Phát hiện nơi chúa Jesus lớn lên

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Phát hiện nơi chúa Jesus lớn lên

Các nhà khảo cổ đã tin rằng chúa Jesus lớn lên tại ngôi nhà đá vôi nằm cạnh sườn đồi. Ngôi nhà có mặt từ đầu thế kỷ thứ nhất và được nhắc đến trong một đoạn văn cổ.

04/03/2015 07:39 PM
661

Giáo sư Ken Dark, một chuyên gia khảo cổ học Kito giáo cho hay, thầy tu Adomnan người Irish viết tài liệu De Sanctis Locis năm 670 đã miêu tả ngôi nhà nằm giữa hai ngôi mộ và bên dưới một nhà thờ.

Văn bản được dựa trên một cuộc hành hương đến Nazareth của Arculf người gốc Frankish và kể về một nhà thờ nơi trước kia có ngôi nhà từng là nơi nuôi dưỡng Chúa Jesus khi sơ sinh.

  - Ảnh 1

Tài liệu De Sanctis Locis của thầy tu Adomnan viết năm 670 miêu tả ngôi nhà được tin là nơi chúa Jesus lớn lên.

Theo giáo sư Ken Dark thuộc đại học Reading cho biết, vào thời đế chế Byzantine, và một lần nữa vào thế kỷ thứ 12 khi cuộc Thập tự chinh diễn ra, những tàn tích của tòa nhà đã được đưa vào nhà thờ - cho thấy nó có ý nghĩa vô cùng lớn và cần phải được bảo vệ.

Kiến trúc của ngôi nhà rất đặc biệt, nó được đục sâu vào một sườn đồi đá vôi và có nhiều phòng và một cầu thang. Một trong những lối vào ban đầu cũng như một phần của sàn nhà đá phấn vẫn còn sót lại đến ngày nay.

  - Ảnh 2

Ngôi nhà được tin rằng chính là nơi chúa Jesus lớn lên.

Năm 1880, ngôi nhà lần đầu tiên được phát hiện bởi một nữ tu. Ngôi nhà đá tiếp tục được linh mục Henri Senés khai quật vào năm 1936.

Từ năm 2006, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Dark đã phát hiện ra mảnh vỡ của dụng cụ nấu ăn, chậu, mái trục và những vật liệu bằng đá vôi. Những vật dụng này càng làm cho các nhà khảo cổ tin rằng gia đình người Do Thái sinh sống tại đây bởi theo quan niệm của người Do Thái đá vôi không bao giờ ô uế. Mary và Joseph đang sống tại Nazareth khi thiên thần Gabriel đã tiết lộ rằng Mary sẽ sinh ra đứa con của Thiên Chúa và đặt tên là Jesus. Ngôi nhà nằm dưới tu viện Nazareth và nằm cách không xa Nhà thờ Truyền tin ở Nazareth. Các bằng chứng mà giáo sư Ken Dark đưa ra để tin rằng đây là ngôi nhà mà chúa Jesus sống thời ấu thơ cũng trùng khớp với ngôi nhà theo mô tả của thầy tu Adomnan.

Giaó sư Ken Dark phân tích: “ Ngôi nhà mà chúa Jesus ở nằm giữa hai hầm mộ và phía dưới nhà thờ là một khối tài sản khổng lồ và chứa đựng những điều kỳ diệu. Những nỗ lực đáng kinh ngạc để hoàn thiện ngôi nhà, cả hai hầm mộ và ngôi nhà được chạm khảm các chi tiết đặc sắc từ thời Byzantine, càng cho thấy nó là một di tích vô cùng quý giá và tôn nghiêm, cần được bảo tồn. Liệu đây có phải là ngôi nhà mà chúa Jesus ở hay không? Về mặt khảo cổ thì khó có thể nói vậy được. Nhưng cũng chẳng có lý do mang tính khảo cổ nào khiến chúng ta không tin vào tầm quan trọng của di tích này".

  - Ảnh 3

Nền móng của tu viện Nazareth.

Năm 2009, các nhà khảo cổ Israel đã có những nỗ lực cuối cùng để tìm kiếm những bằng chứng xác định ngôi nhà đá vôi mà chúa Jesus lớn lên. Họ tin rằng có gia đình người Do Thái đã sống tại đây.

  - Ảnh 4

Các nhà khảo cổ Israel xác định ngôi được tin là chúa Jesus lớn lên năm 2009.

Đỗ Huế (Theo The Dailymail)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý