Phát hiện mộ cổ trên cánh đồng ở Hà Tĩnh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Phát hiện mộ cổ trên cánh đồng ở Hà Tĩnh

Ngôi mộ cổ được phát hiện có chứa một quan tài làm bằng thân cây khoét rỗng hình thuyền, có chiều dài 2,2 m, chiều rộng 0,5 m, bằng chất liệu gỗ dâu đen bóng.

30/07/2014 10:39 AM
778

Ông Lê Bá Hạnh, Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, ngôi mộ được phát hiện trên cánh đồng Bồi Hoa thuộc xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Các công nhân Công ty cổ phần gạch ngói Cầu Họ phát hiện mộ khi đào ủi, lấy đất làm gạch.

Quan tài bằng thân cây khoét rỗng sau khi được chính quyền địa phương cho khai quật 

Ngôi mộ cổ được phát hiện ở độ sâu 4m, chứa một quan tài làm bằng thân cây khoét rỗng hình thuyền, có chiều dài 2,2 m, chiều rộng 0,5 m, bằng chất liệu gỗ dâu đen bóng.
Sau khi phát hiện ngôi mộ này, các công nhân cùng chính quyền địa phương đã di dời toàn bộ hài cốt bên trong về nghĩa trang của xã; riêng phần quan tài được đưa lên mặt đất và báo với các cơ quan chức năng nghiên cứu, xử lý.

Theo nhận định ban đầu của các nhà nghiên cứu khảo cổ học Hà Tĩnh, đây có thể là một ngôi mộ cổ được táng thức theo tập tục của người Việt cổ với kiểu quan tài hình thuyền bằng thân cây khoét rỗng, có niên đại muộn nhất từ thời Lê (thế kỷ XVI - XVII) trở về trước.

Được biết, vào các năm 2008 và 2009, loại hình mộ cổ này từng được phát hiện ở nhiều nơi trên địa bàn Hà Tĩnh như xã Thiên Lộc (huyện Can Lộc) và xã Cẩm Huy (huyện Cẩm Xuyên)./.

Theo Dantri.com.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý