từ Guinea tới Sierra Leone tại một đám tang.

Các chuyên gia Mỹ và châu Phi cảnh báo, virus Ebola đang biến đổi và cần phải được kiểm soát nhanh chóng. Tuy nhiên, họ nói, hiện vẫn chưa có bằng chứng về việc virus này đang thay đổi hành vi.

Dịch Ebola hiện nay là đợt dịch bùng phát lớn nhất trong lịch sử, với hơn 3.000 ca nhiễm bệnh. Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO), số trường hợp nhiễm Ebola dự kiến có thể vượt con số 20.000 trước khi dịch được ngăn chặn.

dich ebola, di truyen dich ebola, dai dich, ebola, virus ebola, ebola, so nguoi chet tang len 1427 nguoi

Các chuyên gia tại bệnh viện chính phủ Kenema ở Sierra Leone đang theo dõi dịch Ebola bùng phát. Ảnh: BBC

'Chúng tôi đã phát hiện hơn 300 manh mối di truyền về những yếu tố khiến dịch bùng phát lần này khác các đợt dịch trước đây. Mặc dù chúng tôi chưa rõ liệu những khác biệt này có liên quan đến mức độ nghiêm trọng của dịch bùng phát hay không, nhưng bằng cách chia sẻ các dữ liệu này với cộng đồng nghiên cứu, chúng tôi hy vọng có thể đẩy nhanh vốn hiểu biết về dịch bệnh này và hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm kiểm soát nó', tiến sĩ Stephen Gire đến từ Viện Broad và Đại học Harvard (Mỹ), nói.

Các dữ liệu được công bố trên tạp chí Science cho thấy, virus Ebola đã có bước nhảy vọt từ động vật sang người chỉ một lần duy nhất trong đợt dịch hiện tại. Chủng Ebola này đã xuất hiện ở Trung Phi trong 10 năm qua, có thể nhờ các động vật trung gian là dơi ăn hoa quả hoặc động vật linh trưởng.

Trong đợt dịch lần này, trường hợp người nhiễm Ebola đầu tiên xuất hiện ở Guinea, sau đó mầm bệnh lan tới Sierra Leone tại đám tang của một thầy thuốc y học cổ truyền.

Bình luận về nghiên cứu, giáo sư Jonathan Ball, một chuyên gia virus tại Đại học Nottingham (Anh), nhấn mạnh: 'Rõ ràng là virus Ebola đang tiến hóa. Dẫu vậy, điều chưa rõ là, liệu các biến đổi đang diễn ra với virus này có ảnh hưởng tới cách hành xử của nó hay không'.

Theo Vietnamnet.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý