Phát hiện xác ướp nhà sư 1000 năm tuổi trong tượng Phật

biettuot biettuot @biettuot

Phát hiện xác ướp nhà sư 1000 năm tuổi trong tượng Phật

Các nhà khoa học đã phát hiện ra xác ướp bên trong bức tượng Phật bằng phương pháp chụp cắt lớp CT.

25/02/2015 03:42 PM
1,571

Các nhà khoa học Hà Lan mới đây đã phát hiện ra xác ướp của một nhà sư nằm trong bức tượng Phật có niên đại cách đây hơn 1000 năm.

Theo trang Cnet, bức tượng Đức Phật đang ngồi thiền trưng bày tại Bảo tàng Drents ở Hà Lan đã được đưa đến Trung tâm Y tế Meander ở Amersfoort vào năm ngoái. Tại đây, các nhà khoa học đã tiến hành chụp cắt lớp bức tượng bằng công nghệ chụp CT dưới sự chứng kiến của chuyên gia nghiên cứu Phật học - Erik Bruijin.


Xác ướp ngàn tuổi này được cho là của thiền sư Liuquan.

Tất cả mọi người đã rất kinh ngạc khi phát hiện hình ảnh bộ xương người trên màn hình máy chụp. Qua tìm hiểu, nhóm nghiên cứu đã xác định vị thiền sư trong bức tượng chính là Liuquan, một nhân vật nổi tiếng trong lịch sử phát triển Phật giáo Trung Quốc trước công nguyên.

Nhờ có phương pháp nội soi, các nhà khoa học còn phát hiện những mẩu giấy nhỏ với các ký tự tiếng Trung cổ nằm bên trong xác ướp. Đặc biệt, trong lồng ngực của xác ướp được cho là của Liuquan hoàn toàn không hề có nội tạng. Điều này cũng tương đồng với những xác ướp được phát hiện trước đó tại Mexico, Nhật hay Trung Quốc.


Các nhà khoa học đã phát hiện ra xác ướp bên trong bức tượng Phật bằng phương pháp
chụp
cắt lớp CT.

Nhóm nghiên cứu tin rằng xác ướp này là ví dụ điển hình nhất cho thuật tự ướp xác để trở thành “Phật sống” của những nhà sư đắc đạo thời xưa. Để đạt được cảnh giới đó, họ đã phải trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn gian khổ tu luyện trước đó. Nhiều người tin rằng, ướp xác không phải là chết, đó chỉ là một trạng thái tâm linh cao cấp hơn để tiến tới giác ngộ.

Trước đó, xác ướp của đại sư Dashi-Dorzho Itigilov cũng đã được phát hiện khá nguyên vẹn tại Mông Cổ vào đầu tháng 1 năm nay. Các nhà khoa học xác định tuổi thọ của xác ướp này chỉ khoảng 200 năm trở lại đây. Bên cạnh đó cũng xuất hiện lời đồn rằng xác ướp này vẫn chết chết, vị đại sư trên chỉ đang rơi vào trạng thái thiền sâu.

Sau quá trình nghiên cứu, tới đây bức tượng cùng xác ướp của Liuquan sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hungary cho đến hết tháng 5 năm 2015.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý