'Phạt nguội' người vi phạm giao thông khó thực thi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

'Phạt nguội' người vi phạm giao thông khó thực thi

Năm 2011, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã thí điểm xử phạt vi phạm giao thông bằng hình ảnh (phạt nguội) với ôtô đỗ sai phép mà không có mặt người điều khiển phương tiện.

02/04/2014 10:10 AM
627

Tại Hội nghị trực tuyến về những nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014”, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố cho thí điểm xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống hơn 400 camera trên các tuyến đường của thành phố.

 - Ảnh 1

Ngoài xử phạt trực tiếp, Công an Hà Nội đang đề xuất phạt nguội qua camera

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đề nghị UBND thành phố Hà Nội cho Công an thành phố phối hợp với Sở Giao thông vận tải thí điểm xử lý vi phạm qua hình ảnh được các camera ghi lại.

“Các phương tiện bị phát hiện vi phạm qua camera sẽ được “tích” lỗi và việc xử lý được tiến hành khi chủ ô tô đến khám lưu hành. Trước mắt đề xuất thành phố thí điểm phạt ô tô trước, rồi đến xe máy”, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung nói.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, khi công bố tiến hành xử phạt qua hình ảnh camera, ý thức người tham gia giao thông sẽ cao hơn.

Cũng liên quan đến việc đảm bảo trật tự giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đề nghị thành phố có văn bản quy định thống nhất toàn thành phố sắp xếp xe trên hè phố sát tường, quay đầu vào trong.

Khó khăn khi thực hiện

 - Ảnh 2

 Xe không chính chủ, một rào cản cho thực thi "phạt nguội"

Việc "phạt nguội" được nhiều người dân đồng tình và tạo sức răn đe. Tuy nhiên, hình thức xử phạt này khó được áp dụng tiếp vì gặp nhiều khó khăn, các chủ phương tiện không lên nộp phạt, nhiều xe không chính chủ và lực lượng xử lý không đủ trang thiết bị, quân số.

Đại tá Trần Sơn Hà, Cục phó CSGT Đường bộ - Đường Sắt cho biết việc xử phạt bằng hình ảnh là không mới, đã được pháp luật quy định và nhiều địa phương đã thực hiện.

"Các địa phương chỉ cần đủ điều kiện và trang bị kỹ thuật, camera giám sát ở các điểm, nút giao thông công cộng thì có thể áp dụng việc xử phạt nguội, không cứ gì các đô thị trung tâm", ông Hà nói.

Khó khăn vướng mắc nhất, theo ông Hà, là có nhiều xe chưa sang tên đổi chủ. Thực tế cho thấy nhiều trường hợp bị lực lượng chức năng gửi thông báo xử lý vi phạm thì chủ phương tiện cố tình trốn tránh do chưa có chế tài xử phạt qua tài khoản.

Bên cạnh đó, nguồn kinh phí còn hạn chế nên việc trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật cho CSGT chưa được triển khai rộng mà chỉ tập trung ở một số tuyến trọng điểm, điều này dẫn đến việc phạt nguội khó triển khai rộng khắp.

Theo Cục CSGT, việc “phạt nguội” đã được thực hiện trên hai đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ thông qua "Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông" Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ.

Tuệ Lâm (Tổng hợp)

Clip xem thêm: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý