Phát hoảng khi con viết nhật ký yêu ở tuổi 13

msstit msstit @msstit

Phát hoảng khi con viết nhật ký yêu ở tuổi 13

Cách đây 2 tuần, khi dọn dẹp bàn học của con gái, chị Hằng vô tình phát hiện ra cuốn nhật ký của con. Tò mò, chị mở ra xem và không thể tin nổi vào mắt mình.

17/12/2014 03:59 PM
3,112

 

Con gái chị Hằng năm nay học lớp 7. Cô bé thừa hưởng nét đẹp của cả bố và mẹ: Dáng người cao ráo, nước da trắng trẻo cùng trí thông minh, sáng dạ… Ngay từ nhỏ, cô bé đã tỏ ra ngoan ngoãn, đáng yêu. Cho đến khi đi học, bố mẹ chưa bao giờ phải phiền lòng.

Cuối năm học lớp 8, cô bé bắt đầu dậy thì. Chị Hằng hiểu rằng cần phải để tâm đến con hơn. Tuy nhiên một điều quan trọng là nói với con về vấn đề tình yêu tuổi mới lớn thì chị lại gạt sang một bên vì cho rằng làm như vậy là “vẽ đường cho hươu chạy”. Thêm vào đó, tính cách cô bé rất hồn nhiên, trong sáng nên chị không hề lo lắng.

Con gái chị đang thích một cậu bé. Nó gọi cậu bạn này là”chàng’. “Chàng đã chiếm giữ trái tim mình rồi”, “Mình thật đau lòng khi thấy chàng cười với cái L cũng tươi rói thế”, “Mình thực sự khao khát nụ hôn của chàng giống như trong bức hình họa báo sáng nay”…

 - Ảnh 1

Phát hiện nhật ký tình yêu của con, chị Hằng vô cùng lo lắng. Ảnh minh họa.

Chị Hằng sửng sốt. Chị không ngờ rằng cô con gái ngây thơ của mình lại có thể viết được những dòng yêu đương mùi mẫn như vậy. Bất giác, chị Hằng nhớ lại gần đây báo chí đăng tải nhiều câu chuyện về những cô bé tuổi 13 trốn nhà đi nhà nghỉ, khách sạn với bạn trai. Rồi đứa bị bán, đứa hoang thai, đứa bị bỏ rơi, thậm chí trở thành thành gái mại dâm. ..

Khi con gái đi học về, chị đã không kìm chế được và đã buông lời lăng mạ con: “Con không thấy mình thật đáng xấu hổ sao, vừa mới nứt mắt ra đã bày đặt yêu đương? Lúc đó mặt con bé tái mét, ánh mắt ngơ ngác nhìn chị. Rồi nó gào lên: “Sao mẹ lại lục lọi sách của con?”. Đang cơn giận dữ, chị càng quát to hơn:”Không thì để mày lén lút làn chuyện bậy bạ như thế này à”. Con bé nghe thấy vậy, không nói năng gì, lập tức quay lên phòng chốt cửa, cả buổi tối không chịu xuống ăn cơm. Nỗi lo lắng khi con gái yêu sớm khiến chị Hằng rối bời, không biết phải giải quyết ra sao.

Còn con gái chị Lan tên Q. , năm nay 12 tuổi, có dáng người phốp pháp, dậy thì sớm và tính tình lãng mạn. Q. rất có năng khiếu văn nghệ nên thường tham gia các cuộc thi hát, kể chuyện. Q. được đánh giá là cô bé có cá tính rất mạnh. Gần đây khi biết con gái thích cậu bạn lớp bên cạnh và thường xuyên được bạn trai chở đi học, vợ chồng chị Lan đã vô cùng tức giận. Sợ con có lớn mà chưa có khôn, lỡ dại một lần thì khổ cả đời nên chị Lan đã cấm cửa toàn bộ bạn bè khác giới của con. Thậm chí cả gia đình nội ngoại cũng được huy động để tạo “vòng vây” bảo vệ cô con gái cưng. Chị Lan kiểm soát con gắt gao từ giờ giấc, điện thoại, Facebook đến bạn bè.

Mấy ngày trước khi xảy ra chuyện, chị lén đọc nhật ký của con nhưng không may bị bé Q. bắt gặp. Có lẽ vì sự mắc cỡ đỉnh điểm nên sau giờ tan học, Q. đã không trở về nhà. Cả gia đình hoảng loạn đi tìm suốt đêm và đến sáng hôm sau thì bắt gặp Q. lững thững đi ra từ một nhà nghỉ. Thì ra Q,. tự thuê phòng ngủ qua đêm một mình nhưng rất may là đã không có chuyện gì xảy ra.

Ứng xử thế nào khi phát hiện con yêu sớm?

Câu chuyện yêu sớm những năm trở lại đây đã thành một hiện tượng đáng lo ngại. Dư luận đã nhiều phen “dậy sóng” trước những lá thư tình mùi mẫn và đắm đuôi, nhật ký tình yêu nồng cháy hay “đơn” hứa hôn “không thể tin nổi”.

Phản ứng của cha mẹ là thường áp dụng “lệnh trừng phạt” như "phong tỏa" các mối quan hệ của con; ngăn cấm, chửi bới, xúc phạm; can thiệp vào Facebook, điện thoại… của con. Tuy nhiên, càng cấm cản, các em có thể sẽ càng đáp trả trong sự ngang bướng, thậm chí nghĩ đến điều dại dột. Chính vì vậy, cha mẹ cũng phải học cách xử trí thích hợp khi phát hiện con em yêu sớm.

 - Ảnh 2

Cha mẹ không nên chửi bởi, xúc phạm khi biết con yêu sớm. Ảnh minh họa.

- Không nên cấm đoán tức thì hay làm ầm ĩ lên. Cha mẹ phải lựa lời phân tích điều hay điều dở về tình cảm bồng bột của con, khéo léo tìm hiểu mối quan hệ riêng tư để từ đó cho trẻ các lời khuyên về lối sống, cách ứng xử.

- Điều cấm kỵ nhất là cha mẹ có lời lẽ chì chiết, xúc phạm con, nghe lén điện thoại hay đọc trộm nhật kí, lùng sục facebook, email của con, ngăn cấm con tiếp xúc với bạn. Không ít trường hợp con có ý định tự tử, bỏ nhà ra đi vì sự can thiệp của bố mẹ.

- Hãy đến bên con một cách nhẹ nhàng như một người bạn tin cậy để giúp cho con phát triển tình cảm một cách đúng hướng.

- Nếu cha mẹ chưa đủ bình tĩnh thì hãy xin ý kiến của các chuyên gia tư vấn tâm lý về việc này rồi hãy nói chuyện với con. Cách khác là cũng có thể cho con gặp tư vấn tâm lý. Những lời khuyên khách quan từ những tư vấn chuyên nghiệp sẽ dễ dàng giúp con nhận ra đúng sai trong việc phát triển tình cảm của mình.

- Nếu bạn thấy mọi chuyện đang trở nên quá đà, bạn nên nói chuyện với cha mẹ người bạn của con mình. Có thể họ chia sẻ những lo lắng chính đáng của bạn và sẽ cùng đưa ra những giải pháp.

Bạch Dương

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý