Phát hiện manh mối mới về vị trí của MH370

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phát hiện manh mối mới về vị trí của MH370

Chiến dịch tìm kiếm chuyến bay MH370 giai đoạn sắp tới sẽ tập trung vào phía Nam của vùng nghi ngờ hiện tại, sau khi một manh mối mới xuất hiện cho thấy máy bay có thể chuyển hướng sớm hơn nhận định ban đầu, giới chức Australia xác nhận.

28/08/2014 05:35 PM
1,055

Thông tin được Phó Thủ tướng Australia Warren Truss công bố với báo giới. Theo đó, cơ quan điều tra nghi ngờ rằng chiếc Boeing đã chuyển hướng về phía Nam sớm hơn so với nhận định trước đó.

Chi tiết này xuất hiện sau khi thực hiện “rà soát kỹ lưỡng hơn” các dữ liệu vệ tinh, và các nhà điều tra cố gắng lập bản đồ vị trí của máy bay sau một lần cố gắng liên lạc bất thành trên hành trình bay.

 - Ảnh 1

Chiến dịch tìm kiếm MH370 sắp tới dự kiến tiêu tốn khoảng hơn 48 triệu USD.

“Vùng tìm kiếm vẫn không đổi, nhưng một số thông tin mới có được cho thấy những khu vực đó có thể nằm xa hơn một chút về phía Nam – vẫn nằm trong vùng hiện tại, nhưng chỉ đi xa hơn một chút về phía Nam – là đặc biệt đáng chú ý và cần ưu tiên tìm kiếm”, ông Truss nói.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Australia và Malaysia ký kết biên bản ghi nhớ về giai đoạn tìm kiếm tiếp theo đối với chiếc máy bay của Malaysia Airlines, mất tích hôm 8/3 với 239 người trên khoang. Văn kiện trên được ký sau khi 2 đại diện quốc gia này gặp gỡ với thứ trưởng giao thông Trung Quốc He Jianzhong.

Lần theo cuộc gọi

Chiếc máy bay được tin là đã rơi xuống phía Nam Ấn Độ Dương, nằm xa ngoài khơi bờ biển phía Tây của Australia, sau khi chuyển hướng một cách bí ẩn khỏi lộ trình đã định. Tuy vậy, một chiến dịch tìm kiếm trên không và trên biển hùng hậu vẫn không thể tìm thấy mảnh vỡ nào.

Các chuyên gia hiện đang sử dụng những dữ liệu kỹ thuật để xác định vị trí có khả năng cao nhất là máy bay đã rơi xuống Ấn Độ Dương, để chuẩn bị cho một chiến dịch tìm kiếm dưới nước kỹ lưỡng hơn trong tháng tới. Vùng biển khả nghi sẽ có diện tích lên tới 60.000 km2.

Ông Truss cho biết, trong quá trình tìm cách lập bản đồ vị trí của MH370 khi Malaysia Airlines tìm cách liên lạc với máy bay, “dữ liệu cho thấy máy bay có thể đã chuyển hướng về phía Nam sớm hơn chút ít so với nhận định trước đây”.

“Sau khi MH370 biến mất khỏi màn hình radar, nhân viên mặt đất của Malaysia Airlines đã tìm cách liên lạc với máy bay qua điện thoại vệ tinh. Cuộc gọi không thành công. Nhưng những nghiên cứu chi tiết đang được thực hiện có thể lần theo cuộc gọi đó giúp định vị máy bay và hướng di chuyển của nó khi đó”.

Ông Truss khẳng định, các nhà điều tra rất tin tưởng rằng, MH370 nằm đâu đó trên cánh cung số 7 của vùng tìm kiếm, tại vị trí đã mất kết nối nửa chừng với vệ tinh.

“Cánh cung số 7 vẫn được tin rằng rất có thể là nơi chiếc máy bay đang nằm lại”, vị phó thủ tướng nói.

Tân bộ trưởng giao thông Malaysia Liow Tiong Lai thì cam kết sẽ cung cấp “thông tin cập nhật thường xuyên hơn” về tiến độ tìm kiếm khi có được. Ông cũng cho biết thêm Malaysia đến nay đã chi khoảng 46,5 triệu USD cho chiến dịch tìm kiếm, và sẽ chi trả số tiền bằng với cam kết tài chính mà Úc đã đưa ra cho đợt đấu thầu thiết bị tìm kiếm sắp tới. Ước tính tổng chi phí cho giai đoạn tìm kiếm này sẽ vào khoảng 48,65 triệu USD.

Theo Dân trí

Xem thêm video clip : Clip: Cuộc giải cứu con tin Foley không thành của đặc nhiệm Mỹ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý